Tài chính Ngân hàng

Chi 4.000 tỷ đồng gom cổ phiếu ACB, hệ sinh thái của nữ doanh nhân Ngô Thu Thúy kinh doanh ra sao?

Hồ Nga 16/09/2024 - 10:56

Âu Lạc của nữ doanh nhân Ngô Thu Thuý cũng thường xuyên chi số tiền lớn để đầu tư vào các cổ phiếu ngân hàng.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa công bố danh sách các cổ đông sở hữu 1% trở lên. Đáng chú ý, trong danh sách mới xuất hiện ba cái tên thuộc nhóm Âu Lạc, bao gồm Nguyễn Thiên Hương Jenny hơn 60 triệu cổ phiếu), Nguyễn Đức Hiếu Johnny (hơn 47,7 triệu cổ phiếu) và CTCP Làng giáo dục quốc tế Thiên Hương (hơn 58,5 triệu cổ phiếu). Đây là những cái tên quen thuộc liên quan đến nữ doanh nhân Ngô Thu Thúy.

Âu Lạc chi 4.000 tỷ gom hơn 166 triệu cổ phiếu ACB

Mới xuất hiện, nhưng nhóm cổ đông mới này hiện sở hữu đến 166,3 triệu cổ phiếu ACB, tương đương khoảng 4.000 tỷ đồng theo thị giá hiện tại.

Nguyễn Thiên Hương Jenny và Nguyễn Đức Hiếu Johnny là con của bà Ngô Thu Thúy, Chủ tịch HĐQT của Âu Lạc, doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vận tải dầu khí đường thủy nội địa.

Còn CTCP Làng giáo dục quốc tế Thiên Hương cũng là doanh nghiệp trong hệ sinh thái liên quan nữ doanh nhân Ngô Thu Thuý.

ACB
ACB bổ sung danh sách cổ đông sở hữu 1% vốn điều lệ trở lên

>> Nhóm cổ đông Âu Lạc bất ngờ tái xuất hiện tại ACB

Bà Ngô Thu Thúy giữ vị trí lãnh đạo tại Âu Lạc từ năm 2014. Dưới sự điều hành của bà, công ty hoạt động kinh doanh khá ổn định, lãi đều đặn chục năm nay, trong đó nhiều năm lãi trên trăm tỷ đồng.

Không chỉ hoạt động chuyên về kinh doanh vận tải dầu khí, Âu Lạc cũng thường xuyên rót lượng tiền lớn vào đầu tư chứng khoán. Năm 2018, Âu Lạc đã chi hơn 53 tỷ đồng để mua cổ phiếu EIB của Ngân hàng Eximbank. Đến năm 2022 đã hoàn toàn thoái vốn, thu lãi tổng cộng 82 tỷ đồng.

Cùng năm đó, công ty chuyển hướng đầu tư vào ACB với số tiền 365 tỷ đồng với hơn 14 triệu cổ phiếu. Tuy vậy, cuối năm 2023 đã bán bớt, chỉ còn nắm giữ hơn 3,5 triệu cổ phiếu. Đến quý I/2024, Âu Lạc bán hết số cổ phiếu ACB còn lại. Tổng cộng khoản đầu tư đầu tiên vào cổ phiếu ACB cũng thu lãi hơn chục tỷ đồng ghi nhận vào doanh thu tài chính.

Bán vốn chưa lâu, với thông tin ACB vừa công bố, một lần nữa nhóm Âu Lạc quay trở lại với cổ phiếu ngân hàng Á Châu trong quý III vừa qua. Tuy vậy suất đầu tư lần này không trực tiếp đến từ Âu Lạc, mà từ những thành viên trong hệ sinh thái. Nguyễn Thiên Hương Jenny và Nguyễn Đức Hiếu Johnny tuy không có tên trong danh sách lãnh đạo cấp cao của Âu Lạc, nhưng lại là những cổ đông lớn.

ACB
Nữ doanh nhân Ngô Thu Thuý

>> ACB bổ sung thêm 5 cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ

Tình hình kinh doanh của Âu Lạc

Về hoạt động kinh doanh, Âu Lạc đã có nhiều thay đổi đáng kể trong những năm qua. Sau giai đoạn lợi nhuận giảm sâu từ năm 2018-2021, doanh nghiệp đã phục hồi mạnh mẽ vào năm 2022 với lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 200 tỷ đồng.

Trong nửa đầu năm 2024, Âu Lạc tiếp tục ghi nhận doanh thu 796 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 171 tỷ đồng. Đặc biệt, lãi từ hoạt động mua bán chứng khoán đạt hơn 9,6 tỷ đồng - là khoản bán đi số cổ phiếu ACB nắm giữ.

Chi 4.000 tỷ đồng gom cổ phiếu ACB, hệ sinh thái của nữ doanh nhân Ngô Thu Thúy kinh doanh ra sao?
Kết quả kinh doanh của Âu Lạc những năm gần đây

Về bức tranh tài chính, tổng tài sản của Âu Lạc đã tăng từ 1.200 tỷ đồng vào năm 2015 lên trên 2.500 tỷ đồng vào cuối quý II/2024.

Chi 4.000 tỷ đồng gom cổ phiếu ACB, hệ sinh thái của nữ doanh nhân Ngô Thu Thúy kinh doanh ra sao?

Tuy nhiên, nợ phải trả cũng tăng đáng kể, chiếm gần một nửa tổng tài sản với 1.215 tỷ đồng, dẫn đến chi phí lãi vay tăng lên khoảng 40 tỷ đồng.

Ngoài ra, tính đến ngày 30/6/2024, Âu Lạc có khoảng 984 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi không kỳ hạn tại ngân hàng.

A>> ACB đang có 5.500 tỷ đồng nợ xấu khả năng mất vốn

Nhóm cổ đông Âu Lạc bất ngờ tái xuất hiện tại ACB

Ngân hàng ACB ngưng toàn bộ giao dịch đối với khách hàng sử dụng chứng minh nhân dân

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chi 4.000 tỷ đồng gom cổ phiếu ACB, hệ sinh thái của nữ doanh nhân Ngô Thu Thúy kinh doanh ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH