Xăng E10 ngày đầu mở bán: Cửa hàng tiêu thụ gần 1.000 lít trong một buổi

Ngọc Lam 01/08/2025 - 17:29

Ngày đầu bán thí điểm xăng E10, một cửa hàng ở Hà Nội nói bán ra gần 1.000 lít chỉ trong buổi sáng. Một số người dân hào hứng trải nghiệm loại xăng mới, tuy nhiên không ít người vẫn còn e dè.

Ngày 1/8, 2 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn nhất cả nước là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) chính thức bán thí điểm bán xăng E10 ((pha 10% ethanol vào xăng khoáng) tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.

Cụ thể, Petrolimex thí điểm kinh doanh xăng E10 tại 36 cửa hàng xăng dầu thuộc TPHCM (trước sáp nhập). PV Oil thí điểm bán tại 4 cửa hàng xăng dầu ở TP Hà Nội và 2 cửa hàng ở TP Hải Phòng.

Xăng E10 mở bán, người dân đổ trải nghiệm

Sáng ngày 1/8, 40 cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex và PV Oil tại TP.HCM và Hà Nội đã đồng loạt triển khai bán thí điểm xăng E10 RON 95-III – loại nhiên liệu mới được kỳ vọng thân thiện hơn với môi trường.

Tại Hà Nội, hai cửa hàng xăng dầu của PV Oil nằm trên địa bàn phường Nghĩa Đô và phường Đống Đa niêm yết giá bán lẻ xăng E10 RON 95-III ở mức 19.600 đồng/lít, thấp hơn khoảng 240 đồng/lít so với giá xăng khoáng RON 95-III hiện hành (19.840 đồng/lít).

Xăng E10 ngày đầu mở bán: Cửa hàng tiêu thụ gần 1.000 lít trong một buổi
Giá bán lẻ xăng E10 RON 95 được các cửa hàng niêm yết ở mức 19.600 đồng/lít, thấp hơn khoảng 240 đồng/lít so với giá xăng khoáng RON 95-III hiện hành.

Tại cửa hàng PV Oil Thái Thịnh (Đống Đa), hệ thống bảng thông tin, trụ bơm và bảng giá điện tử đã được cập nhật để khách hàng dễ dàng nhận diện loại xăng mới.

Ông Đỗ Quốc Thái – Cửa hàng trưởng cho biết: đơn vị đã chuyển đổi 4 vòi bơm từ RON 95 sang E10 RON 95-III, bắt đầu bán ra từ 0h ngày 1/8. Lượng xăng E10 nhập về đợt đầu là 14.000 lít. Tính đến gần 11h trưa cùng ngày, cửa hàng đã bán được khoảng 600–700 lít, và dự kiến đạt mức tiêu thụ 2.000 lít/ngày trong thời gian tới.

Ông Thái cho biết thêm: do là ngày đầu mở bán nên nhiều người dân còn dè dặt, chưa hiểu rõ về xăng E10. Tuy nhiên, khi được giải thích cụ thể, một số khách hàng bắt đầu ủng hộ và sẵn sàng thử nghiệm.

Thực tế tại các điểm bán cho thấy người dân vẫn ưu tiên lựa chọn RON 95 khoáng vì đã quen thuộc. Tuy nhiên, nhiều người sau khi nghe giới thiệu về ưu điểm của E10 như giá rẻ hơn và thân thiện với môi trường đã quyết định thử dùng.

Xăng E10 ngày đầu mở bán: Cửa hàng tiêu thụ gần 1.000 lít trong một buổi
Nhiều người dân dùng xăng E5 cho biết sẽ chuyển sang dùng xăng E10.

Anh Minh Phúc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ sau khi đổ 100.000 đồng xăng E10 cho chiếc Honda SH 2022: "Tôi có tìm hiểu trước và biết E10 phù hợp với xe đời mới, không ảnh hưởng động cơ nên yên tâm sử dụng thử".

Nhân viên tại một cửa hàng Petrolimex trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5) cho biết: sáng cùng ngày, nhiều khách hàng chủ động hỏi thông tin về xăng E10. Một số người từng sử dụng xăng E5 sẵn sàng chuyển sang E10, số khác thì muốn thử trước khi dùng lâu dài.

Nhiều người dân vẫn e dè

Dù xăng E10 RON 95-III được kỳ vọng sẽ thay thế xăng khoáng trong tương lai gần, nhiều người tiêu dùng vẫn tỏ ra thận trọng, đặc biệt là với những phương tiện đời cũ.

Chị Thanh Thảo (phường Đống Đa, Hà Nội), hiện đang sử dụng xe Attila cũ, cho biết vẫn chọn đổ xăng RON 95 thông thường. "Tôi nghe nói xăng pha ethanol có thể ảnh hưởng đến động cơ, nhất là xe đời cũ. Xe tôi vẫn chạy tốt với RON 95, nên sẽ chỉ chuyển sang E10 nếu thấy người quen dùng ổn", chị chia sẻ.

Về phía doanh nghiệp, ông Cao Hoài Dương – Chủ tịch HĐQT PV Oil cho biết công ty đã đầu tư hệ thống pha chế xăng sinh học tại các kho đầu mối và trung chuyển từ lâu. Việc kinh doanh xăng E10 được triển khai theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước, hướng đến thay thế hoàn toàn xăng khoáng bằng xăng sinh học E10 trong tương lai.

Xăng E10 ngày đầu mở bán: Cửa hàng tiêu thụ gần 1.000 lít trong một buổi
Người dân đổ xăng E10 RON 95 sáng ngày 1/8.

Ông Trần Ngọc Năm – Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Petrolimex nhấn mạnh: việc đưa xăng E10 vào thị trường đòi hỏi hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, gồm bồn chứa chuyên dụng cho cồn nhiên liệu, công nghệ phối trộn, và sự phối hợp từ các nhà máy lọc dầu. Petrolimex cũng đề nghị Bộ Công Thương sớm chỉ đạo lộ trình triển khai cụ thể, đồng thời điều chỉnh một số tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành (TCVN) để phù hợp với nguồn xăng khoáng quốc tế và tiêu chuẩn trong khu vực.

Về năng lực sản xuất nhiên liệu sinh học, ông Trần Minh – Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) – cho biết hiện cả nước có 6 nhà máy sản xuất ethanol, nhưng chỉ 2 nhà máy đang hoạt động (tại Đồng Nai và Quảng Nam) với công suất khoảng 100.000 m³/năm. Nếu cả 6 nhà máy cùng vận hành, tổng công suất có thể đạt 500.000 m³.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu khi xăng sinh học E10 được triển khai đại trà, Việt Nam sẽ cần khoảng 1 – 1,5 triệu m³ ethanol mỗi năm. Phần thiếu hụt còn lại sẽ được nhập khẩu từ các thị trường như Mỹ, Argentina…

Theo lộ trình của Chính phủ, xăng E10 sẽ từng bước thay thế xăng khoáng và được triển khai rộng rãi toàn quốc từ đầu năm 2026. Đây được xem là bước đi quan trọng trong chiến lược chuyển đổi năng lượng, hướng tới sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường, giảm phát thải khí nhà kính.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xang-e10-ngay-dau-mo-ban-cua-hang-tieu-thu-gan-1000-lit-trong-mot-buoi-298294.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Xăng E10 ngày đầu mở bán: Cửa hàng tiêu thụ gần 1.000 lít trong một buổi
    POWERED BY ONECMS & INTECH