Xem xét tính khả thi của dự án cao tốc hơn 25.500 tỷ do 2 'ông lớn' Vingroup và Techcombank đề xuất

04-04-2024 20:41|Chi Chi

Liên danh Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã đề xuất dự án về đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

Tháng 5/2022, liên danh Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.

Vừa qua, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có phiên họp thẩm tra sơ bộ, thẩm tra tờ trình của Chính phủ về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành đi qua địa bàn 2 tỉnh Đăk Nông và Bình Phước. Ảnh minh họa

Cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành đi qua địa bàn 2 tỉnh Đăk Nông và Bình Phước. Ảnh minh họa

Theo đó, dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) tại Km1.915+900, thuộc địa phận huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông và điểm cuối kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, thuộc địa phận thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Cao tốc có quy mô 6 làn xe với tổng chiều dài tuyến khoảng 128,8km. Trong đó, chiều dài đường cao tốc khoảng 126,8km và chiều dài đoạn tuyến kết nối từ nút giao với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa khoảng 2km.

Đầu tư phân kỳ giai đoạn 1, dự án sẽ có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh; giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô quy hoạch 6 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng bao gồm 12.770 tỷ đồng vốn Nhà nước và 12.770 tỷ đồng vốn do nhà đầu tư huy động.

Trên cơ sở các quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về xây dựng và thực tiễn triển khai một số dự án cao tốc quan trọng quốc gia, Chính phủ đề xuất phân chia dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành thành 5 dự án thành phần gồm 1 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP và 4 dự án thành phần đầu tư công.

Dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành (bao gồm cả đoạn tuyến kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa) theo phương thức PPP. UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện.

Dự án thành phần 2 đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đường cao tốc địa phận tỉnh Đắk Nông theo hình thức đầu tư công. UBND tỉnh Đắk Nông là cơ quan chủ quản triển khai thực hiện.

Dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đường cao tốc địa phận tỉnh Bình Phước theo hình thức đầu tư công. UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan chủ quản triển khai thực hiện.

Dự án thành phần 4 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bao gồm đường cao tốc, đường gom, cầu vượt ngang và các công trình có liên quan thuộc địa phận tỉnh Đắk Nông theo hình thức đầu tư công. UBND tỉnh Đắk Nông là cơ quan chủ quản triển khai thực hiện.

Dự án thành phần 5 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bao gồm đường cao tốc, đường gom, cầu vượt ngang và các công trình có liên quan thuộc địa phận tỉnh Bình Phước theo hình thức đầu tư công, UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan chủ quản triển khai thực hiện.

Về tiến độ dự kiến, dự án sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư từ năm 2023, thực hiện dự án từ năm 2024, phấn đấu hoàn thành vào năm 2026. Tại phiên họp, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu bày tỏ băn khoăn về vấn đề này, nhất là điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, vừa tốn thời gian, vừa ảnh hưởng tới uy tín, công sức của các bên có liên quan. Ông Hiếu đề nghị Chính phủ cần có đánh giá kỹ lưỡng, có những luận cứ rõ ràng để đặt ra mục tiêu hoàn thành dự án.

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đáp ứng nhu cầu vận tải cho toàn bộ khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ. Ảnh minh họa

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đáp ứng nhu cầu vận tải cho toàn bộ khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ. Ảnh minh họa

Cũng tại phiên họp, các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung báo cáo làm rõ về tính hợp lý của việc đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe, nhưng đoạn tuyến kết nối từ nút giao các tốc TP. HCM - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (dài 2km) chỉ dừng ở quy mô đường cấp ba.

Bên cạnh đó, vấn đề triển khai các trạm dừng nghỉ ngay từ khi bắt đầu thi công, đánh giá tính hợp lý của việc tách hệ thống đường gom, cầu vượt ngang đường cao tốc thành các dự án thành phần độc lập cũng được các đại biểu quan tâm.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đáp ứng nhu cầu vận tải cho toàn bộ khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần rà soát để bảo đảm sự phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cũng như các quy hoạch có liên quan khác.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng nhấn mạnh Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn thiện bộ hồ sơ, các tài liệu liên quan để Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 32 tới đây.

>> Tuyến cao tốc gần 9.000 tỷ đồng băng băng về đích với phương thức huy động vốn đầy sáng tạo

Hé lộ kế hoạch đầu tư khủng cho cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Khu vực Tây Nguyên sẽ được 'trợ lực' thêm gần 1.900km cao tốc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/xem-xet-tinh-kha-thi-cua-du-an-cao-toc-hon-25500-ty-do-2-ong-lon-vingroup-va-teckcombank-de-xuat-d119615.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Xem xét tính khả thi của dự án cao tốc hơn 25.500 tỷ do 2 'ông lớn' Vingroup và Techcombank đề xuất
    POWERED BY ONECMS & INTECH