12.000 cơ hội làm việc tại môi trường quốc tế, người dân nhường đất làm siêu sân bay 'khấp khởi' hi vọng

23-03-2024 08:40|Mai Chi

Siêu sân bay này đang là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của đất nước.

Sân bay Long Thành công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn 1 xây đường cất hạ cánh, nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm, dự kiến về đích năm 2026.

Sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác dự kiến cần khoảng 12.000 cán bộ, công nhân viên.

Thông tin từ Báo Giao thông, người dân trong tỉnh Đồng Nai và nhất là những người nhường đất làm sân bay đều mong muốn được ưu tiên tuyển dụng làm việc ở đây.

12.000 cơ hội làm việc tại môi trường quốc tế, người dân nhường đất làm siêu sân bay 'khấp khởi' hi vọng
Phối cảnh một góc nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1

>> Siêu dự án giao thông gần 70 tỷ nối 2 miền Nam - Bắc sẽ có ga ngầm ở sân bay lớn nhất Việt Nam

Gia đình anh Nguyễn Thành Nam (xã Bình Sơn, huyện Long Thành) là một trong những hộ dân nhường đất làm sân bay Long Thành. Anh bày tỏ, được làm việc tại siêu sân bay Long Thành là niềm mơ ước bấy lâu. Hiện anh đang làm thợ hồ, những công việc anh mong muốn là bốc xếp hàng hóa hoặc công việc phổ thông vì anh không có bằng cấp chuyên môn.

"Biết là muốn có một công việc ở sân bay, lợi thế đầu tiên là phải biết tiếng Anh nên sau giờ làm ban ngày, tối tối tôi đến trung tâm để học tiếng Anh. Tôi mong được ưu tiên tuyển dụng vì gia đình đã có đất bị thu hồi, tôi cần việc làm", anh Nam bày tỏ.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thảo (ngụ huyện Long Thành) cho biết, hai con trai của bà đang làm việc liên quan đến kỹ thuật, máy móc ở TP.HCM. Mặc dù lương cao nhưng phải đi làm xa, sáng đi sớm, tối về trễ nên bà Thảo mong các con sẽ có cơ hội khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

"Hai con trai của tôi đều giỏi tiếng Anh, lại là dân kỹ thuật lâu năm nên tôi nghĩ, với nhu cầu tuyển dụng nhiều như vậy, các cháu dễ có cơ hội xin việc ở sân bay. Tôi nghe bảo tuyển từ 11.000 người đến gần 14.000 người cho rất nhiều vị trí. Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên hơn cho con em địa phương nên cơ hội việc làm sẽ cao hơn", bà Thảo hy vọng.

Theo tìm hiểu, trong tổng số gần 12.000 lao động kể trên, nhu cầu trình độ tiến sĩ là 5 người, thạc sĩ là 405 người, đại học - cao đẳng 6.000 người, lao động phổ thông gần 2.000 người...

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho rằng, tỉnh cần chủ động, chuẩn bị sớm nguồn nhân lực phục vụ sân bay và tạo cơ hội việc làm cho người dân địa phương.

12.000 cơ hội làm việc tại môi trường quốc tế, người dân nhường đất làm siêu sân bay 'khấp khởi' hi vọng
Khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động cần nhiều nhân lực phục vụ. Ảnh minh họa ACV

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh cũng đặc biệt lưu ý, phải tạo cơ hội cho người dân địa phương trước hết là người dân huyện Long Thành. Bởi đây là những người đã giao đất, chấp nhận hy sinh để xây dựng sân bay. Sự thịnh vượng của khu vực này phải đồng nghĩa với sự phát triển của cư dân khu vực này. Không thể chấp nhận Sân bay Long Thành phát triển nhưng thanh niên địa phương lại thất nghiệp vì không được đào tạo, không được học nghề, không được tuyển dụng.

Bí thư Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng phải khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực ngay tại Đồng Nai. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phải quan tâm liên kết trong đào tạo. Khuyến khích các trường đại học trên địa bàn tỉnh liên kết với các trường đại học chuyên ngành về hàng không mở thêm khoa, chuyên ngành đào tạo để vừa nâng cao chất lượng cũng như số lượng đào tạo.

Để đáp ứng nhu cầu lao động cho sân bay Long Thành, Học viện Hàng không Việt Nam đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh các ngành từ năm 2021. Đặc biệt năm học 2024-2025, Học viện dự kiến tuyển sinh 3.530 chỉ tiêu cho 12 ngành bậc đại học và 300 chỉ tiêu cho 4 ngành bậc cao đẳng.

12 ngành đại học gồm: Quản lý hoạt động bay, Quản trị kinh doanh, Ngôn ngữ Anh, Kinh tế vận tải, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị nhân lực, Công nghệ thông tin, Công nghệ Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa, Công nghệ Kỹ thuật Điện tử viễn thông, Công nghệ Kỹ thuật Công trình xây dựng, Kỹ thuật Hàng không, Kinh doanh quốc tế (dự kiến).

Bốn ngành cao đẳng gồm: Dịch vụ thương mại hàng không, Kiểm tra an ninh hàng không, Kiểm soát không lưu, Kỹ thuật bảo dưỡng cơ khí tàu bay.

Sân bay quốc tế Long Thành đi qua 6 xã của huyện Long Thành của tỉnh Đồng Nai, gồm: Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước. Sân bay Long Thành cách TPHCM khoảng 40km, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 43km, cách thành phố Biên Hòa khoảng 30km, cách các khu công nghiệp Nhơn Trạch khoảng 5km.

>> Siêu dự án 16 tỷ USD cần tuyển 14.000 lao động, yêu cầu cơ bản là tiếng Anh tối thiểu TOEIC 300

Siêu dự án 16 tỷ USD cần tuyển 14.000 lao động, yêu cầu cơ bản là tiếng Anh tối thiểu TOEIC 300

Thủ phủ công nghiệp miền Bắc đón 2 khu công nghiệp 4.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho 42.000 lao động

Năm nay, người lao động không được nghỉ bù dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/12000-co-hoi-lam-viec-tai-moi-truong-quoc-te-nguoi-dan-nhuong-dat-lam-sieu-san-bay-khap-khoi-hi-vong-227427.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
12.000 cơ hội làm việc tại môi trường quốc tế, người dân nhường đất làm siêu sân bay 'khấp khởi' hi vọng
POWERED BY ONECMS & INTECH