Warren Buffett tiết lộ sự thật về đầu tư mà chuyên gia tài chính không muốn bạn biết: 'Đừng hỏi thợ cắt tóc bạn có cần cắt tóc không!'

23-01-2024 16:33|Phương Nhi

Theo Buffett, thu thập thông tin hoặc đọc phân tích từ những người có lợi ích trong một thương vụ cụ thể sẽ khiến nhận thức của bạn bị sai lệch.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway Warren Buffett vốn được biết đến là một "phù thủy tài chính", một nhà hiền triết trong việc truyền đạt kiến ​​thức tài chính. Ông thường xuyên thực hiện các thương vụ có quy mô hàng tỷ USD.

Tuy nhiên, dù quy mô thương vụ lớn hay nhỏ, ông đều có chung một triết lý nghiên cứu: "Đừng tin các dự báo, đặc biệt từ những người có quyền lợi tài chính khi làm ra các dự báo đó".

Warren Buffett tiết lộ sự thật về đầu tư mà các chuyên gia tài chính không muốn bạn biết: 'Đừng hỏi thợ cắt tóc rằng bạn có cần cắt tóc không'
Warren Buffett cho biết ông không tin vào dự báo của chuyên gia

Thay vào đó, "Nhà tiên tri xứ Omaha" cho hay ông luôn đọc các báo cáo thường niên và tài liệu khác để tự rút ra kết luận. Ông tin rằng mọi người chỉ nên gắn bó với các công ty mà họ có thể tự đánh giá.

Chiến lược đầu tư của tỷ phú này có đặc điểm là nhấn mạnh vào việc siêng năng nghiên cứu và hiểu rõ giá trị cơ bản của doanh nghiệp. Các nhà đầu tư nên phát triển những hiểu biết sâu sắc của mình và tránh dựa vào những dự đoán của bên thứ ba, bởi điều này có thể dẫn đến những quan điểm sai lệch và những quyết định sai lầm.

Phó tướng lâu năm của Buffett - Charlie Munger nhớ lại ông và Buffett từng được chào mời mua một cuốn sách dày với giá 2 triệu USD. Nội dung là các dự báo trong quá trình mua một công ty. "Chúng tôi suýt trả gần 2 triệu USD chỉ để chẳng đọc nó", Buffett hóm hỉnh bày tỏ.

“Tôi không hiểu tại sao bất kỳ người mua một doanh nghiệp nào đó có thể xem xét những dự báo được đưa ra bởi người bán hay đại lý của anh ta”, ông nói. Việc đó giống như "hỏi thợ làm đầu là tôi có cần cắt tóc không thì câu trả lời sẽ luôn là có".

Thu thập thông tin hoặc đọc phân tích từ những người có lợi ích trong một thương vụ cụ thể sẽ khiến nhận thức của bạn bị sai lệch. Ông Munger cho rằng các dự báo đó “thực chất là nguy hiểm”.

Triết lý này đã giúp Buffett trở thành huyền thoại đầu tư và công ty của ông - Berkshire Hathaway - có lợi nhuận đầu tư 20% mỗi năm trong 40 năm qua, gấp đôi mức tăng của chỉ số S&P 500 trong cùng thời kỳ, theo số liệu của FactSet.

Trong một thế giới nơi thị trường tài chính bị ảnh hưởng bởi các thuật toán phức tạp và luồng dữ liệu liên tục, lời khuyên của Buffett từ 30 năm trước vẫn còn phù hợp đến tận ngày nay. Nó khuyến khích mọi người trau dồi khả năng tự lực và ưu tiên đánh giá độc lập, tránh những cạm bẫy của những dự đoán quá lạc quan và thông tin sai lệch.

Đặc biệt, lời khuyên này của ông không chỉ giới hạn ở các thương vụ đầu tư tài chính mà còn áp dụng cho nhiều quyết định khác trong cuộc sống, nhấn mạnh tầm quan trọng của khả năng phán đoán độc lập và tư duy phản biện.

>> 3 cổ phiếu trí tuệ nhân tạo chiếm gần 50% danh mục đầu tư của Warren Buffett

'Độc lạ' như Warren Buffett: Dùng 1 USD trang trí khắp văn phòng bằng các tờ báo, lý do đằng sau khiến ai cũng bất ngờ

Tỷ phú Warren Buffett: 'Năm 2024, tránh phí tiền vào 10 thứ này nếu không muốn nghèo càng thêm nghèo'

Chân dung cựu kế toán viên kín tiếng sẽ kế nhiệm Warren Buffett

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/warren-buffett-tiet-lo-su-that-ve-dau-tu-ma-chuyen-gia-tai-chinh-khong-muon-ban-biet-dung-hoi-tho-cat-toc-ban-co-can-cat-toc-khong-220972.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Warren Buffett tiết lộ sự thật về đầu tư mà chuyên gia tài chính không muốn bạn biết: 'Đừng hỏi thợ cắt tóc bạn có cần cắt tóc không!'
POWERED BY ONECMS & INTECH