Thế giới

15.200 triệu phú sắp tháo chạy khỏi siêu cường châu Á, chuyện gì đang xảy ra?

Phương Nhi 19/06/2024 - 15:39

Số lượng lớn người Trung Quốc giàu có di cư đến các nơi khác có thể gây thêm căng thẳng cho nền kinh tế vốn mong manh của quốc gia.

Nikkei Asia đưa tin, Trung Quốc đã chứng kiến ​​làn sóng di cư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao vào năm ngoái và dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​làn sóng di cư kỷ lục 15.200 người vào năm 2024, giáng một đòn mạnh hơn nữa vào nền kinh tế của quốc gia tỷ dân.

Theo báo cáo của công ty tư vấn di cư đầu tư Henley & Partners, sự không chắc chắn về quỹ đạo kinh tế của Trung Quốc và căng thẳng địa chính trị là mối quan ngại hàng đầu khiến nhiều triệu phú Trung Quốc (tính theo giá trị đồng USD) lựa chọn rời khỏi đất nước của họ. Theo các nhà nghiên cứu, Mỹ, đối thủ quốc tế hàng đầu của Trung Quốc, nổi lên là điểm đến hàng đầu.

Công ty này cho biết, năm ngoái Trung Quốc đã chứng kiến ​​13.800 cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWI) rời đi, chủ yếu đến Mỹ, Canada và Singapore. Những cá nhân này được định nghĩa là những người có tài sản ít nhất 1 triệu USD trở lên.

15.200 triệu phú sắp tháo chạy khỏi siêu cường châu Á, chuyện gì đang xảy ra?
Ảnh minh họa

Henley & Partners cho biết rất khó để xác định chính xác tổng giá trị tài sản được chuyển đi cùng với làn sóng di cư, nhưng “theo kinh nghiệm của chúng tôi, những cá nhân HNWI thường di cư nhiều nhất là những người có tài sản từ 30 triệu đến 1 tỷ USD”, Andrew Amoils, Giám đốc nghiên cứu tại New World Wealth, một công ty chuyên nghiên cứu về tài sản hợp tác với Henley & Partners trong báo cáo, cho biết.

Số lượng lớn người Trung Quốc giàu có di cư đến các nơi khác có thể gây thêm căng thẳng cho nền kinh tế vốn mong manh của nước này.

Cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài đã nhấn chìm các nhà phát triển lớn và làm giảm mạnh tài sản của đất nước và đồng thời gây sức nặng lên các chính quyền địa phương đang gánh nặng nợ nần.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi đầu năm nay cho biết Trung Quốc phải đối mặt với "sự bất ổn cao" do tình trạng bất ổn của thị trường bất động sản. Fitch Ratings đã hạ triển vọng tín dụng quốc gia của Trung Quốc xuống mức tiêu cực trong tháng 4, sau động thái tương tự của Moody's Investor Service vào tháng 12 năm ngoái.

Những người Trung Quốc giàu có đã tạm dừng nỗ lực di chuyển bản thân và tài sản của họ ra nước ngoài trong thời gian đại dịch Covid-19, nhưng họ nhanh chóng tiếp tục di cư sau khi các hạn chế nghiêm ngặt đối với việc đi lại được dỡ bỏ.

Báo cáo không đưa ra con số chính xác về số lượng người di cư sang Mỹ cũng như lý do những người chuyển đến đó.

Các chuyên gia tư vấn di cư và nhà phân tích cũng nhận thấy sự gia tăng mạnh mẽ các yêu cầu từ người Trung Quốc, cả giàu có và tầng lớp trung lưu, muốn chuyển đến Nhật Bản.

"Lối sống ở Nhật Bản rất hấp dẫn với những khu vườn công cộng xinh đẹp và sân golf, đồng thời được xếp hạng là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới theo Chỉ số Hòa bình Toàn cầu," Amoils nói.

Singapore từ lâu đã thu hút người Trung Quốc giàu có do nằm gần Trung Quốc, có liên kết văn hóa và sử dụng tiếng Quan Thoại. Nhưng quốc gia này đã tăng cường giám sát dòng tiền chảy vào từ Trung Quốc. Gần đây, Singapore đã từ chối cấp phép cho hai cá nhân Trung Quốc thành lập văn phòng gia đình, một cách phổ biến để lấy quốc tịch, sau một vụ bê bối rửa tiền.

Công ty di cư đầu tư cho biết Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) vẫn là điểm đến hấp dẫn nhất đối với những người giàu trên thế giới với thuế thu nhập bằng 0, lối sống xa hoa và "thị thực vàng" cho các nhà đầu tư.

Đối với những nơi khác đang chứng kiến ​​dòng vốn chảy ra ngoài, Hồng Dominic Volek, người đứng đầu nhóm khách hàng tư nhân tại Henley & Partners, cho biết dự kiến sẽ có 128.000 triệu phú di cư trên toàn cầu vào năm 2024, thiết lập kỷ lục mới về di cư tài sản.

Volek cho hay: “Khi thế giới đang vật lộn với cơn bão căng thẳng địa chính trị, sự bất ổn kinh tế và biến động xã hội, các triệu phú đang bỏ phiếu bằng đôi chân của họ với số lượng kỷ lục”. "Ở nhiều khía cạnh, cuộc di cư của các triệu phú lớn này là một chỉ báo hàng đầu, báo hiệu một sự thay đổi sâu sắc trong bối cảnh toàn cầu và các mảng kiến ​​tạo của tài sản và quyền lực. Điều này sẽ có những tác động lâu dài đến tương lai của các quốc gia mà họ rời đi hoặc những quốc gia mà họ chọn làm ngôi nhà mới".

>> Vượt xa phần còn lại của thế giới, Mỹ có thêm 600.000 triệu phú mới, tài sản tăng kỷ lục

Đồng tiền mất giá và lạm phát tăng vọt, 20.000 triệu phú chạy khỏi 'lục địa đen'

Sếp bán công ty giá gần 6 tỷ USD, 91% nhân viên trở thành triệu phú

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/15200-trieu-phu-sap-thao-chay-khoi-sieu-cuong-chau-a-chuyen-gi-dang-xay-ra-239220.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
15.200 triệu phú sắp tháo chạy khỏi siêu cường châu Á, chuyện gì đang xảy ra?
POWERED BY ONECMS & INTECH