Tòa nhà Times Square của chồng Trương Mỹ Lan được định giá bao nhiêu?

30-11-2023 22:20|Hồ Nga

Công ty Hoàng Quân đã định giá cho Tòa nhà Times Square của chồng Trương Mỹ Lan - tòa nhà thế chấp cho 46 khoản vay có dư nợ hơn 39.200 tỷ đồng tại SCB.

Trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và các công ty liên quan, có nhiều tài sản thế chấp gây bất ngờ. Theo kết quả điều tra, nhiều tài sản có giá trị được hoán đổi, được rút ra, trong khi nhiều khoản vay không có tài sản đảm bảo hoặc tài sản đảm bảo có giá trị thấp.

Ví dụ khoản vay có dư nợ hơn 1.300 tỷ đồng của công ty Tường Việt tài sản thế chấp ban đầu là cổ phần một công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, sau đó đổi thành 3 thửa đất. Công ty thẩm định giá Hoàng Quân xác định giá trị các tài sản đảm bảo cho khoản vay này còn chưa đến 185 tỷ đồng.

>>Kỳ lạ tài sản trị giá 185 tỷ đồng được đảm bảo cho khoản vay còn dư nợ 1.300 tỷ tại SCB

Tuy vậy cũng có những tài sản có giá trị chưa bị hoán đổi, rút ra, như tòa nhà Times Square của Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ) - chồng Trương Mỹ Lan. Chu Lập Cơ, quốc tịch Hồng Kông (Trung Quốc), cũng là một trong những "mắt xích" quan trọng trong vụ án.

Ông Chu Lập Cơ, sinh ngày 26/6/1956, là người sáng lập, Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư Times Square, nắm giữ 99,26% vốn điều lệ của Công ty.

Dự án Tòa nhà Times Square với chức năng là khu liên hợp văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại và các công trình dịch vụ tại khu đất số 22-36 Nguyễn Huệ và 57-69F Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Tòa nhà Times Square của chồng Trương Mỹ Lan được định giá bao nhiêu?
Tòa nhà Times Square

Năm 2009 – 2012 Cơ đã thống nhất với Trương Mỹ Lan sử dụng quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai dự án Times Square và sử dụng cho mục đích riêng của Lan.

>>Video cận cảnh tòa nhà "đắt đỏ" Times Square: Thế chấp cho 46 khoản vay có dư nợ tại SCB 39.200 tỷ

Liên quan đến tòa nhà Times Square, Trương Mỹ Lan khai, sau khi hợp nhất 3 ngân hàng thành SCB mới, Lan trao đổi, thống nhất với Chu Lập Cơ và lãnh đạo SCB về việc cho vay để cơ cấu các khoản nợ xấu. Theo đó Chu Lập Cơ lấy tòa nhà Times Square làm tài sản đảm bảo để vay 20.000 tỷ đồng.

Để thực hiện, danh sách 67 khách hàng được lập nên để giải ngân cho 73 khoản vay khống, tài sản đảm bảo là tòa nhà Times Square. Đến năm 2017 khoản vay đến hạn nhưng không thể thanh toán cho SCB do khoản vay là không có thật, nguồn tiền vay để xử lý nợ xấu nên Lan tiếp tục thống nhất với Cơ sử dụng tòa nhà Times Square để gia hạn đảm bảo, thế chấp cho các khoản vay đứng tên 54 khách hàng.

Kết quả điều tra, đến ngày 17/10/2022 (ngày khởi tố vụ án), tòa nhà Times Square đang là tài sản đảm bảo cho 46 khoản vay có dư nợ hơn 39.217 tỷ đồng (trong đó dư nợ gốc 19.552 tỷ đồng và dư nợ lãi 19.665 tỷ đồng).

Công ty Thẩm định giá Hoàng Quân xác định giá trị tài sản đảm bảo này đạt 30.101 tỷ đồng.

>>Vụ Vạn Thịnh Phát: Lời khai của chồng Trương Mỹ Lan lộ khoản nợ 39.200 tỷ đồng chỉ từ 1 tài sản đảm bảo

Như vậy Chu Lập Cơ với vai trò giúp sức Trương Mỹ Lan phạm tội, liên đới gây thiệt hại cho SCB số tiền 9.116 tỷ đồng (bằng dư nợ tại SCB trừ giá trị tài sản đảm bảo).

Chu Lập Cơ đã thành khẩn khai báo, bản thân bị can có đơn đề nghị được tự nguyện khắc phục hậu quả trong vụ án. Và ngày 5/10 vừa qua đã nộp 01 tỷ đồng vào tài khoản của cơ quan điều tra nên đề nghị xem xét lượng hình.

>>Vụ Vạn Thịnh Phát: Đứng tên hộ các khoản vay liên quan Times Square được nhận 15-40 triệu/năm

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đứng tên hộ các khoản vay liên quan Times Square được nhận 15-40 triệu/năm

Video cận cảnh tòa nhà "đắt đỏ" Times Square: Thế chấp cho 46 khoản vay có dư nợ tại SCB 39.200 tỷ

Bất ngờ với vai trò của tòa cao ốc Times Square trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/toa-nha-times-square-cua-chong-truong-my-lan-duoc-dinh-gia-bao-nhieu-213482.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tòa nhà Times Square của chồng Trương Mỹ Lan được định giá bao nhiêu?
POWERED BY ONECMS & INTECH