Xe

Xe điện 110.000 USD 'làm phản', nhốt chủ nhân ở ngoài, hãng thử mọi cách vẫn trơ như cục sắt

Khánh Vy 23/06/2025 12:00

Sự cố không chỉ phơi bày hạn chế kỹ thuật của dòng xe này mà còn đặt ra câu hỏi lớn về sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào các hệ thống điện tử phức tạp trong ô tô hiện đại.

Sự việc xảy ra vào ngày 9/6 tại Minneapolis, Mỹ khi chủ sở hữu phiên bản xe điện cao cấp Lucid Air Grand Touring của hãng Lucid Motor, có giá khởi điểm khoảng 110.000 USD không thể mở được cửa xe. Anh này đã thử dùng ba phương pháp được hãng hỗ trợ: ứng dụng điện thoại thông minh, chìa khóa điều khiển từ xa và thẻ từ, nhưng tất cả đều vô hiệu.

Ngay sau đó, chủ xe đã liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng của Lucid Motors. Dù đội ngũ kỹ thuật đã cố gắng kết nối từ xa để khởi động hệ thống điện, mọi nỗ lực đều thất bại. Giải pháp còn lại là cử kỹ thuật viên đến kiểm tra trực tiếp. Tuy nhiên, trớ trêu thay, kỹ thuật viên phụ trách khu vực Minneapolis lại đang trong kỳ nghỉ dài ngày và không thể hỗ trợ ngay lập tức.

“Lucid đã liên hệ lại với tôi và cho biết họ đã thử mọi cách, trừ việc kích điện từ bình 12V”, chủ xe chia sẻ trong một bài đăng trên nhóm Facebook dành cho chủ sở hữu Lucid. Cuối cùng, chiếc xe được kéo về xưởng của đối tác kỹ thuật để kiểm tra và cố gắng kích điện, với hy vọng sẽ “đánh thức” lại hệ thống điều khiển bị treo.

Xe điện 110.000 USD 'làm phản', nhốt chủ nhân ở ngoài, hãng thử mọi cách vẫn trơ như cục sắt
Hệ thống điều khiển bị treo khiến chiếc xe của Lucia Air như cục sắt vụn. Ảnh minh họa

>> Mua VinFast VF 6 sau 1 năm và chạy hơn 15.000km, chủ xe là người trẻ đã không ngại đưa ra đánh giá thẳng về chiếc xe

Lucid Air vốn được ca ngợi là một trong những mẫu xe điện tốt nhất tại Mỹ nhờ vào thiết kế sang trọng, hiệu suất cao và các tính năng công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, chính sự hiện đại này lại trở thành con dao hai lưỡi. Chiếc xe, cũng như nhiều mẫu EV khác trên thị trường, vận hành dựa gần như hoàn toàn vào hệ thống điện tử, không có phương án mở cửa bằng chìa khóa cơ trong trường hợp khẩn cấp.

Giới chuyên gia nhận định sự cố này không phải là hiếm trong thế giới xe điện hiện đại. Khi bình ắc-quy phụ 12V – bộ phận cung cấp năng lượng cho hệ thống khóa và điện tử cơ bản – bị trục trặc, chiếc xe gần như trở thành “khối sắt” không thể truy cập.

Lucid không phải là hãng duy nhất gặp phải những rắc rối do công nghệ. Hồi đầu tháng 6/2025, Ford đã phải phát đi thông báo triệu hồi gần 200.000 chiếc Mustang Mach-E tại Mỹ, cùng với khoảng 100.000 xe ở thị trường nước ngoài, do lỗi liên quan đến hệ thống khóa cửa cũng bị ảnh hưởng khi bình điện 12V trục trặc.

Khác với xe động cơ đốt trong truyền thống, vốn có thể dễ dàng câu bình hoặc thay thế ắc-quy, xe điện lại phức tạp hơn nhiều. Sự can thiệp yêu cầu hiểu biết kỹ thuật sâu và không phải lúc nào cũng có thể thực hiện tại chỗ.

>> Xiaomi SU7 Ultra rao bán lỗ 27% chỉ sau 90 ngày, chủ xe 'ngậm đắng' khi nhận ra sự thật về phiên bản hiệu suất cao

Người thật việc thật: Xe điện VinFast chạy dịch vụ 160.000 km chỉ chai pin 1%, phí bảo dưỡng càng gây sốc

Hơn 22.000 xe điện Trung Quốc siêu rẻ 'tấn công' thị trường đông dân thứ 7 thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xe-dien-110000-usd-lam-phan-nhot-chu-nhan-o-ngoai-hang-thu-moi-cach-van-tro-nhu-cuc-sat-293928.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Xe điện 110.000 USD 'làm phản', nhốt chủ nhân ở ngoài, hãng thử mọi cách vẫn trơ như cục sắt
    POWERED BY ONECMS & INTECH