Thị trường

Vượt Trung Quốc, Mỹ chi hơn 2.100 tỷ để nhập một 'sản vật' của Việt Nam, hơn 40 quốc gia tranh nhau đặt hàng

Ngọc Lam 25/09/2025 11:30

Đây là loại quả Việt Nam từng vào top 5 xuất khẩu trên thế giới.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa của Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, lần đầu tiên Mỹ vượt Trung Quốc để trở thành thị trường lớn nhất của dừa Việt Nam, với kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 82 triệu USD (hơn 2.100 tỷ đồng), gấp 2 lần so với cùng kỳ 2024 và chiếm gần 27% tổng giá trị xuất khẩu.

Vượt Trung Quốc, Mỹ chi hơn 2.100 tỷ để nhập một 'sản vật' của Việt Nam, hơn 40 quốc gia tranh nhau đặt hàng
Trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa của Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD.

Việc Mỹ gia tăng nhập khẩu dừa Việt Nam chủ yếu đến từ nhu cầu mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ và ngành đồ uống, nơi dừa tươi Việt Nam ngày càng được ưa chuộng. Trong khi đó, nhập khẩu dừa từ Trung Quốc trong 7 tháng chỉ đạt gần 67 triệu USD. Ngoài hai thị trường chủ lực này, nhiều quốc gia khác cũng ghi nhận mức tăng mạnh: UAE tăng gấp đôi, Tây Ban Nha hơn 2 lần, Puerto Rico gần 8 lần, Úc hơn 77%, đặc biệt Campuchia tăng tới 690 lần.

Dù là một trong Top 5 quốc gia xuất khẩu dừa lớn nhất thế giới, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu hơn 31 triệu USD dừa trong 7 tháng đầu năm tăng tới 1.873% so với cùng kỳ. Phần lớn lượng dừa nhập khẩu đến từ Indonesia, ngoài ra còn có một phần nhỏ từ Papua New Guinea, song giao dịch tại đây còn hạn chế do chưa có thỏa thuận chính thức.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân Việt Nam phải nhập khẩu dừa là để đáp ứng nhu cầu chế biến và xuất khẩu, khi sản lượng trong nước chưa đủ cung ứng cho các nhà máy. Đại diện Hiệp hội Dừa Việt Nam dự báo, với đà tăng trưởng hiện nay cùng giá dừa khô nguyên liệu tăng và quy mô đầu tư mở rộng, giá trị xuất khẩu dừa cả năm 2025 có thể đạt 1,1 - 1,15 tỷ USD.

Vượt Trung Quốc, Mỹ chi hơn 2.100 tỷ để nhập một 'sản vật' của Việt Nam, hơn 40 quốc gia tranh nhau đặt hàng
Việt Nam cũng phải nhập khẩu nhiều dừa trong 7 tháng đầu năm 2025 để phục vụ nhu cầu chế biến và xuất khẩu. Ảnh minh họa

Hiệp hội khuyến cáo nông dân nên chọn giống dừa phù hợp với nhu cầu xuất khẩu để tránh rủi ro dư thừa hoặc thiếu hụt cục bộ khi thị trường biến động. Đồng thời, doanh nghiệp cần tối ưu hóa chi phí nhờ tự động hóa, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chế biến, minh bạch hóa quy trình sản xuất, tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và thúc đẩy mô hình trồng trọt bền vững.

Trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa của Việt Nam đạt gần 1,1 tỷ USD, riêng dừa tươi đóng góp tới 390 triệu USD. Dừa Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, với Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường trọng điểm.

Hiện Việt Nam có khoảng 200.000 ha trồng dừa, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, với sản lượng đạt khoảng 1,9 triệu tấn/năm. Trong đó, Bến Tre là địa phương dẫn đầu với hơn 78.000 ha, chiếm 42% diện tích cả nước. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế lớn, cây dừa còn tạo sinh kế cho hàng trăm nghìn hộ nông dân.

Bên cạnh dừa tươi và dừa khô, Việt Nam còn xuất khẩu hơn 100 sản phẩm chế biến từ dừa như dầu dừa, nước dừa đóng hộp, cơm dừa sấy… đến hơn 100 quốc gia. Với công nghệ bảo quản hiện đại giúp kéo dài thời gian sử dụng lên tới 70 ngày mà vẫn giữ nguyên chất lượng, dừa Việt Nam ngày càng củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vuot-trung-quoc-my-chi-hon-2100-ty-de-nhap-mot-san-vat-cua-viet-nam-hon-40-quoc-gia-tranh-nhau-dat-hang-303309.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Vượt Trung Quốc, Mỹ chi hơn 2.100 tỷ để nhập một 'sản vật' của Việt Nam, hơn 40 quốc gia tranh nhau đặt hàng
    POWERED BY ONECMS & INTECH