4 bước lừa đảo kiểu mới của các đối tượng giả danh shipper, nhiều người đã bị sập bẫy
Đây là hình thức lừa đảo mới trong bối cảnh thương mại điện tử, dịch vụ giao hàng ngày càng phát triển, nhiều người bị mất tiền mà không hề hay biết.
Công an tỉnh Lai Châu vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo giả danh nhân viên giao hàng - một hình thức lừa đảo mới đang phổ biến trong bối cảnh thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng phát triển mạnh mẽ. Nhiều người đã trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo này, mất số tiền lớn mà không hề hay biết.
Quy trình lừa đảo 4 bước của đối tượng giả danh shipper
Bước 1: Thu thập thông tin cá nhân
Đối tượng lợi dụng việc người dân vô tình để lại số điện thoại và tài khoản Facebook thông qua phần bình luận công khai của các buổi livestream bán hàng trực tuyến trên Tiktok, Facebook khi đặt hàng để lấy cắp thông tin. Một số trường hợp khác, đối tượng thu thập thông tin cá nhân thông qua việc mua bán hoặc các biện pháp khai thác khác.
Bước 2: Tiếp cận nạn nhân
Các đối tượng gọi điện tự xưng là nhân viên giao hàng, hỏi người dân có ở nhà để nhận hàng. Nếu người dân nói có, đối tượng lập tức tắt máy. Trường hợp người dân không ở nhà, đối tượng thuyết phục chuyển khoản thanh toán tiền hàng và để hàng ở nhà cho người dân. Do nhiều người đã từng thanh toán tiền hàng cho shipper trước đây nên đã chủ quan chuyển tiền cho đối tượng.
Đối tượng tiếp cận nạn nhân. Ảnh: Công an tỉnh Lai Châu |
Bước 3: Đưa ra lý do chuyển tiền nhầm
Sau khi nhận tiền, đối tượng đưa ra lý do đã chuyển nhầm tới tài khoản của công ty và yêu cầu nạn nhân chuyển lại. Mặt khác, đối tượng cũng nói rằng, khi chuyển tiền vào tài khoản công ty, nạn nhân sẽ đăng ký gói cước hội viên, mỗi tháng bị trừ phí giao dịch từ 3,5 triệu đồng trở lên.
Sau đó, đối tượng gửi đường link liên hệ tới nhân viên chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn giải quyết.
Đối tượng lấy lý do chuyển tiền nhầm. Ảnh: Công an tỉnh Lai Châu |
Bước 4: Dụ dỗ thực hiện các bước chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng
Các đối tượng đóng vai nhân viên chăm sóc khách hàng, nhắn tin hoặc gọi điện, thúc giục, đe dọa, yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng (tên tài khoản, mật khẩu).
Ngoài ra, các đối tượng cũng yêu cầu chuyển khoản hoặc cài đặt các ứng dụng lạ có quyền truy cập đến thông tin quan trọng trên điện thoại.
Qua nhiều thủ đoạn, các đối tượng chiếm quyền truy cập tài khoản ngân hàng, lập tức thực hiện chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản ra bên ngoài, sau đó cắt đứt liên lạc.
Nạn nhân làm theo yêu cầu của đối tượng. Ảnh: Công an tỉnh Lai Châu |
Trước thủ đoạn trên, Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo người dân không nhận đơn hàng mà mình không đặt mua, không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng không có ảnh chụp rõ mã vận đơn, thông tin người nhận (nên trực tiếp nhận hàng, kiểm tra rồi mới thanh toán).
Người dân tuyệt đối không ấn vào bất cứ đường link nào do người lạ gửi tới để tránh bị lừa đảo, không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc theo yêu cầu của đối tượng.
Khi phát hiện bất thường, người dân nên dừng giao dịch ngay, tham khảo ý kiến người thân hoặc liên hệ với cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
Tháng 12 vừa qua, chị N.T.V (trú tại huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu) đã trở thành nạn nhân và mất hơn 13 triệu đồng. Cụ thể, chị nhận được cuộc gọi từ một đối tượng tự xưng là shipper, giao đơn hàng có giá trị 32 nghìn đồng. Khi chị N.T.V nói không có nhà, sẽ nhận sau, đối tượng thông báo gói hàng giá trị nhỏ, nhờ chị chuyển khoản thanh toán và sẽ gửi hàng tại nhà cho chị. Chị V cũng xác nhận từng đặt đơn hàng như trên nên chủ quan thanh toán theo yêu cầu. Sau đó, đối tượng cho biết chị đã chuyển nhầm vào số tài khoản của công ty, cần thực hiện theo hướng dẫn để chuyển lại. Do thiếu cảnh giác, chị V đã ấn vào đường link do đối tượng cung cấp. Tại đường link, chị V đăng nhập tài khoản ngân hàng, nhập mã OTP, vô tình tự chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản hơn 13 triệu đồng tới tài khoản đối tượng. Sau khi chiếm đoạt tiền, đối tượng ngay lập tức cắt liên lạc. |