Xã hội

5 mẹo hay 'đánh bay' thuốc trừ sâu và độc tố ra khỏi rau củ quả, vừa đơn giản, an toàn lại không tốn kém

Tình Hoàng 19/06/2024 07:00

Mặc dù không thể loại bỏ hết nhưng những phương pháp này có thể giúp giảm đáng kể sự hiện diện của thuốc trừ sâu và độc tố trên rau củ quả.

Rau củ quả đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh, tuy nhiên, mối lo ngại về dư lượng thuốc trừ sâu luôn khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân và gia đình, dưới đây là 5 mẹo đơn giản giúp bạn loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau củ quả:

Chần qua nước sôi

Thuốc trừ sâu Photpho và Carbamate có đặc điểm phân hủy nhanh hơn khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Vì vậy, trước tiên bạn nên rửa sạch các loại rau củ để loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt. Sau đó, nhúng rau củ vào nước sôi trong khoảng thời gian từ 2 đến 5 phút, rồi rửa lại bằng nước sạch từ 1 đến 2 lần trước khi chế biến món ăn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngâm trong dung dịch nước muối

Theo nghiên cứu, việc ngâm trái cây và rau củ trong dung dịch nước muối 10% trong khoảng 20 phút sẽ giúp loại bỏ phần lớn dư lượng của bốn loại thuốc trừ sâu phổ biến nhất. Được biết, nước muối có khả năng hút một số loại thuốc trừ sâu ra khỏi bề mặt rau củ quả. Bên cạnh đó, nó còn có tính khử trùng nhẹ, giúp tiêu diệt một số vi khuẩn bám trên bề mặt rau củ quả. Ngoài ra, ngâm rau củ quả trong nước muối cũng có thể giúp giữ độ tươi ngon của nông sản trong thời gian ngắn.

Ngâm trong dung dịch nước giấm

Giấm là nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp và cũng là "vũ khí" lợi hại giúp bạn loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu và vi khuẩn trên rau củ quả một cách hiệu quả. Theo đó, một số gợi ý cho rằng nên pha dung dịch với tỷ lệ 1 phần giấm với 4 phần nước. Tuy nhiên, cũng có thể sử dụng giấm nguyên chất để đạt hiệu quả loại bỏ thuốc trừ sâu tối ưu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài ra, giấm còn có khả năng loại bỏ nhiều loại vi khuẩn thường xuất hiện trên thực phẩm. Tuy nhiên, với các loại trái cây có vỏ mỏng như quả mọng, việc ngâm trong nước giấm có thể ảnh hưởng đến vỏ ngoài của chúng.

Ngâm trong dung dịch baking soda

Bên cạnh những phương pháp truyền thống như rửa kỹ dưới vòi nước chảy hay ngâm nước muối, baking soda cũng là một phương pháp giúp bạn loại bỏ thuốc trừ sâu trên rau củ quả một cách hiệu quả.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo đó, bạn nên hòa tan 28g baking soda (khoảng 2 muỗng canh) vào 3 lít nước, khuấy đều cho đến khi baking soda tan hoàn toàn. Rửa sạch rau củ quả dưới vòi nước chảy để loại bỏ bụi bẩn. Cho rau củ vào dung dịch baking soda đã pha, đảm bảo tất cả đều được ngập trong dung dịch. Ngâm rau củ quả trong 12 đến 15 phút, sau đó vớt ra và rửa lại kỹ bằng nước sạch để loại bỏ hoàn toàn dung dịch baking soda.

Gọt vỏ củ, quả

Một phương pháp khác để giảm lượng thuốc trừ sâu là mua sản phẩm từ địa phương và theo mùa, đồng thời gọt bỏ vỏ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng vỏ của một số loại trái cây và rau quả cũng chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu. Do đó, việc gọt vỏ nên được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên từng loại thực phẩm cụ thể.

>> Một loại hạt nếu có dấu hiệu này là 'quả bom' hẹn giờ mang mầm mống ung thư, tuyệt đối không ăn vì chứa độc tố

Loại quả ngọt lịm nhưng là ‘vua’ hạ đường huyết, còn là ‘thần dược’ cho sức khỏe tim mạch: Chợ Việt bán đầy với giá rẻ bèo

2 chị em ruột đều mắc ung thư phổi: Bác sĩ cảnh báo một loại ‘sát thủ’ cực kỳ gây hại sức khỏe trong nhà bếp

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/5-meo-hay-danh-bay-thuoc-tru-sau-va-doc-to-ra-khoi-rau-cu-qua-vua-don-gian-an-toan-lai-khong-ton-kem-d125420.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
5 mẹo hay 'đánh bay' thuốc trừ sâu và độc tố ra khỏi rau củ quả, vừa đơn giản, an toàn lại không tốn kém
POWERED BY ONECMS & INTECH