Tài chính Ngân hàng

ACB được FiinRatings xếp hạng tín nhiệm ‘AA+’ với triển vọng ‘Ổn định’

Hoàng Hiếu 19/09/2024 - 20:57

FiinRatings đánh giá ACB có vị thế kinh doanh ‘Tốt’, nhờ vị trí dẫn đầu trong hệ thống các ngân hàng tư nhân và chiến lược phát triển bền vững.

FiinRatings mới đây đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) với mức "AA+" và triển vọng "Ổn định". Đây là mức xếp hạng cao nhất trong số các ngân hàng đã thực hiện xếp hạng tín nhiệm bởi các tổ chức trong nước.

FiinRatings đánh giá ACB có vị thế kinh doanh "Tốt", nhờ vị trí dẫn đầu trong hệ thống các ngân hàng tư nhân và chiến lược phát triển bền vững. Tính đến quý II/2024, ACB duy trì tăng trưởng tín dụng đứng thứ 4 toàn ngành, cùng thị phần lớn trong dư nợ cho vay (550.200 tỷ đồng) và tiền gửi khách hàng (511.700 tỷ đồng).

Cơ cấu vốn và đòn bẩy là điểm mạnh của ACB, với khả năng sinh lời tốt dựa trên nguồn vốn ổn định.

Tại thời điểm cuối quý II/2024, tỷ lệ an toàn vốn CAR của ACB đạt 11,8%, xếp thứ 3 trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần có cùng quy mô, sau VPBank (15,6%) và Techcombank (14,5%). FiinRatings kỳ vọng ACB sẽ tiếp tục củng cố bộ đệm vốn, duy trì tỷ lệ an toàn vốn hợp nhất ở mức 12-13% trong thời gian tới.

ACB được đánh giá có khả năng sinh lời "Tốt" với chỉ số NIM trung bình 4,0% trong giai đoạn 2020 đến quý II/2024, cao hơn nhiều so với trung bình ngành là 3,0%.

Ngân hàng cũng ghi nhận ROA đạt 2,3%, đứng thứ 3 toàn ngành tính đến cuối tháng 6/2024. FiinRatings kỳ vọng ACB sẽ duy trì được biên lợi nhuận tốt trong giai đoạn 2024-2026, ngay cả khi nền kinh tế không phục hồi như dự đoán.

ACB được FiinRatings xếp hạng tín nhiệm ‘AA+’ với triển vọng ‘Ổn định’
Tóm tắt kết quả xếp hạng tín nhiệm, nguồn: Internet

Vị thế rủi ro của ACB được đánh giá ở mức "Rất tốt" và đã tăng hai bậc xếp hạng. Ngân hàng có khẩu vị rủi ro thận trọng hơn so với các ngân hàng cùng quy mô và giữ rủi ro tập trung trong danh mục cho vay ở mức thấp. ACB cũng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Ngân hàng Nhà nước theo bộ tiêu chí CAMEL.

Nguồn vốn và thanh khoản của ACB được đánh giá "Tốt" nhờ khả năng đa dạng hóa cấu trúc vốn và tập trung vào nguồn vốn ổn định hơn so với trung bình ngành. Ngân hàng dự kiến sẽ duy trì chỉ số nguồn vốn ổn định cao, tận dụng lợi thế của một ngân hàng bán lẻ có chất lượng tín dụng tốt.

Trong kịch bản tốt, ACB có thể được nâng hạng tín nhiệm nếu duy trì khả năng sinh lời, cải thiện cơ cấu vốn, đa dạng hóa danh mục cho vay và đạt tăng trưởng tín dụng vượt trội, tương đương với các ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước.

>> Chi 4.000 tỷ đồng gom cổ phiếu ACB, hệ sinh thái của nữ doanh nhân Ngô Thu Thúy kinh doanh ra sao?

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 18/9: GMD, ACB, NKG

Chi 4.000 tỷ đồng gom cổ phiếu ACB, hệ sinh thái của nữ doanh nhân Ngô Thu Thúy kinh doanh ra sao?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/acb-duoc-fiinratings-xep-hang-tin-nhiem-aa-voi-trien-vong-on-dinh-249623.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
ACB được FiinRatings xếp hạng tín nhiệm ‘AA+’ với triển vọng ‘Ổn định’
POWERED BY ONECMS & INTECH