5 năm nữa, Sóc Trăng sẽ có thêm 6 bến cảng mới, quy mô hơn 61.000 tỷ
Quy hoạch ưu tiên triển khai các hạng mục hạ tầng hàng hải công cộng tại khu cảng ngoài khơi cửa Trần Đề, bao gồm luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển và các công trình bảo đảm an toàn hàng hải.
Theo Báo Lao Động, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, hệ thống cảng biển Sóc Trăng sẽ gồm các khu bến chính như Kế Sách, Đại Ngãi, Trần Đề, cùng các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải và khu tránh, trú bão.
Mục tiêu đặt ra đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt từ 30,7-41,2 triệu tấn, trong đó hàng container chiếm từ 0,97-1,36 triệu TEU. Lượng hành khách ước tính vượt nửa triệu lượt mỗi năm.

Hạ tầng kỹ thuật cảng sẽ được đầu tư đồng bộ với 6 bến cảng, gồm 16-18 cầu cảng, tổng chiều dài từ gần 2.700-3.400m. Phạm vi vùng đất và vùng nước cảng được xác định rõ ràng, đáp ứng nhu cầu phát triển giao thương và vận tải biển.
Với tầm nhìn đến năm 2050, tốc độ tăng trưởng hàng hóa duy trì ở mức 5,5-6,1%/năm, lưu lượng hành khách tăng khoảng 1,1-1,25%/năm.
Đáng chú ý, quy hoạch định hướng phát triển thêm các bến cảng mới, hướng tới hình thành cảng cửa ngõ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Tổng nhu cầu vốn đầu tư đến năm 2030 ước khoảng 61.513 tỷ đồng, trong đó, hơn 19.600 tỷ đồng được bố trí cho hạ tầng hàng hải công cộng, phần còn lại dành cho xây dựng và nâng cấp các bến cảng phục vụ dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.
Diện tích đất sử dụng đến năm 2030 khoảng 1.331ha, chưa bao gồm các khu công nghiệp và trung tâm logistics liên quan. Về vùng nước, quy hoạch sử dụng hơn 148.000ha, trong đó có cả diện tích vùng nước khác thuộc phạm vi quản lý nhưng không bố trí công trình hàng hải.
Quy hoạch ưu tiên triển khai các hạng mục hạ tầng hàng hải công cộng tại khu cảng ngoài khơi cửa Trần Đề, bao gồm luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển và các công trình bảo đảm an toàn hàng hải.
Đồng thời, sẽ đầu tư xây dựng bến cảng phục vụ Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 và kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước phát triển khu cảng ngoài khơi Trần Đề.
Đi kèm với quy hoạch là các giải pháp đồng bộ nhằm hoàn thiện cơ chế chính sách, huy động vốn đầu tư, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, bảo vệ môi trường, thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ, tăng cường hợp tác quốc tế và giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện.
>> Đề xuất mở rộng tuyến cao tốc dài, hiện đại nhất Việt Nam lên 6 làn xe
Phê duyệt quy hoạch chi tiết 'siêu cảng biển' hơn 61.500 tỷ
Khởi công dự án mở rộng sân bay quốc tế tại TP có cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam