Thế giới

Bất ngờ: Một công ty xe điện vừa nộp đơn xin phá sản, 999 chủ nợ lao đao

Phương Nhi 18/06/2024 - 22:49

Tổng tài sản ước tính của công ty từ 500 triệu đến 1 tỷ USD với khoản nợ phải trả từ 100 triệu đến 500 triệu USD.

Theo Reuters, nhà sản xuất xe điện Mỹ Fisker đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào cuối ngày thứ Hai (17/6) và đang tìm cách bán tài sản và tái cấu trúc nợ, sau khi chịu cảnh kiệt quệ tiền mặt để bàn giao các mẫu xe SUV Ocean tại Mỹ và Châu Âu.

Các nhà sản xuất xe điện khác như Proterra, Lordstown và Electric Last Mile Solutions cũng đã phá sản trong hai năm qua do nguồn dự trữ tiền mặt cạn kiệt, khó khăn trong huy động vốn và gặp thách thức trong tăng cường sản xuất do các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, các mẫu xe của Fisker cũng đang bị cơ quan quản lý Mỹ điều tra.

Công ty được thành lập bởi nhà thiết kế ô tô Henrik Fisker đã từng cảnh báo về khả năng duy trì hoạt động kinh doanh vào tháng 2 năm nay và chỉ một tháng sau đó, các nỗ lực để đảm bảo khoản đầu tư từ một nhà sản xuất ô tô lớn đã thất bại, buộc họ phải thu hẹp hoạt động.

Bất ngờ: Một công ty xe điện vừa nộp đơn xin phá sản, 999 chủ nợ lao đao
Henrik Fisker, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Fisker. Ảnh: Reuters

"Giống như các công ty khác trong ngành xe điện, chúng tôi đã phải đối mặt với nhiều khó khăn từ thị trường và kinh tế vĩ mô, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hiệu quả của chúng tôi," Fisker cho biết trong một tuyên bố vào sáng thứ Ba (18/6).

"Sau khi đánh giá tất cả các lựa chọn cho doanh nghiệp của chúng tôi, chúng tôi xác định rằng việc tiến hành bán tài sản theo Chương 11 là con đường khả thi nhất cho công ty", Fisker cho biết.

Công ty cho biết, họ cũng đang đàm phán nâng cao với các bên liên quan về tài chính để tài trợ cho con nợ còn quyền sở hữu mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Theo hồ sơ của tòa án, đơn vị hoạt động của công ty, Fisker Group, đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 tại Delaware, Mỹ. Tổng tài sản ước tính của công ty từ 500 triệu đến 1 tỷ USD với khoản nợ phải trả từ 100 triệu đến 500 triệu USD. Theo hồ sơ tòa án, công ty có khoảng 200-999 chủ nợ.

Sau khi Fisker không thể huy động vốn từ một nhà sản xuất ô tô lớn - được Reuters cho biết là Nissan của Nhật Bản, họ đã bắt đầu nghiên cứu các lựa chọn, bao gồm tái cấu trúc và các giao dịch trên thị trường vốn.

Để duy trì hoạt động cho đến khi đảm bảo được hợp tác với một nhà sản xuất ô tô khác, Fisker đã tạm dừng sản xuất xe và đầu tư cho các dự án tương lai. Bên cạnh đó, công ty cũng cho biết sẽ cắt giảm khoảng 15% lực lượng lao động.

Mặc dù hãng sản xuất được hơn 10.000 xe trong năm 2023, con số này chỉ bằng chưa đến một phần tư so với dự báo trước đó. Fisker cũng chỉ giao được khoảng 4.700 xe trong năm ngoái. Hiện tại, các mẫu xe của Fisker đang bị các cơ quan quản lý điều tra về một số sự cố, bao gồm cả cuộc điều tra do Cơ quan Quản lý An toàn Ô tô Mỹ bắt đầu vào tháng trước.

>> Nghịch lý: Công ty sắp phá sản, cạn vốn nhưng giá cổ phiếu lại nhân đôi

Nvidia - Hành trình từ suýt phá sản đến cho cả Apple và Intel 'hít khói'

Làm giả sổ sách nhiều năm và thổi giá cổ phiếu, một doanh nghiệp phá sản khiến TTCK toàn thế giới biến động

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-mot-cong-ty-xe-dien-vua-nop-don-xin-pha-san-999-chu-no-lao-dao-239153.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ: Một công ty xe điện vừa nộp đơn xin phá sản, 999 chủ nợ lao đao
POWERED BY ONECMS & INTECH