Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đều nghiên cứu bố trí ga ngầm tại sân bay Long Thành.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi đến Ban quản lý dự án đường sắt, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) về vấn đề liên kết đường sắt tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cảng hàng không quốc gia hết sức quan trọng, hướng đến mục tiêu trở thành điểm trung chuyển hàng không quốc tế chủ chốt ở khu vực. Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống giao thông kết nối với cảng hàng không này đã được định hình trong Nghị quyết số 94/2015/QH13, ngày 25/6/2015 của Quốc hội.
Hiện nay, giai đoạn đầu tiên của việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai, cùng lúc với việc thực hiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Cả hai tuyến đường sắt này đều tính đến việc sắp xếp các ga ngầm tại cảng hàng không.
Nhà ga T1 sân bay Long Thành đang được gấp rút thi công |
>> Đô thị sân bay hơn 43.000ha vừa được phê duyệt sẽ trở thành vùng động lực phía Nam
Liên quan đến thông tin sân bay Long Thành đã thi công đóng móng cọc trong khi chưa hoàn thiện kế hoạch xây dựng ga ngầm đường sắt, phía ACV khẳng định các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau và đã có phương án kết nối giữa các công trình này để đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến nhà ga hành khách.
ACV cho biết, theo kế hoạch đã được phê duyệt, cả hai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành đều được xây dựng song song và nằm gọn trong khu vực giữa trục đường chính nội bộ của Sân bay Quốc tế Long Thành.
Trong giai đoạn đầu tiên của việc xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành, không hề có công trình nào được xây dựng trong khu vực quy hoạch này. Hơn nữa, ACV cũng đã dành ra một khu vực không gian trống để phục vụ cho việc xây dựng đường sắt và các nhà ga tàu trong tương lai theo đúng quy hoạch.
Các Nhà ga hành khách T1, T2, T3, T4 cùng với các công trình phụ trợ khác như bãi đỗ xe đều được định vị bên ngoài và xung quanh trục đường giao thông chính này.
Đồng thời, theo đề xuất từ bản nghiên cứu tiền khả thi cho dự án Đường sắt tốc độ cao do TEDI phụ trách, nhà ga đường sắt dự kiến sẽ được đặt ngầm và nằm giữa trục đường chính, ở vị trí trước và cách Nhà ga hành khách T1 của Sân bay Quốc tế Long Thành khoảng 220m và cách bãi đỗ xe T1 khoảng 35m.
Hơn nữa, sau khi công trình đi vào hoạt động, nó sẽ được liên kết thông qua hệ thống cầu dành cho người đi bộ, đảm bảo khách có thể di chuyển một cách thuận tiện từ Nhà ga hành khách T1 qua bãi đỗ xe T1 để đến ga đường sắt.
Như vậy, Nhà ga hành khách T1 tại Sân bay Quốc tế Long Thành cùng với các ga đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị đều là các công trình riêng biệt về mặt vị trí. Chính vì vậy, các kết cấu của những công trình này không gây ảnh hưởng lẫn nhau và đã có sẵn các phương án để kết nối giữa các công trình, bảo đảm khách hàng có thể di chuyển dễ dàng từ ga đường sắt đến nhà ga hành khách mà không liên quan đến phần móng cọc của nhà ga, đại diện ACV đã xác nhận điều này.
Để đảm bảo việc xây dựng các hạng mục của Cảng hàng không quốc tế Long Thành phù hợp với việc mở ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và ga đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt và TEDI cùng ACV kiểm tra lại không gian và cấu trúc kích thước để đảm bảo có đủ chỗ cho việc bố trí ga đường sắt và kết nối một cách thuận tiện với nhà ga hành khách cũng như các công trình khác tại cảng hàng không.
Các cơ quan này cũng cần chắc chắn rằng quá trình xây dựng sau này của các công trình đường sắt sẽ không ảnh hưởng tới cấu trúc của Cảng hàng không quốc tế Long Thành và phải báo cáo kết quả lại với Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 18 tháng 3 năm 2024.
>> Siêu dự án 16 tỷ USD cần tuyển 14.000 lao động, yêu cầu cơ bản là tiếng Anh tối thiểu TOEIC 300