Tài chính Ngân hàng

Xe cơ giới thiệt hại nặng nề sau bão số 10, bảo hiểm đối diện áp lực bồi thường lớn

Chi Hạ 03/10/2025 6:33

Bão số 10 khiến gần 800 hồ sơ bồi thường bảo hiểm phát sinh, xe cơ giới thiệt hại nặng nề, áp lực chi trả dồn lên doanh nghiệp.

Theo thống kê ban đầu, bão số 10 đã gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, trong đó xe cơ giới tiếp tục là nhóm chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Tại Tập đoàn Bảo hiểm DBV, tính đến ngày 1/10/2025 đã ghi nhận 226 vụ tổn thất, trong đó hơn 200 vụ liên quan đến xe cơ giới. Nguyên nhân chủ yếu là ngập nước (chiếm 73%) và va chạm do vật thể rơi (27%). Đáng chú ý, có trường hợp số tiền bồi thường dự kiến lên tới 700 triệu đồng cho một chiếc xe.

Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cùng thời điểm đã tiếp nhận 156 vụ tổn thất thông qua tổng đài, trong đó 21 vụ về tài sản và 135 vụ xe cơ giới. Các thiệt hại chủ yếu do cây đổ, ngập nước, xe hư hỏng bởi vật thể rơi hoặc bị gió cuốn. Những sự cố này tập trung nhiều ở Hà Nội và Bắc Trung Bộ, các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão.

pti-bao-1489-3045.jpg
Một xe ô tô bị ngập nước của khách hàng PTI

Ở quy mô lớn hơn, Bảo hiểm BSH báo cáo 407 vụ tổn thất, trong đó có 384 vụ thuộc mảng xe cơ giới, tổng giá trị bồi thường dự kiến khoảng 14 tỷ đồng. Riêng trong ba ngày từ 29/9 đến 1/10, đường dây nóng của BSH đã nhận hơn 3.000 cuộc gọi, phần lớn liên quan tới xe ngập nước hoặc cần cứu hộ khẩn cấp. Con số này cho thấy mức độ ảnh hưởng rộng và nhu cầu hỗ trợ rất lớn từ phía khách hàng.

Như vậy, chỉ tính riêng ba doanh nghiệp DBV, PTI và BSH, số vụ tổn thất sau bão số 10 đã lên tới gần 800 vụ, giá trị dự kiến hàng chục tỷ đồng. Nếu cộng thêm báo cáo từ các công ty bảo hiểm khác, con số thực tế sẽ còn cao hơn. Đây là sức ép không nhỏ về năng lực tài chính và thanh khoản đối với toàn ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong ngắn hạn.

BSH ghi nhận 407 vụ tổn thất với giá trị bồi thường dự kiến hơn 14 tỷ đồng, tổng đài 24/7 và giám định viên có mặt tại hiện trường. (Ảnh: BSH)
BSH ghi nhận 407 vụ tổn thất với giá trị bồi thường dự kiến hơn 14 tỷ đồng, tổng đài 24/7 và giám định viên có mặt tại hiện trường. Ảnh: BSH

Xe cơ giới vẫn là mảng gây áp lực chi trả lớn nhất. Một trong những nguyên nhân khiến chi phí bồi thường tăng cao là tình trạng thủy kích, động cơ xe hỏng nặng khi nước tràn vào.

Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng mua điều khoản bổ sung cho loại hình bảo hiểm này. Theo DBV, nếu không có gói mở rộng, doanh nghiệp chỉ chi trả chi phí cứu hộ, kéo xe, sửa chữa nội thất, hệ thống điện - điện tử và thân vỏ, còn thiệt hại động cơ sẽ không được bồi thường. Đây chính là điểm dễ phát sinh tranh chấp giữa khách hàng và doanh nghiệp nếu không được tư vấn kỹ từ đầu.

Ngoài ra, việc xác định toàn bộ mức độ thiệt hại của xe ngập nước khá phức tạp. Nhiều trường hợp phải tháo dỡ, thay thế và kiểm tra nhiều lần mới phát hiện hết hư hỏng. Điều này khiến quá trình giám định và sửa chữa kéo dài, gây tâm lý sốt ruột cho khách hàng.

Để giảm thiểu rủi ro này, DBV và BSH đã chủ động yêu cầu các gara liên kết chuẩn bị sẵn phương án sửa chữa, tăng cường nhân sự và đẩy nhanh quy trình xử lý hồ sơ.

Tuy nhiên, thiên tai cũng là một phép thử quan trọng cho uy tín của ngành bảo hiểm. Việc xử lý hồ sơ bồi thường nhanh chóng, minh bạch không chỉ giúp doanh nghiệp củng cố niềm tin khách hàng mà còn là yếu tố then chốt để giữ chân trong kỳ tái tục hợp đồng.

Thực tế từ siêu bão Yagi năm 2024 cho thấy, khi số lượng xe bị ngập nước tăng mạnh, nhu cầu mua bảo hiểm thủy kích đã có dấu hiệu gia tăng. Tuy nhiên, tỷ lệ khách hàng thực sự tham gia vẫn chưa phổ biến, đặc biệt ở nhóm xe phổ thông và xe máy. Sau bão số 10, thị trường được dự báo sẽ ghi nhận thêm một đợt quan tâm mới đối với các sản phẩm bảo hiểm mở rộng gắn với rủi ro thiên tai.

Trong khi đó, ngành bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam vốn đã đối diện nhiều thách thức từ đầu năm 2025, khi doanh thu khai thác mới sụt giảm và cạnh tranh ngày càng gay gắt. Bão số 10 càng làm gia tăng gánh nặng chi trả. Dù doanh nghiệp có thể san sẻ rủi ro thông qua tái bảo hiểm, song áp lực lợi nhuận trong ngắn hạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xe-co-gioi-thiet-hai-nang-ne-sau-bao-so-10-bao-hiem-doi-dien-ap-luc-boi-thuong-lon-1405475.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Xe cơ giới thiệt hại nặng nề sau bão số 10, bảo hiểm đối diện áp lực bồi thường lớn
    POWERED BY ONECMS & INTECH