Xã hội

115 người dân thôn Kho Vàng được đưa về nơi tránh trú an toàn sau nhiều ngày lánh nạn trên núi

Thùy Dung 16/09/2024 - 10:41

Trong ngày 16/9, chính quyền dự kiến sẽ đưa 115 người dân ở thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, H.Bắc Hà, Lào Cai về nơi ở mới.

Chia sẻ với Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cốc Lầu (H.Bắc Hà, Lào Cai) cho biết dự kiến trong hôm nay 16/9, chính quyền địa phương sẽ phối hợp đưa 115 người dân ở thôn Kho Vàng xuống núi ổn định cuộc sống sau nhiều ngày lánh nạn tránh lũ quét. Tuy nhiên, người dân sẽ không về nhà cũ của họ mà người dân sẽ tạm trú tại một lán lớn do chính quyền địa phương dựng để đảm bảo an toàn. Người dân sẽ được hỗ trợ lương thực, thực phẩm trong thời gian này để bà con yên tâm ổn định cuộc sống.

Ông Tuấn cho biết: "Khu vực nhà cũ của người dân không an toàn, có nguy cơ sạt lở cao, vì vậy chúng tôi không cho phép họ quay lại sinh sống. Hiện, Nhà nước đang xây dựng một khu tái định cư mới, dự kiến sẽ tiếp nhận khoảng 45 hộ dân từ những vùng nguy hiểm. Khi thông báo về việc này, người dân đồng thuận và họ sẽ chỉ sử dụng nhà cũ để chăn nuôi và cất trữ đồ đạc".

Khu nhà ở dã chiến được chuẩn bị cho người dân thôn Kho Vàng. Ảnh: Người đưa tin

Khu nhà ở dã chiến được chuẩn bị cho người dân thôn Kho Vàng. Ảnh: Người đưa tin

Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với anh Ma Seo Chứ, Trưởng thôn Kho Vàng người đã đưa ra quyết định "sinh tử" khi di tản 115 người dân lên núi để hỏi thêm về tình hình cuộc sống của bà con trong những ngày lánh nạn. Tuy nhiên, do mất sóng và điện nên chưa thể kết nối được với anh.

Lãnh đạo xã Cốc Lầu cho hay, thôn Kho Vàng là thôn rất xa trung tâm, có 17 hộ. Khi biết nguy cơ ảnh hưởng của cơn bão số 3 có thể gây nguy hiểm và sạt lở, đã vận động người dân chủ động tránh nạn. Khi thấy trời mưa nhiều, nguy hiểm nên đã vận động 17 hộ dân di chuyển lên trên chỗ an toàn cách nhà khoảng 1km tìm chỗ an toàn, dựng bạt để ở tạm.

Người dân thôn Kho Vàng lên núi tránh lũ quét và sạt lở đất. Ảnh: Người đưa tin

Người dân thôn Kho Vàng lên núi tránh lũ quét và sạt lở đất. Ảnh: Người đưa tin

Đêm 10/9 mưa to thì trước đó ngày 9/9 người dân trong thôn đã chủ động lánh nạn trên đồi. Do thông tin mất liên lạc, đường đi vào khó khăn. Đến sáng 11/9, cán bộ công an xã, dân quân phải đi bộ mới tiếp cận được nơi người dân lánh nạn, mang thức ăn, nước uống lên.

Chỉ sau 1 ngày chính quyền địa phương đã tìm cách liên lạc, vì giao thông bị ảnh hưởng nghiên trọng do mưa bão, đi lại khó khăn từ xã đến nơi các hộ dân tránh lũ và sạt lở khoảng 15km và phải đi bộ đường rừng mất 2-3 giờ đồng hồ.

Khi đến nơi, lực lượng chức năng thấy người dân chủ động cắm bạt để ở cho an toàn và thấy bà con tâm lý rất ổn định, trong 17 hộ có trưởng thôn cùng ở, các cháu nhỏ cũng tâm lý ổn định, vui vẻ.

>> Trình Thủ tướng tặng bằng khen cho 2 trưởng thôn Làng Nủ và Kho Vàng

Từ nỗi đau chưa thể nguôi ngoai đến ấp ủ về một Làng Nủ mới

Họp dân Làng Nủ trong đêm, biểu quyết chọn nơi ở mới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/115-nguoi-dan-thon-kho-vang-duoc-dua-ve-noi-tranh-tru-an-toan-sau-nhieu-ngay-lanh-nan-tren-nui-d133215.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
115 người dân thôn Kho Vàng được đưa về nơi tránh trú an toàn sau nhiều ngày lánh nạn trên núi
POWERED BY ONECMS & INTECH