5 sự kiện cần theo dõi trên thị trường tài chính tuần tới

12-12-2022 07:26|Thu Trang

Dưới đây là những sự kiện tài chính – ngân hàng trên toàn cầu quan trọng trong tuần 12 - 16/12/2022.

Cuộc họp liên bang Mỹ (Fed)

Hợp đồng tương lai quỹ của Fed chỉ ra 78% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào thứ Tư tuần tới , với 21% khả năng tăng 75 điểm cơ bản, với những tỷ lệ này ít thay đổi sau khi dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy giá sản xuất của Mỹ tăng nhiều hơn một chút so với dự kiến ​​​​vào tháng trước.

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã tăng lãi suất thêm 375 điểm cơ bản trong năm nay, bao gồm bốn lần tăng 75 điểm cơ bản liên tiếp, trong chu kỳ tăng lãi suất nhanh nhất kể từ những năm 1980, để chống lạm phát tăng vọt.

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tổ chức cuộc họp báo cuối cùng trong năm sau khi gần đây cho thấy rằng có thể đã đến lúc giảm tốc độ tăng lãi suất.

Mặc dù Fed đã chỉ ra rằng tốc độ tăng có thể sẽ chậm lại, nhưng lãi suất có thể sẽ kết thúc ở mức cao hơn so với mức mà các quan chức đã chỉ ra vào tháng 9, do đó, trọng tâm có thể chuyển sang các tín hiệu về việc lãi suất cuối cùng có thể tăng cao như thế nào vào năm 2023 .

Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ

Mỹ sẽ công bố dữ liệu lạm phát giá tiêu dùng cho tháng 11 vào thứ Ba, với các nhà kinh tế dự đoán tỷ lệ lạm phát hàng năm sẽ giảm xuống 7,3% từ mức 7,7% của tháng trước.

Dữ liệu việc làm mạnh mẽ gần đây của Hoa Kỳ đã khơi lại lo ngại lạm phát, sau khi tăng trưởng tiền lương tăng tốc vào tháng 11.

Dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy giá sản xuất của Hoa Kỳ tăng nhẹ hơn dự kiến ​​vào tháng trước trong bối cảnh chi phí dịch vụ tăng vọt, nhưng xu hướng cơ bản đang chậm lại khi chuỗi cung ứng nới lỏng và nhu cầu hàng hóa giảm, Veronica Clark, một nhà kinh tế tại Citigroup ở New York nói với Reuters.

Thứ 5 đầy ắp các sự kiện

Thứ Năm tuần tới (15/12) được gọi là ngày "siêu thứ Năm" ở châu u, khi các ngân hàng trung ương trong khu vực đồng euro, Anh, Thụy Sỹ và Na Uy đồng loạt ra quyết định về lãi suất.

Những con số lạm phát mới nhất đã làm tăng hy vọng rằng áp lực lạm phát ở khu vực đồng euro cuối cùng cũng giảm bớt và thị trường cảm thấy tự tin rằng sau hai lần lãi suất tăng liên tục thêm 75 điểm cơ bản, ECB sẽ quyết định tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào ngày 15/12.

Đừng mong đợi ECB sẽ tỏ ra ôn hòa - áp lực giá năng lượng vẫn rất mạnh và Chủ tịch EBC, bà Christine Lagarde, sẽ cẩn thận để không gây ấn tượng rằng các nhà hoạch định chính sách đang "rời mắt khỏi quả bóng."

Câu chuyện ở những nơi khác cũng sẽ diễn ra tương tự, với Thụy Sĩ và Na Uy cũng dự kiến sẽ tăng chi phí đi vay một lần nữa. Tốc độ tăng lãi suất mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương lớn đang chậm lại nhưng cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa kết thúc.

Ngân hàng của nước Anh

Tình hình kinh tế tồi tệ của Anh khó có thể ngăn cản Ngân hàng Trung ương Anh tăng chi phí đi vay một lần nữa vào thứ Năm tới (15/12). Các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters dự đoán ngân hàng trung ương Anh sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5 điểm phần trăm lên 3,5% bất chấp suy thoái kinh tế sắp xảy ra - mà BoE dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2024

Nền kinh tế Anh đang đi vào suy thoái và các hộ gia đình đang phải đối mặt với áp lực lịch sử về mức sống sau khi chính phủ đưa ra một ngân sách khó khăn để cố gắng khôi phục danh tiếng tài chính của Anh.

Trung Quốc nới lỏng các biện pháp chống COVID.

Sau ba năm kiềm chế chặt chẽ chống COVID-19, Trung Quốc cuối cùng cũng bắt đầu nới lỏng một chút. Các biện pháp mới bao gồm cách ly tại nhà đối với những người dương tính với COVID thay vì các trung tâm cách ly và ngừng không xét nghiệm đối với du lịch nội địa, đúng thời điểm chuyến bay đến Disneyland Thượng Hải mở cửa trở lại.

Sự thay đổi này đã được thị trường chờ đợi từ lâu. Những người dân chỉ cách đây không lâu đã phản đối các biện pháp kiểm soát chặt chẽ thì nay đang vui mừng trên các mạng xã hội. Các nhà đầu tư đã yên tâm trở lại. Chỉ số chứng khoán Hang Seng đã có ngày tồi tệ nhất trong hơn một tháng vào thời điểm trước khi Bắc Kinh nới lỏng kiểm soát COVID, sau một thời gian hồi phục kéo dài trong vài tuần. Đồng nhân dân tệ đã hồi phục trở lại, vượt lên trên ngưỡng 7 CNY/USD.

Dữ liệu thương mại yếu nhất trong 2 năm rưỡi của Trung Quốc chính là lý do để các nhà hoạch định chính sách thận trọng, không chỉ cho thấy tác động của việc phong tỏa chống COVID mà còn do nhu cầu trên thị trường quốc tế yếu đi. Dữ liệu bán lẻ và nhà máy công bố vào thứ Năm tuần tới có thể sẽ cho thấy kinh tế Trung Quốc vẫn còn ảm đạm.

Giá vàng lao dốc cực nhanh: Có cơ hội quay đầu tăng tiếp?

Tuần quan trọng của thị trường tài chính, Fed có cắt giảm lãi suất hay không phụ thuộc rất lớn vào dữ liệu công bố ngày 26/4 này

NHNN dồn dập đưa ra giải pháp: Giá vàng, tỷ giá USD/VND sớm hạ nhiệt?

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/5-su-kien-can-theo-doi-tren-thi-truong-tai-chinh-tuan-toi-161827.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
5 sự kiện cần theo dõi trên thị trường tài chính tuần tới
POWERED BY ONECMS & INTECH