50 người bị truy tố trong vụ Trịnh Văn Quyết lừa NĐT 3.600 tỷ đồng, có 4 lãnh đạo HoSE

09-04-2024 13:06|Hải Băng

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án Chủ tịch HĐQT FLC Trịnh Văn Quyết thao túng thị trường chứng khoán, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong cáo trạng được ban hành ngày 9/4, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSNDTC) truy tố 50 người liên quan đến vụ án Trịnh Văn Quyết. Trong đó, 4 lãnh đạo của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) bị truy tố với hành vi "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" gồm: Trần Đắc Sinh, cựu Chủ Tịch HĐQT; Lê Hải Trà, cựu Tổng Giám đốc, cựu Ủy viên HĐQT, Thành viên độc lập Hội đồng niêm yết; Trầm Tuấn Vũ, nguyên Phó Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng niêm yết; Lê Thị Tuyết Hằng, Giám đốc Phòng quản lý và Thẩm định niêm yết, Thành viên Hội đồng niêm yết.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có 3 cán bộ bị truy tố về hành vi "công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" gồm: Lê Công Điền, Vụ trưởng Vụ Giám sát Công ty đại chúng thuộc UBCKNN; Dương Văn Thanh, Tổng Giám đốc Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSDC); Phạm Minh Trung, Trưởng Phòng đăng ký chứng khoán thuộc VSDC.

50 người bị truy tố trong vụ Trịnh Văn Quyết lừa NĐT 3.600 tỷ đồng, có 4 lãnh đạo HoSE
Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt được 3.600 tỷ đồng từ nhà đầu tư khi niêm yết FLC Faros

Theo cáo trạng, Trịnh Văn Quyết sau khi nâng vốn điều lệ khống của CTCP Xây dựng FLC Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng đã lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên HoSE và được sự giúp đỡ từ Trần Đắc Sinh, Lê Hải Trà cùng một số cán bộ khác tại HoSE và VSDC.

Cụ thể, ông Sinh khi đó là Chủ tịch HĐQT HoSE biết sự “mập mờ” trong vốn thực góp của Faros nhưng vẫn nhiều lần chỉ đạo cho các cán bộ cấp dưới khi đó là Trà, Vũ, Hằng tạo điều kiện sớm niêm yết cổ phiếu cho FLC Faros.

Sau đó, mặc dù FLC Faros chưa bổ sung đầy đủ hồ sơ theo quy định, ông Trần Đắc Sinh đã chỉ đạo, tổ chức họp HĐQT quyết định về hồ sơ niêm yết của doanh nghiệp.

Tại cơ quan điều tra, ông Sinh khai do có mối quan hệ thân quen với Trịnh Văn Quyết nên muốn giúp việc chấp thuận niêm yết cho Faros, từ đó doanh nghiệp này có điều kiện thu hút vốn của nhà đầu tư trên thị trường, thông qua đó sàn HoSE sẽ có doanh thu từ phí niêm yết, phí giao dịch chứng khoán.

50 người bị truy tố trong vụ Trịnh Văn Quyết lừa NĐT 3.600 tỷ đồng, có 4 lãnh đạo HoSE
Ông Trần Đắc Sinh - cựu Chủ tịch HĐQT HoSE

Về phía Lê Hải Trà khi đó đang là Phó Tổng Giám đốc và Thành viên hội đồng niêm yết dù biết rõ Faros có vi phạm bởi "chưa có căn cứ xác định số vốn thực góp" vẫn gây sức ép cho Đoàn Vĩnh Nam đề xuất chấp thuận hồ sơ niêm yết của Faros. Đồng thời, ông Trà đã ký phiếu đồng ý niêm yết cổ phiếu của Công ty Faros.

Tại cơ quan điều tra, ông Trà thừa nhận hành vi và khai nguyên nhân phạm tội là "do có mối quan hệ nên muốn giúp đỡ Trịnh Văn Quyết và Doãn Văn Phương (cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC, đã bỏ trốn)", cáo trạng nêu.

VKSNDTC cáo buộc sai phạm của ông Sinh và ông Trà dẫn đến hậu quả Trịnh Văn Quyết được niêm yết 430 triệu cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống trên sàn chứng khoán, thực hiện việc lừa đảo chiếm đoạt hơn 3.600 tỷ đồng của nhà đầu tư.

50 người bị truy tố trong vụ Trịnh Văn Quyết lừa NĐT 3.600 tỷ đồng, có 4 lãnh đạo HoSE
Ông Lê Hải Trà - cựu cựu Tổng Giám đốc, cựu Ủy viên HĐQT, Thành viên độc lập Hội đồng niêm yết HoSE

Phía cán bộ UBCKNN, ông Lê Công Điền với vai trò là vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng, khi thẩm định hồ sơ của Faros đã phát hiện "không đủ cơ sở xác định vốn thực góp", các báo cáo kiểm toán không đúng quy định pháp luật,…

Tuy nhiên, ông Điền đã không thực hiện kiểm tra, xử lý, mà ký văn bản chấp thuận hồ sơ đăng ký đại chúng đối với Faros rồi công bố trên phương tiện thông tin của UBCKNN.

Tại cơ quan điều tra, ông Điền khai, Trịnh Văn Quyết có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo các cấp, sở hữu một công ty chuyên tư vấn pháp luật, nên ông sợ ảnh hưởng đến công việc của bản thân, từ đó tạo điều kiện cho Faros được niêm yết thành công.

>> Truy tố cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC ông Trịnh Văn Quyết, 2 em gái và 48 bị can khác

Thị trường ngày 9/4: NHNN bắt đầu bơm trả tiền lại hệ thống, VN-Index tăng hơn 12 điểm

Một cổ phiếu than tăng 610% từ đáy 874 điểm của VN-Index

Nhận định chứng khoán 9/4: Tìm điểm ‘bắt đáy’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/50-nguoi-bi-truy-to-trong-vu-trinh-van-quyet-lua-ndt-3600-ty-dong-co-4-lanh-dao-hose-230009.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
50 người bị truy tố trong vụ Trịnh Văn Quyết lừa NĐT 3.600 tỷ đồng, có 4 lãnh đạo HoSE
POWERED BY ONECMS & INTECH