5 tiêu chí để tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng (P2P Lending)

06-03-2024 21:35|Dương Lam

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo về Nghị định quy định cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo về Nghị định quy định cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng.

Trong bản dự thảo lần này, NHNN đã cho phép thử nghiệm với 3 giải pháp tài chính công nghệ (fintech) là chấm điểm tín dụng; chia sẻ dữ liệu qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API) và cho vay ngang hàng (P2P Lending), giảm so với 6 giải pháp trong những dự thảo trước.

Theo đó, để được xem xét cấp Giấy chứng nhận tham gia cơ chế thử nghiệm, các công ty cho vay ngang hàng cần đáp ứng các điều kiện như sau:

Thứ nhất, công ty phải là pháp nhân được thành lập và hoạt động hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam; không trong quá trình chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi, giải thể, phá sản; không hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ.

Thứ hai, người đại diện pháp luật, Giám đốc công ty không có án tích, không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và an ninh mạng; không đồng thời là chủ sở hữu, quản lý doanh nghiệp dịch vụ tài chính, tín dụng, cầm đồ, đa cấp, là chủ các dây hụi, họ, biêu, phường hoặc đang là thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Ban Kiểm soát, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc và các chức danh tương đương của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Thứ ba, người thành lập, quản lý doanh nghiệp không được lợi dụng ưu thế quản lý, điều hành để thực hiện các hành vi xâm phạm tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia.

Thứ tư, người đại diện theo pháp luật, Tổng Giám đốc của công ty cho vay ngang hàng phải có bằng đại học trở lên về một trong các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, luật, công nghệ thông tin. Đồng thời, phải có ít nhất hai năm kinh nghiệm là người quản lý, người điều hành của tổ chức trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và không thuộc những đối tượng bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cuối cùng, giải pháp đăng ký tham gia cơ chế thử nghiệm thỏa mãn các tiêu chí như: chưa có hướng dẫn cụ thể, có tính đổi mới, đã có khung quản trị rủi ro, đã được rà soát về chức năng, công dụng tính hữu ích và có tính khả thi.

Thủ tướng ra công điện gửi Thống đốc NHNN về điều hành lãi suất, tín dụng

NHNN sắp có cơ chế cho phép thử nghiệm cho vay ngang hàng (P2P Lending)

Fintech thay đổi mạnh mẽ bộ mặt dịch vụ tài chính ở Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/5-tieu-chi-de-tham-gia-co-che-thu-nghiem-cho-vay-ngang-hang-p2p-lending-225482.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
5 tiêu chí để tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng (P2P Lending)
POWERED BY ONECMS & INTECH