Quốc tế

Chân dung Charlie Munger - người bạn tâm giao 60 năm đồng hành cùng Warren Buffett vừa qua đời ở tuổi 99

Hoàng Yến 29/11/2023 09:56

"Berkshire Hathaway sẽ không thể có được vị thế như hiện tại nếu như không có sự đồng hành, truyền cảm hứng và sự thông tuệ của Charlie”, tỷ phú Buffett viết trong thông báo.

Chân dung Charlie Munger - người bạn tâm giao 60 năm đồng hành cùng Warren Buffett vừa qua đời ở tuổi 99

Charlie Munger – “cánh tay phải”, người bạn thân thiết và cũng là người đã đồng hành cùng với nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett – vừa qua đời ở tuổi 99. Ông đã cùng với Buffett biến Berkshire Hathaway từ một công ty dệt đang thua lỗ trở thành đế chế hùng mạnh như ngày nay.

Theo thông báo của Berkshire, ông qua đời tại bệnh viện California. “Berkshire Hathaway sẽ không thể có được vị thế như hiện tại nếu như không có sự đồng hành, truyền cảm hứng và sự thông tuệ của Charlie”, tỷ phú Buffett viết trong thông báo.

Là một luật sư, Munger đã giúp Buffett (người trẻ hơn ông 7 tuổi), tạo nên triết lý đầu tư dài hạn. Dưới sự quản lý của họ, cổ phiếu Berkshire đạt được mức tăng trưởng ấn tượng 20% mỗi năm trong giai đoạn 1965 – 2022, cao gấp đôi so với đà tăng của chỉ số S&P 500. Sau nhiều thập kỷ tận hưởng sức mạnh của lãi suất kép, cặp đôi đã trở thành tỷ phú và là “tượng đài” được đông đảo nhà đầu tư mến mộ.

Munger là Phó Chủ tịch Berkshire và là một trong những cổ đông lớn nhất. Số cổ phiếu ông nắm giữ hiện có giá trị vào khoảng 2,2 tỷ USD. Còn theo tính toán của Forbes, tổng tài sản của ông đạt 2,6 tỷ USD.

Người giúp Buffett mở rộng phương pháp đầu tư giá trị

Tại các đại hội cổ đông Berkshire được tổ chức tại Omaha, nơi Munger và Buffett cùng lớn lên, ông luôn xuất hiện bên cạnh Buffett và mang hình ảnh một người đàn ông thẳng thắn. Năm 2002, Buffett từng nói: “Sẽ thật tồi tệ nếu có một cộng sự không có lối suy nghĩ thẳng thắn. Có rất nhiều CEO được vây quanh bởi những kẻ nịnh hót” khiến họ đưa ra những kết luận sai lệch, ông bổ sung thêm.

Theo Buffett, chính Munger đã giúp ông mở rộng cách tiếp cận với phương pháp đầu tư giá trị ngoài những gì ông học được từ người thầy Benjamin Graham. Với sự giúp đỡ của Munger, ông bắt đầu mở rộng sang các mảng bảo hiểm, đường sắt, hàng tiêu dùng và tạo nên tập đoàn khổng lồ có lợi nhuận hoạt động đạt 29 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay.

Charlie luôn nhấn mạnh “hãy mua những doanh nghiệp thực sự tuyệt vời”, tức những công ty có thương hiệu mạnh và có quyền lực chi phối giá. Ông đã thuyết phục Buffett thâu tóm công ty kẹo See’s Candies năm 1972. Thương vụ thành công đến nỗi Buffett coi See’s là “hình mẫu cho một doanh nghiệp trong mơ”. Đó cũng là thương vụ truyền cảm hứng để Berkshire rót 1 tỷ USD vào Coca-Cola 15 năm sau đó.

Munger sinh sống tại Los Angeles và ông thường xuyên trao đổi với Buffett (người sống ở Omaha) qua điện thoại. Buffett cho rằng kể cả khi họ không liên lạc được với nhau thì ông vẫn biết Munger sẽ nghĩ như thế nào về một vấn đề. Khi Munger không thể tham dự ĐHCĐ năm 2010, Buffett thậm chí đã mang một tấm bìa in hình ông lên sân khấu.

Munger là người phê phán gay gắt những hành vi sai trái của doanh nghiệp, cho rằng những gói lương thưởng khổng lồ dành cho các CEO là “trái đạo đức”. Ông gọi Bitcon là “liều thuốc độc”, còn tiền điện tử nói chung là “trò lừa đảo, sự ảo tưởng”.

Mặc dù Munger ủng hộ đảng Cộng hòa còn Buffett đứng về đảng Dân chủ, bộ đôi thường có chung quan điểm về những vấn đề như cần phải có hệ thống y tế phủ rộng và chính phủ phải giám sát chặt chẽ hệ thống tài chính.

