Bất động sản

Xu hướng cho thuê căn hộ ngắn hạn tại Hà Nội

Vi Anh 26/07/2023 - 20:37

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển sang mô hình cho thuê căn hộ chung cư theo giờ, theo ngày tại Hà Nội nhằm thu hút khách du lịch cũng như tối đa hóa lợi nhuận.

Theo báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn, trong Q2/2023, mức độ quan tâm đối với loại hình chung cư cho thuê tại Hà Nội đã giảm đi 6% so với Q1. Tuy nhiên, giá thuê đã tăng lên đáng kể, với mức tăng 18% so với thời điểm quý 3/2019 (trước khi xảy ra Covid-19). Đáng chú ý, chung cư cho thuê tại quận Nam Từ Liêm trong quý vừa qua đã tăng 6% so với Q1 đầu năm.

Tình trạng tăng giá thuê chung cư khiến nhiều người dù đã thuê dài hạn nhưng phải đau đầu tìm cách chuyển đến khu vực khác có mức giá rẻ hơn. Do đó, thời gian gần đây nhiều căn chung cư cũng đối mặt với tình trạng ế khách.

Do giá thuê nhà tăng cao, nhiều chủ nhà chuyển sang mô hình cho thuê ngắn hạn nhằm gia tăng lợi nhuận.

Tuy nhiên, chủ nhà lại không muốn giảm giá thuê, cho nên đã chuyển sang mô hình kinh doanh giống như căn hộ dịch vụ. Điều này cho phép khách thuê có thể thuê theo giờ, ngày, tuần hoặc tháng để sử dụng cho mục đích ở và nghỉ ngơi.

Ví dụ cụ thể, gia đình chị Thảo hiện đang sở hữu căn chung cư và muốn cho thuê tại khu vực quận Hoàn Kiếm. Chị Thảo cho biết, vì chung cư nằm trên vị trí trung tâm thành phố nên mặt bằng giá thuê khá cao cho nên nhiều khách hàng chỉ thuê được thời gian rồi lại trả nhà. Do đó, để kiếm thêm thu nhập cũng như dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn, chị Thảo đã sử dụng phương án cho thuê chung cư theo giờ, theo ngày và vận hành như một căn hộ dịch vụ.

Cụ thể, với vị trí trung tâm thành phố và sở hữu đầy đủ các tiện nghi nên mức giá thuê căn chung cư theo giờ của chị sẽ dao động từ 300.000 đồng/giờ và khoảng hơn 1 triệu/ngày.

Tương tự, anh H (đang cho thuê chung cư theo giờ và ngày tại quận Tây Hồ) chia sẻ, đối với phân khúc chung cư cao cấp, việc tìm khách thuê dài hạn không phải là điều dễ dàng.

Trong thời gian gần đây, nhiều khách du lịch thường chọn loại hình chung cư cho thuê ngắn ngày thay vì khách sạn do mức giá rẻ và vừa túi tiền hơn, trong khi lại có đầy đủ về chất lượng, tiện ích cũng như không gian riêng tư.

Hiện mức lợi nhuận kỳ vọng từ việc cho thuê căn hộ dao động từ 6 – 6.5%/năm cho nhà đầu tư.

Cũng theo anh H, từ khi chuyển sang mô hình cho thuê ngắn ngày, rất hiếm khi căn hộ của anh bị bỏ trống. Hơn nữa, mức lợi nhuận từ mô hình này mang lại cũng tốt hơn so với việc cho thuê dài hạn. Đa số những khách thuê đều thuộc thế hệ trẻ, chủ yếu là đi công tác hoặc đi du lịch trong thời gian ngắn.

Bà Dương Thùy Dung – Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, hiện nay lợi nhuận kỳ vọng từ việc cho thuê căn hộ dao động từ 6 – 6.5%/năm cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, khá ít nhà đầu tư đạt được mức lợi nhuận 6.5% này bởi sự cạnh tranh trong thị trường cho thuê ngày càng trở nên gay gắt.

Có thể thấy, tại các dự án chung cư lớn như Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean Park… những căn hộ studio đang được ưa chuộng để sử dụng cho mục đích kinh doanh. Những căn này chỉ có diện tích từ 28-32m2, được nhà đầu tư dễ dàng trang trí với nội thất đẹp với chi phí thấp.

Tuy nhiên, việc cho thuê căn hộ chung cư theo giờ mà không có giấy phép kinh doanh có thể gây ra các vấn đề pháp lý và mất an ninh trật tự. Để giảm thiểu những nguy cơ tiềm ẩn và đảm bảo giá trị bền vững cho cộng đồng, các đơn vị chức năng cần có giải pháp cụ thể và quyết liệt đối với loại hình homestay tại các chung cư và nhà cao tầng.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho rằng, mô hình cho thuê căn hộ ngắn hạn phù hợp với nền kinh tế và sẽ phát triển mạnh trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh phát triển công nghệ số.

Theo ông Châu, trước đó, HoREA cũng đã đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 để công nhận hoạt động cho thuê căn hộ ngắn hạn theo giờ, ngày là hoạt động kinh doanh hợp pháp. Đề xuất này yêu cầu người cho thuê nhà, cho thuê căn hộ chung cư ngắn hạn phải đăng ký kinh doanh và nộp thuế theo quy định pháp luật.

Cùng với đó, kiến nghị với Bộ Xây dựng đưa ra giải pháp phù hợp đối với phương thức cho thuê nhà ngắn hạn, sử dụng dịch vụ để thu hút khách thuê và hỗ trợ kích cầu cho thị trường nhà chung cư trong bối cảnh thị trường ảm đạm như hiện nay.

Từ người đi thuê nhà đến sở hữu 366 căn hộ, đây là cách triệu phú tự thân đầu tư BĐS để tài sản tăng "phi mã"

Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị tiếp tục giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động

Chậm giải ngân tiền thuê nhà cho người lao động, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/xu-huong-cho-thue-can-ho-ngan-han-tai-ha-noi-248106.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xu hướng cho thuê căn hộ ngắn hạn tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS & INTECH