Vượt xa phần còn lại của thế giới, Mỹ có thêm 600.000 triệu phú mới, tài sản tăng kỷ lục

11-06-2024 10:00|Phương Nhi

Theo một nghiên cứu mới của Capgemini, Mỹ đã vượt xa phần còn lại của thế giới trong tạo ra triệu phú vào năm ngoái.

Theo một nghiên cứu mới, Mỹ đã vượt xa phần còn lại của thế giới trong việc tạo ra triệu phú vào năm ngoái, với 600.000 triệu phú mới cùng khối tài sản khổng lồ.

Số lượng triệu phú của Mỹ tăng 7,3% vào năm 2023 lên 7,5 triệu người, theo báo cáo từ Capgemini. Tổng tài sản của họ đạt 26,1 nghìn tỷ USD, tăng 7% so với năm 2022.

Theo Capgemini, triệu phú là những người có tài sản có thể đầu tư từ 1 triệu USD trở lên, không bao gồm nơi ở chính, đồ sưu tầm hoặc đồ dùng tiêu dùng.

Trong khi lãi suất vẫn duy trì ở mức cao, sự hồi phục của thị trường chứng khoán vào cuối năm 2023 kết hợp với hàng nghìn tỷ USD chi tiêu của chính phủ và các biện pháp kích thích tiếp tục tạo nên sức mạnh cho “cỗ máy làm giàu” của Mỹ.

Vượt xa phần còn lại của thế giới, Mỹ có thêm 600.000 triệu phú mới, tài sản tăng kỷ lục
Ảnh minh họa

Được biết, số người Mỹ có tài sản từ 30 triệu USD trở lên đã tăng 7,5% vào năm 2023, lên 100.000 người, trong khi tài sản của họ tăng lên 7,4 nghìn tỷ USD.

Trên toàn cầu, những cá nhân có giá trị ròng cực cao chiếm 1% trong số triệu phú nhưng hiện nắm giữ 34% tổng tài sản, cho thấy sự tập trung của cải ngày càng tăng ngay cả trong số những người giàu có.

Câu hỏi lớn được đặt ra là sự bùng nổ của cải trong thập kỷ qua, ban đầu được thúc đẩy bởi lãi suất và thanh khoản thấp, và gần đây hơn là do sự phục hồi sau đại dịch Covid-19 và trí tuệ nhân tạo, liệu có thể tiếp tục kéo dài hay không?

Elias Ghanem, người đứng đầu toàn cầu của Viện nghiên cứu dịch vụ tài chính Capgemini, cho biết xung đột toàn cầu, bầu cử, lãi suất và khả năng suy thoái kinh tế đều có thể làm chậm tốc độ tạo ra của cải.

Ông Ghanem đánh giá: “10 năm qua là một thời kỳ ngoại lệ. Bây giờ chúng ta đang đứng giữa lạm phát, nguy cơ suy thoái kinh tế, các vấn đề địa chính trị và bầu cử. Môi trường hoàn toàn khác biệt”.

Theo báo cáo, số lượng triệu phú trên toàn thế giới đã tăng 5,1% vào năm ngoái, lên 22,8 triệu người. Tổng tài sản của họ đã tăng lên mức kỷ lục 86,8 nghìn tỷ USD.

Vượt xa phần còn lại của thế giới, Mỹ có thêm 600.000 triệu phú mới, tài sản tăng kỷ lục
Tổng số cá nhân có giá trị tài sản ròng cao trên toàn thế giới. Ảnh: CNBC

Khu vực Bắc Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương có tốc độ tăng trưởng triệu phú mạnh nhất, ở mức 4,8%, tiếp theo là châu Âu với 4%, châu Mỹ Latinh ở mức 2,7%, Trung Đông ở mức 2,1% và châu Phi giảm 0,1%.

Ông Ghanem cho rằng trong khi châu Á vượt qua số lượng và tốc độ tăng trưởng triệu phú của Bắc Mỹ trong những năm trước đại dịch Covid-19, thì giờ đây Mỹ một lần nữa lại chiếm ưu thế.

Theo báo cáo, khi nói đến đầu tư, những người giàu có đang chuyển tiền của họ từ tài sản an toàn sang tài sản tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Tỷ lệ nắm giữ tiền mặt và các khoản tương đương tiền mặt của họ đã giảm từ mức cao 34% trong danh mục đầu tư vào đầu năm 2023 xuống còn 25% vào tháng 1/2024, có nghĩa là họ đang bắt đầu sử dụng tiền mặt của mình.

Tỷ lệ sở hữu thu nhập cố định của họ tăng từ 15% lên 20% và khoản đầu tư vào bất động sản của họ tăng từ 15% lên 19%. Tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của họ tiếp tục giảm xuống còn 21%, mức thấp nhất trong hơn 20 năm.

Trong khi chỉ số chứng khoán chính đều hoạt động tốt trong năm nay, với S&P 500 tăng 12% cho đến nay và Nasdaq Composite tăng 14% - các nhà đầu tư giàu có đang tránh xa một thị trường chủ yếu được dẫn dắt bởi một số ít cổ phiếu công nghệ khổng lồ.

Ông Ghanem cho biết các giải pháp thay thế, đặc biệt là vốn cổ phần tư nhân và tín dụng tư nhân, có thể sẽ nhận được dòng vốn lớn nhất từ ​​các nhà đầu tư giàu có trong năm nay. Theo nghiên cứu, 2/3 số triệu phú có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào vốn cổ phần tư nhân vào năm 2024.

>> Đồng tiền mất giá và lạm phát tăng vọt, 20.000 triệu phú chạy khỏi 'lục địa đen'

Sếp bán công ty giá gần 6 tỷ USD, 91% nhân viên trở thành triệu phú

Thành phố quy tụ nhiều triệu phú nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vuot-xa-phan-con-lai-cua-the-gioi-my-co-them-600000-trieu-phu-moi-tai-san-tang-ky-luc-238135.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vượt xa phần còn lại của thế giới, Mỹ có thêm 600.000 triệu phú mới, tài sản tăng kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH