Thế giới

Xe điện Trung Quốc vẫn “làm mưa làm gió” tại châu Âu vì giá rẻ

Hùng Dũng 05/07/2024 - 07:41

EU – Thị trường xe điện châu Âu đang tiêu thụ một lượng lớn xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhiều mẫu xe điện Trung Quốc đang rất được ưa chuộng tại đây.

Tờ Insideev trích dẫn nghiên cứu của tổ chức JATO Dynamics cho biết, trong tháng 5/2024, gần 1/5 số xe điện được bán ra tại thị trường châu Âu là xe điện được sản xuất tại Trung Quốc. Đây là một dấu hiệu đáng lo ngại cho ngành công nghiệp ô tô tại địa phương.

Theo JATO, số lượng ô tô đăng ký mới tại tổng cộng 28 thị trường ô tô ở châu Âu trong tháng 5 vừa qua đã giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức chỉ còn 1.087.699 xe. Số liệu này cao hơn so với số liệu ở cùng thời điểm của năm 2021 và 2022 nhưng chưa thể phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch Covid-19, chỉ đạt khoảng 75-80% quy mô.

Đáng chú ý hơn, phân khúc xe điện cắm sạc sụt giảm tới 9,5% so với cùng kỳ 2023, chỉ còn 226.665 xe đăng ký mới. Trong đó, xe điện toàn phần giảm ở mức 2 con số, tới 11% và xe hybrid cắm sạc giảm 7%.

volvo ex30.webp
Thị trường châu Âu đang tỏ ra rất hào hứng trước các loại xe điện do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: Insideevs.

Thực trạng này diễn ra trong bối cảnh, giá xe điện châu Âu vẫn giữ ở mức cao trong khi các ưu đãi đang bị hạn chế hoặc dần bị loại bỏ ở nhiều thị trường, cò các mẫu xe điện giá rẻ từ Trung Quốc tỏ ra chiếm ưu thế. Dẫu vậy, điều này lại đang làm khó Liên minh châu Âu (EU) khi chính ngành ô tô nội địa bị tụt lại trong quá trình điện khí hóa trước áp lực cạnh tranh với xe điện Trung Quốc.

Báo cáo của JATO lưu ý, trong tháng 5/2024, số xe điện sản xuất tại Trung Quốc được bán ra ở châu Âu đã tăng tới 25% so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 28.000 xe. Trong khi đó, số lượng đăng ký xe điện mới không phải do Trung Quốc sản xuất lại giảm tới 16%.

Trong khi mức giảm chung của thị trường xe điện là 11%, xe điện Trung Quốc lại tăng trưởng bứt tốc tới 25% cho thấy, thị phần xe điện Trung Quốc tại châu Âu đang mở rộng với một tốc độ vô cùng chóng mặt.

Ba mẫu xe điện được sản xuất tại Trung Quốc là Tesla Model 3, EX-30 và MG4 hiện đang nằm trong danh sách top 10 mẫu xe điện bán chạy nhất châu Âu. Trong khi mẫu xe điện Tesla Model Y được sản xuất tại châu Âu tại có doanh số giảm tới 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Insideevs

>> EU áp thuế xe điện Trung Quốc, hàng loạt nước thành viên bất ngờ ‘dao động’, Đức gọi ‘đây là sai lầm’

Quốc gia Đông Nam Á chính thức ra mắt nhà máy pin đầu tiên: Công suất lên tới 10GWh, đặt mục tiêu sản xuất 600.000 xe điện mỗi năm

BYD sắp soán ngôi Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện chạy pin số 1 thế giới

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/xe-dien-trung-quoc-van-lam-mua-lam-gio-tai-chau-au-vi-gia-re-2298455.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xe điện Trung Quốc vẫn “làm mưa làm gió” tại châu Âu vì giá rẻ
POWERED BY ONECMS & INTECH