Xe

5 năm lái xe điện, tài xế 'xịt keo' khi trở lại dùng xe xăng, nói rõ lý do khiến bản thân vỡ mộng

Khánh Vy 09/10/2025 20:00

Một khi đã quen với xe điện, tài xế sẽ bị sốc cảm giác lái và chi phí khi quay trở lại dùng xe xăng.

Đó là chia sẻ của Remeredzai Joseph Kuhudzai trên trang CleanTechnica sau 5 năm sử dụng xe điện. Quen với cảm giác dừng hẳn khi nhả ga ở xe điện, anh thấy việc phải “canh” quãng trớn và phanh trên xe xăng trở nên rườm rà, trong khi chi phí vận hành và sửa chữa bỗng tăng vọt.

lai-xe-dien-khong-the-tro-lai-voi-xe-xang-2.jpg
Một khi đã quen với cảm giác lái êm mượt mà xe điện mang lại, tài xế sẽ khó lòng chấp nhận tái hợp với xe xăng. Ảnh minh họa

Nhiều người lái EV mô tả cảm giác “mượt, êm và tức thì” của mô-men xoắn điện, khả năng tái tạo năng lượng khi nhả ga giúp xe giảm tốc tự nhiên. Khi trở lại xe xăng, sự khác biệt này dễ khiến tài xế cảm thấy thiếu “phản hồi” và phải thay đổi thói quen phanh-hãm. Trải nghiệm cá nhân của Kuhudzai cho thấy cảm giác lái là yếu tố phi kinh tế nhưng quyết định sự hài lòng của người dùng EV.

So sánh chi phí năng lượng là luận cứ thuyết phục nhất cho xu hướng “khó trở lại” của người dùng xe điện. Ở Mỹ, xe điện tiêu thụ khoảng 30 kWh cho 100 dặm. Giá điện trung bình sạc tại nhà khoảng 0,13 USD/kWh thì chi phí khoảng 3,9 USD/100 dặm. Xe xăng tương đương có thể tiêu tốn gần 14 USD/100 dặm tùy giá nhiên liệu và hiệu suất. Những con số này cho thấy xe điện tiết kiệm năng lượng từ 3–4 lần so với xe xăng trong nhiều trường hợp.

Tại Việt Nam, các so sánh nội địa (ví dụ với mẫu phổ biến như VinFast VF e34) cho thấy tiêu thụ điện 15–18 kWh/100 km, cùng mức giá điện sinh hoạt, giúp chi phí hàng tháng cho 1.000 km chỉ bằng khoảng 1/4 so với xe xăng tương đương.

lai-xe-dien-khong-the-tro-lai-voi-xe-xang-1.jpg
Người dùng xe điện lâu năm hài lòng bởi cảm giác lái và chi phí thấp mà phương tiện mang lại. Ảnh minh họa

Báo cáo và phân tích thực tế cho thấy chi phí bảo dưỡng và sửa chữa trung bình của xe điện thấp hơn khoảng 40–50% so với xe xăng. Phần lớn vì xe điện không có dầu máy, hộp số phức tạp hay hệ thống xả cần chăm sóc thường xuyên. Điều này không chỉ cắt giảm tiền bạc mà còn giảm “điều phiền toái” về thời gian và sự cố vặt.

Một cuộc khảo sát toàn cầu với khoảng 23.000 người dùng EV cho thấy khoảng 92% dự định chọn xe điện tiếp theo, chỉ 1% cân nhắc quay về xe xăng. Đây là lý do nhiều chuyên gia và hiệp hội ngành xe điện coi việc “rời bỏ” EV là ngoại lệ chứ không phải xu hướng.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/5-nam-lai-xe-dien-tai-xe-xit-keo-khi-tro-lai-dung-xe-xang-noi-ro-ly-do-khien-ban-than-vo-mong-1406652.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    5 năm lái xe điện, tài xế 'xịt keo' khi trở lại dùng xe xăng, nói rõ lý do khiến bản thân vỡ mộng
    POWERED BY ONECMS & INTECH