Nhân viên IT nhận lương 50 triệu đồng/tháng, chưa ra trường đã được "đặt hàng"

25-04-2023 10:15|Quỳnh Châu

Trong 10 ngành nghề được khảo sát bởi TopCV, ngành IT và CNTT có mức lương cao nhất đối với nhân sự có cùng thâm niên.

TopCV Việt Nam vừa công bố Báo cáo thị trường tuyển dụng 2022 và nhu cầu tuyển dụng 2023, dựa trên phân tích các thông tin khảo sát từ hơn 2.200 doanh nghiệp và hơn 3.000 người lao động, cùng hệ thống dữ liệu hơn 300.000 tin tuyển dụng trên website.

Kết thúc năm 2022, khảo sát cho thấy 40,5% doanh nghiệp thiếu hụt nhân lực, giảm 2,7% so với năm 2021. Từ góc độ doanh nghiệp, 2 nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng này là lượng hồ sơ ứng viên chưa đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng và ứng viên chưa đáp ứng đủ yêu cầu về kỹ năng chuyên môn.

Một điểm đáng chú ý khác trên thị trường tuyển dụng năm 2022 là 3 vị trí được doanh nghiệp tuyển dụng nhiều nhất đồng thời cũng là 3 vị trí khó tuyển dụng và giữ chân nhất bao gồm Kinh doanh/Bán hàng, Marketing/Truyền thông/Quảng cáo và IT phần mềm.

Bên cạnh đó, TopCV dự báo IT phần mềm sẽ là một trong những ngành có biến động nguồn nhân lực lớn trong 6 tháng đầu năm 2023. Hiện ngành này đứng thứ 3 trong số những vị trí được tuyển dụng nhiều nhất nhưng lại đứng thứ 2 trong vị trí khó tuyển dụng và khó giữ chân nhất.

Báo cáo cũng chỉ ra mức lương trung bình cao của nhân sự IT phần mềm và CNTT trên 5 năm kinh nghiệm là 50 triệu đồng/tháng. Đây là ngành có mức lương cao nhất đối với nhân sự có cùng thâm niên. Xếp sau về mức lương là ngành Bảo hiểm và Kinh doanh/ Bán hàng và Dịch vụ khách hàng. Mức lương trung bình cao của 3 ngành này đều là 40 triệu đồng/tháng.

Các lĩnh vực như Marketing/ Truyền thông/ Quảng cáo ghi nhận mức lương trung bình cao đạt khoảng 39,5 triệu đồng/tháng. Với ngành Giáo dục/ Đào tạo con số này khoảng 36 triệu đồng/tháng. Mức lương trung bình cao của lĩnh vực Kế toán/ Kiểm toán là khoảng 25,5 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh các mức lương trung bình cao, báo cáo cũng đưa ra các mức lương trung bình thấp và các tin đăng tuyển mức lương tối thiểu.

Năm nay mức lương trung bình thấp của 3 lĩnh vực IT phần mềm, CNTT và Bảo hiểm đều thuộc top đầu, với nhân sự 5 năm kinh nghiệm nhận được 30 triệu đồng/tháng. Con số này cao hơn lương trung bình cao của nhân sự ngành Kinh doanh/ Bán hàng (25 triệu đồng/tháng) và Giáo dục/ Đào tạo (23 triệu đồng/tháng) cùng thâm niên.

Với các vị trí giám đốc phổ biến, Giám đốc Công nghệ sẽ có lương trung bình cao hơn 142 triệu đồng/tháng, mức thù lao đứng đầu so với các vị trí Giám đốc khác như kinh doanh (120 triệu đồng/tháng), Giám đốc tài chính (100,5 triệu đồng/tháng) hay Giám đốc marketing (120 triệu đồng/tháng).

Ở vị trí Quản lý phổ biến, theo thống kê của TopCV, vị trí Trưởng phòng IT cũng có lương trình cao hơn 65 triệu đồng/tháng. Mức thù lao đứng đầu so với các vị trí khác như Sales Manager (60 triệu đồng/tháng), Product Manager (58 triệu đồng/tháng) hay Project Manager (53 triệu đồng/tháng).

Năm 2023, Kinh doanh/Bán hàng, IT phần mềm và Marketing/Truyền thông/Quảng cáo dự kiến là 3 vị trí tiếp tục được tuyển dụng nhiều nhất tại các doanh nghiệp.

Theo Vietnam Report, nhu cầu nhân sự CNTT tại Việt Nam đang thiếu hụt trầm trọng. Dự báo từ năm 2022-2024, Việt Nam vẫn thiếu 150.000 - 195.000 lập trình viên/kỹ sư hàng năm. Khoảng cách này dự kiến còn cao cho đến năm 2024 khi nhu cầu lên tới 800.000 lập trình viên.

Các ngành CNTT vẫn là những ngành thu hút đông đảo thí sinh đăng ký trong kỳ thi đại học. Theo Học viện Bưu chính và Viễn thông, tỷ lệ sinh viên ngành công nghệ có việc làm sau khi ra trường khá cao (trên 90%), thậm chí nhiều sinh viên năm 3 đã có việc làm. Tỷ lệ này tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội còn lên đến 95% đối với sinh viên ra trường từ 6-12 tháng.

Có thật là IT là "vua của mọi nghề"?

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-vien-it-nhan-luong-50-trieu-dongthang-chua-ra-truong-da-duoc-dat-hang-180025.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhân viên IT nhận lương 50 triệu đồng/tháng, chưa ra trường đã được "đặt hàng"
POWERED BY ONECMS & INTECH