Tài chính Ngân hàng

16.000 vụ lừa đảo trực tuyến đã xảy ra, gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP

Hoàng Hiếu 22/06/2024 - 16:06

Một số phương thức, thủ đoạn phạm tội chủ yếu kêu gọi tham gia đầu tư tài chính, làm cộng tác viên các sàn thương mại điện tử, lừa đảo trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Ngày 21/6, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã phối hợp với các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tổ chức Hội thảo “An toàn trong hoạt động thanh toán”.

Chia sẻ về thực trạng, phương thức thủ đoạn của tội phạm mạng, Thượng tá Cao Việt Hùng, Phó Trưởng phòng 4 - A05 Bộ Công an cho biết, trong năm 2023, Cổng cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam ghi nhận khoảng 13.900 vụ tấn công mạng vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại hơn 390.000 tỷ đồng (tương đương 3,6% GDP).

Tổng số tiền người dân bị các đối tượng lừa đảo trên mạng khoảng 8.000-10.000 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm 2022. “Trong đó có 91% thông tin liên quan lĩnh vực tài chính. Tỷ lệ người dùng thiết bị di động, mạng xã hội… nhận tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo trực tuyến là 73%”, Thượng tá Cao Việt Hùng chia sẻ.

Theo thống kê của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác), với 24 thủ đoạn lừa đảo.

Một số phương thức, thủ đoạn phạm tội chủ yếu trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nhằm chiếm đoạt tài sản điển hình, có thể kể đến gồm: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua nền tảng OTT (Zalo, Facebook, Wechat…); kêu gọi tham gia đầu tư tài chính; kêu gọi làm cộng tác viên các sàn thương mại điện tử; lừa đảo trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng (giả mạo SMS Brandname, nhân viên hoặc thư điện tử của ngân hàng…); lừa đảo thông qua dịch vụ viễn thông.

Ông Phạm Quốc Trình, Chi cục trưởng Chi cục Công nghệ thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài khoản đang có xu hướng gia tăng, bao gồm các hình thức lừa đảo chiếm đoạt trực tiếp tiền của khách hàng cũng như các hình thức lừa đảo thông qua chiếm đoạt thông tin đăng nhập và xác thực.

16.000 vụ lừa đảo trực tuyến đã xảy ra, gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP
Thượng tá Cao Việt Hùng, Phó Trưởng phòng 4 - A05 Bộ Công an, nguồn: Internet

Trước thực trạng tội phạm trên không gian mạng hiện nay, Thượng tá Cao Việt Hùng cho biết, A05 đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của NHNN, Bộ Thông tin và Truyền thông để triển khai giải pháp rà soát, định danh, xác thực thuê bao di động, tài khoản ngân hàng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để hạn chế tình trạng sim “rác”, tài khoản ngân hàng “rác”; ngăn chặn, hạn chế giao dịch, chuyển nhận dòng tiền vi phạm pháp luật.

A05 cũng tổ chức làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ xuyên biên giới như Google, Facebook… triển khai giải pháp kiểm soát, ngăn chặn, phối hợp cung cấp thông tin tội phạm lừa đảo qua mạng. A05 đang khẩn trương phối hợp với Hiệp hội An ninh mạng quốc gia xây dựng, cung cấp miễn phí phần mềm giúp phát hiện lừa đảo qua mạng.

Về phía NHNN, ông Phạm Quốc Trình cho biết, trong công tác phòng chống lừa đảo trên không gian mạng trong lĩnh vực ngân hàng, NHNN đã ban hành nhiều quy định về an ninh, an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử (từ năm 2021 đến nay có 14 văn bản chỉ đạo). Trong đó, đáng chú ý là Quyết định 2345/QĐ-NHNN được ban hành với cá giải pháp xác thực sinh trắc học đối với các giao dịch chuyển tiền cá nhân có giá trị từ 10 triệu đồng hoặc khi tổng giá trị giao dịch/ngày là 20 triệu đồng (có hiệu lực từ ngày 1/7/2024) sẽ giúp giảm thiểu rủi ro trong giao dịch thanh toán trực tuyến.

>>Cảnh báo chi tiết thủ đoạn lôi kéo đầu tư chứng khoán ‘ngồi không tiền cũng về’

Giải cứu 36 người bị đánh đập, ép tham gia lừa đảo qua mạng

Tràn lan lừa đảo trực tuyến

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/16000-vu-lua-dao-truc-tuyen-da-xay-ra-gay-thiet-hai-390000-ty-dong-tuong-duong-36-gdp-239626.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
16.000 vụ lừa đảo trực tuyến đã xảy ra, gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP
POWERED BY ONECMS & INTECH