Tuy nhiên, trong khi Buffett sẽ đi khắp thế giới thuyết phục các tỷ phú cho đi phần lớn tài sản như cách ông đang làm, Munger từng nói rằng xây dựng một công ty tư nhân như tập đoàn bán lẻ Costco (ông ngồi trong hội đồng quản trị hơn 20 năm) sẽ đem lại nhiều giá trị cho xã hội hơn là lập quỹ từ thiện.

Cơ duyên với Warren Buffett

Chân dung Charlie Munger - người bạn tâm giao 60 năm đồng hành cùng Warren Buffett vừa qua đời ở tuổi 99
Hình ảnh Charlie Munger năm 1988. Ảnh: Bonnie Schiffman/Getty Images

Charles Thomas Munger sinh ngày 1/1/1924, tại Omaha trong gia đình có 7 người con. Bố của ông (là con trai của thẩm phán liên bang) theo học ngành luật tại Harvard trước khi quay trở về Omaha.

Munger bắt đầu quen biết với gia đình Buffett khi ông làm việc bán thời gian vào mỗi thứ 7 tại Buffett & Son, cửa hàng tạp hóa do ông nội của Buffett điều hành. Tuy nhiên, phải nhiều năm sau đó ông mới gặp Warren.

Năm 17 tuổi, ông vào ĐH Michigan với kế hoạch học ngành toán, đơn giản bởi vì “khi còn trẻ tôi luôn đạt điểm A môn toán dù không cần học nhiều”.

Năm 1945, ông kết hôn với người vợ đầu tiên, bà Nancy Hunggins. Một năm sau, ông thi vào trường Luật Harvard. Ông làm việc cho tạp chí Harvard Law Review. Năm 1948, ông tốt nghiệp loại ưu.

Sau đó ông cùng vợ và con trai chuyển tới California để gia nhập một hãng luật ở Los Angeles. Họ có thêm 2 con gái trước khi ly hôn năm 1953. Ông cưới người vợ thứ hai vào 3 năm sau đó.

Không hài lòng với mức thu nhập từ ngành luật, Munger bắt đầu buôn bán bất động sản. Năm 1962, ông lập văn phòng luật của riêng mình. Trong cuốn sách “Buffett: The Making of an American Capitalist” xuất bản năm 1995, ông từng chia sẻ: “Giống như Warren, tôi rất ham làm giàu. Không phải vì tôi muốn có những chiếc xe Ferrari mà vì sự độc lập”.

Trong chuyến về thăm quê nhà Omaha năm 1959, ông được giới thiệu với Buffett. Hai người nhanh chóng cảm thấy rất hợp với nhau và ngay sau đó họ gần như ngày nào cũng gọi điện cho nhau, cùng đầu tư vào nhiều mã cổ phiếu và công ty.

Năm 1962, bộ đôi bắt đầu đầu tư vào Berkshire. Khi đó Berkshire chỉ là một công ty dệt may chuyên sản xuất vest cho nam giới với một nhà máy ở Massachusetts. Buffett có được cổ phần kiểm soát năm 1965. Mặc dù nhà máy đã đóng cửa, Berkshire trở thành nền móng để Buffett phát triển cả một tập đoàn.

Trong những năm gần đây, nhiều người hâm mộ của Munger sẽ bay tới Los Angeles để đặt câu hỏi cho ông tại ĐHCĐ của Daily Journal Corp., một công ty xuất bản mà ông làm Chủ tịch. Ông từng giúp Daily Journal kiếm bộn tiền khi đầu tư vào những cổ phiếu giảm giá sâu trong khủng hoảng tài chính 2008 như Wells Fargo.

Từ nhiều năm nay, Munger rất lạc quan về Trung Quốc. Ví dụ, Berkshire trở thành cổ đông lớn nhất của nhà sản xuất ô tô BYD sau nhiều năm Munger liên tục mua cổ phiếu. Berkshire chỉ mới bắt đầu bán bớt cổ phiếu BYD từ năm 2022.

Năm 2018, Munger bắt đầu chia sẻ chức Phó Chủ tịch Berkshire với Greg Abel và Ajit Jain, hai người được cho là sẽ tiếp quản Berkshire. Gần đây Buffett đã chính thức xác nhận Abel sẽ là người thay ông cai quản tập đoàn khi ông không thể làm điều đó được nữa.

>> Thiên tài đầu tư Charlie Munger - Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway qua đời ở tuổi 99

Tỷ phú Mỹ để lại 3 bài học người trẻ cần ghi nhớ đến cuối đời

Những bài học để đời đằng sau bí quyết làm giàu của nhà đầu tư đại tài Charlie Munger

Thiên tài đầu tư Charlie Munger - Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway qua đời ở tuổi 99

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chan-dung-charlie-munger-nguoi-ban-tam-giao-60-nam-dong-hanh-cung-warren-buffett-vua-qua-doi-o-tuoi-99-213145.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chân dung Charlie Munger - người bạn tâm giao 60 năm đồng hành cùng Warren Buffett vừa qua đời ở tuổi 99
POWERED BY ONECMS & INTECH