NHNN sắp có cơ chế cho phép thử nghiệm cho vay ngang hàng (P2P Lending)

06-03-2024 14:44|Dương Lam

Thời hạn thử nghiệm dự kiến tối đa là hai năm, kết quả thử nghiệm sẽ được sử dụng để hoàn thiện khung pháp lý về lĩnh vực fintech.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo về Nghị định quy định cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng.

Theo đó, NHNN đã cho phép thử nghiệm 3 giải pháp tài chính công nghệ (fintech) gồm chấm điểm tín dụng; chia sẻ dữ liệu qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API) và cho vay ngang hàng (P2P Lending).

Thời gian thử nghiệm các giải pháp trên tối đa 2 năm, tùy từng giải pháp và lĩnh vực cụ thể, tính từ thời điểm được NHNN cấp Giấy chứng nhận tham gia cơ chế thử nghiệm. Căn cứ vào tình hình thực tế, NHNN có thể điều chỉnh thời gian thử nghiệm.

Về lĩnh vực cho vay ngang hàng, NHNN cho biết trong giai đoạn gần đây, một số công ty lấy danh nghĩa mô hình này, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để lừa bịp, gian dối, quảng cáo sai sự thật, hứa hẹn lợi nhuận cao, lãi suất cao để lừa đảo, chiếm đoạt tiền vốn của người dân bỏ tiền đầu tư mô hình cho vay này

Cũng có trường hợp các công ty lừa dối người vay về lãi suất “thấp”, điều kiện vay ưu đãi trong khi tính và áp dụng mức lãi suất thực tế cao “cắt cổ”, tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân.

Ngoài ra, các thỏa thuận đầu tư trong mô hình cho vay ngang hàng thiếu rõ ràng, minh bạch, thiếu ràng buộc có tính pháp lý, chưa có cơ chế giám sát, hậu kiểm đối với việc sử dụng, quản lý vốn vay đúng mục đích của người đi vay, nên có thể dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện giữa các bên.

Do đó, NHNN đã xây dựng dự thảo để tạo lập môi trường thử nghiệm nhằm đánh giá rủi ro, hạn chế rủi ro cho khách hàng và xây dựng, hoàn thiện quy định pháp lý.

>> NHNN khẳng định tích cực phối hợp cho mục tiêu nâng hạng TTCK

Bảo đảm cung cấp đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế và an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng

Ngân hàng nói về giới hạn cấp tín dụng tại Luật Các Tổ chức tín dụng 2024

Phó Thống đốc NHNN: Nhất trí kéo dài Thông tư 02, sẽ ban hành cơ chế trong quý I/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-sap-co-co-che-cho-phep-thu-nghiem-cho-vay-ngang-hang-p2p-lending-225417.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHNN sắp có cơ chế cho phép thử nghiệm cho vay ngang hàng (P2P Lending)
POWERED BY ONECMS & INTECH