Tài chính Ngân hàng

6 tổ chức xếp hạng tín nhiệm tại Mỹ bị phạt hơn 50 triệu USD

Hoàng Hiếu 04/09/2024 - 14:51

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ phạt 6 tổ chức xếp hạng tín nhiệm vì vi phạm lưu trữ thông tin.

Ngày 3/9, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã công bố mức phạt tổng cộng hơn 49 triệu USD đối với 6 tổ chức xếp hạng tín nhiệm lớn do các sai sót nghiêm trọng trong quản lý và lưu trữ thông tin.

Theo thông báo của SEC, các án phạt được đưa ra do các tổ chức này và nhân viên của họ không duy trì và đảm bảo lưu trữ đúng cách các thông tin liên lạc điện tử, vi phạm quy định của luật chứng khoán liên bang Mỹ.

Trong đó, Moody's và S&P Global Ratings phải chịu mức phạt cao nhất, mỗi công ty bị phạt 20 triệu USD ( tương đương 497 tỷ đồng). Fitch Ratings cũng đã chấp nhận mức phạt 8 triệu USD (198 tỷ đồng).

Ba tổ chức còn lại, gồm HR Ratings de Mexico, A.M. Best Rating Services, và Demotech, lần lượt bị phạt 250.000 USD (6,2 tỷ đồng) , 1 triệu USD (24,8 tỷ đồng), và 100.000 USD (2,48 tỷ đồng).

SEC cho biết, cả 6 tổ chức đều thừa nhận vi phạm các quy định liên quan đến lưu trữ hồ sơ, và đang thực hiện các biện pháp cải thiện để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật trong tương lai.

Phó Giám đốc Bộ phận Thực thi luật pháp của SEC, ông Sanjay Wadhwa, nhấn mạnh rằng việc không tuân thủ các quy định về lưu trữ thông tin là một vấn đề nghiêm trọng, và các công ty tài chính cần phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ này để đề phòng các cáo buộc sai phạm.

Trước đó, vào tháng 8, SEC cũng đã phạt hơn 20 công ty tài chính tổng cộng gần 393 triệu USD sau khi điều tra cho thấy những doanh nghiệp này không tuân thủ quy định về lưu trữ thông tin liên lạc điện tử.

6 tổ chức xếp hạng tín nhiệm tại Mỹ bị phạt hơn 50 triệu USD
6 tổ chức xếp hạng tín nhiệm bị phạt, nguồn: Internet

Tại Việt Nam, Bộ Tài chính vừa thông báo có 4 doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xếp hạng tín nhiệm.

Các doanh nghiệp này bao gồm Công ty Cổ phần Sài Gòn Phát Thịnh Ratings (Saigon Ratings), Công ty Cổ phần FiinRatings (trước đây là Công ty Cổ phần FiinGroup), Công ty Cổ phần xếp hạng tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating), và Công ty Cổ phần xếp hạng tín nhiệm S&I (S&I Ratings).

Theo quy định của Nghị định số 88/2014/NĐ-CP, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm phải được Bộ Tài chính cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xếp hạng tín nhiệm.

Các chuyên gia nhận định, sự hiện diện của các công ty xếp hạng tín nhiệm trong nước đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam, khi nhu cầu về dịch vụ đánh giá tín nhiệm ngày càng tăng cao.

>>Việt Nam chỉ có 4 doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm

Hé lộ danh tính doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm mới được Bộ Tài chính cấp phép

Việt Nam chỉ có 4 doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/6-to-chuc-xep-hang-tin-nhiem-tai-my-bi-phat-hon-50-trieu-usd-247582.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
6 tổ chức xếp hạng tín nhiệm tại Mỹ bị phạt hơn 50 triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH