William J. O'Neil - Người kiến tạo mô hình CANSLIM được hàng tỷ nhà đầu tư sử dụng qua đời

31-05-2023 08:03|Thủy Tiên

William O’Neil, cha đẻ của phương pháp đầu tư tăng trưởng CANSLIM phổ biến và được nhiều nhà đầu tư áp dụng hiện nay đã qua đời ở tuổi 90.

Nhà đầu tư tài ba William J. O'Neil, người nổi tiếng với phương pháp đầu tư CANSLIM vừa qua đời vào ngày 29/5 ở tuổi 90.

Nhà đầu tư huyền thoại Phố Wall William O’neil sinh năm 1933 tại Oklahoma và lớn lên tại Texas. Ông được xem là cha đẻ của mô hình CANSLIM – phương pháp đầu tư theo đà tăng trưởng rất phổ biến trong giới đầu tư chứng khoán.

Theo triết lý này, các nhà đầu tư có thể xác định khả năng tăng trưởng dựa trên thu nhập hàng quý hiện tại của công ty, thu nhập hàng năm, những thay đổi tích cực mới trong công ty, nguồn cung cổ phiếu công ty có sẵn trên thị trường, vai trò lãnh đạo của công ty trong ngành, đầu tư vào công ty từ các tổ chức tài chính lớn và khả năng của công ty bắt kịp với xu hướng thị trường.

O’Neil bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nhà môi giới chứng khoán vào năm 1958 với Hayden, Stone, & Co. ở Los Angeles.

Khi xây dựng danh sách khách hàng và danh mục đầu tư của mình, ông nhận thấy phân tích dữ liệu là chìa khóa dẫn đến thành công trong đầu tư.

Năm 1963, ông thành lập William O’Neil Co. Inc., công ty phát triển cơ sở dữ liệu chứng khoán hàng ngày được vi tính hóa đầu tiên, theo dõi hơn 70.000 công ty trên toàn cầu. Ở tuổi 30, O’Neil trở thành người trẻ tuổi nhất mua một chỗ trên Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Năm 1967, Quỹ O’Neil đạt hiệu suất 116%, đồng thời là quỹ tương hỗ thành công nhất của năm đó, theo bảng xếp hạng của tạp chí FundScope. Thế nhưng, ông không thể duy trì được thành công này và quyết định bán quỹ vào năm 1975. Tổng tài sản của quỹ đã giảm xuống 6 triệu USD, từ mức đỉnh 49 triệu USD, theo Los Angeles Times.

Đến năm 1992, ông tiếp tục lập ra một quỹ đầu tư khác với tên gọi là New USA và nhanh chóng huy động được 170 triệu USD. Quỹ đầu tư này đạt hiệu suất 67% vào năm 1996, vượt xa chỉ số S&P 500. Một năm sau đó O’Neil cũng bán lại quỹ này cho MFS Investment Management.

Ngoài ra, năm 1984, O’Neil đã cho ra mắt tờ Investor’s Daily, một tờ báo kinh doanh quốc gia. Sau đó được đổi thành cái tên quen thuộc hơn là Investor’s Business Daily (IBD) vào năm 1991. IBD cung cấp các công cụ, nghiên cứu và sản phẩm phân tích độc đáo cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, William O’Neil cũng nổi tiếng với nhiều tựa sách về chứng khoán, trong đó tiêu biểu nhất là cuốn “How to Make Money in Stocks: A Winning System in Good Times or Bad” (“Làm giàu từ chứng khoán”).

Nhà đầu tư "tháo chạy" khỏi thị trường chứng khoán trước nguy cơ Mỹ vỡ nợ

Chứng khoán Nhật ở mức cao nhất trong 33 năm qua, vốn hoá tăng 518 tỷ USD

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/william-j-oneil-nguoi-kien-tao-mo-hinh-canslim-duoc-hang-ty-nha-dau-tu-su-dung-qua-doi-185553.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
William J. O'Neil - Người kiến tạo mô hình CANSLIM được hàng tỷ nhà đầu tư sử dụng qua đời
POWERED BY ONECMS & INTECH