'Vua của mọi nghề' vào mùa bão: Thợ sửa xe Hà Nội làm không xuể sau trận mưa lớn
Như thường lệ, các cửa hàng sửa xe máy tại Hà Nội đều tất bật với lượng khách rất đông sau những trận mưa lớn.
Từ 5h sáng ngày 1/10, anh Quân - chủ một tiệm sửa xe máy trên phố Kim Mã (Hà Nội) đã mở cửa sớm hơn thường lệ vì biết rằng “hôm nay sẽ là một ngày bận rộn”.
Trận mưa lớn kéo dài suốt ngày 30/9 do hoàn lưu bão Bualoi đã khiến nhiều tuyến đường Thủ đô ngập sâu, gợi nhớ lại trận lụt lịch sử năm 2008.

Ngay khi mở cửa, tiệm của anh Quân đã đón hàng loạt khách mang xe tới sửa, thậm chí có người gọi điện từ 4h30 sáng. “Mưa kéo dài, ngập sâu khiến nhiều người tối muộn mới về tới nhà, sáng ra phải mang xe đi sửa để kịp đi làm”, anh kể.
Theo anh Quân, tùy mức độ hư hỏng, chi phí sửa xe dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Xe bị nước vào động cơ nhưng chủ vẫn cố đề nổ có thể dẫn tới cong tay biên, hỏng piston - chi phí khi đó “đội” lên rất cao. Một trường hợp nhẹ như xe số ngập nước chỉ cần xả nước, thay bugi và lọc gió, chi phí khoảng 500.000 - 600.000 đồng.

Không chỉ tiệm của anh Quyết, nhiều cửa hàng sửa xe khác tại Hà Nội cũng rơi vào tình trạng quá tải, phải tạm dừng nhận thêm xe dù thợ làm việc liên tục từ sáng. Nhiều người ví von thợ sửa xe máy mùa bão là “vua của mọi nghề”, khi thu nhập những ngày này có thể bằng nửa tháng bình thường.
Dù công việc đang “vào mùa”, anh Quân cho rằng nghề sửa xe máy truyền thống sắp đối mặt nhiều thay đổi. Theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng, từ 1/7/2026, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ bị cấm lưu thông trong Vành đai 1 của Hà Nội.
“Xe máy điện có cấu tạo động cơ khép kín, không có ống xả hay đường lấy gió nên khả năng lội nước tốt hơn, ít hư hỏng. Nhưng việc sửa chữa cũng khó hơn vì phụ tùng không dễ kiếm như xe máy xăng truyền thống”, anh Quân chia sẻ.