Chứng khoán

ACV khởi động gói thầu quan trọng do liên danh Hàn Quốc thực hiện tại dự án sân bay Long Thành

Nhật Hà 11/10/2024 10:15

Theo ACV, đây là gói thầu quan trọng giúp đảm bảo sân bay Long Thành vận hành thông suốt, an toàn ngay từ khi mở cửa.

Chiều ngày 10/10, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã tổ chức hội nghị khởi động thực hiện gói thầu “Cung cấp dịch vụ tư vấn công tác quản lý, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành”.

Đây là bước đi quan trọng để đảm bảo sân bay Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 40 km về hướng Đông) vận hành thông suốt, an toàn ngay từ khi mở cửa, đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

ACV khởi động gói thầu quan trọng do liên danh Hàn Quốc thực hiện tại dự án sân bay Long Thành
Đơn vị tư vấn có trách nhiệm hỗ trợ ACV thực hiện các công tác chuẩn bị và đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác thành công, đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ - Nguồn: ACV

Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc ACV cho biết, sân bay Long Thành được thiết kế là sân bay hiện đại nhất Việt Nam, có tầm cỡ thế giới. Việc xây dựng sân bay không chỉ về hạ tầng, đường băng, nhà ga mà cả quá trình vận hành khai thác cũng phải được thực hiện chuyên nghiệp, phù hợp với quy chuẩn quốc tế.

Do đó, ACV đã làm việc với nhiều đối tác để lựa chọn đơn vị uy tín thực hiện gói thầu tư vấn quản lý khai thác tại Cảng Hàng Không quốc tế Long Thành.

Đến tháng 8/2024, ACV đã ký kết hợp đồng với Liên danh Incheon Airport (Hàn Quốc) và CTCP Dịch vụ Tư vấn PMI (Việt Nam) để thực hiện gói thầu trên. Thời gian triển khai từ 1/10/2024 đến 30/9/2026.

Liên danh Incheon Airport có 3 nhiệm vụ chính tại gói thầu này, bao gồm: xây dựng khái niệm về khai thác (ConOps) và hỗ trợ triển khai xây dựng các quy trình con; tư vấn xây dựng chính sách thương mại và chiến lược tài chính; tư vấn triển khai thử nghiệm ConOps và chuyển giao khai thác.

Các nhiệm vụ này, theo ông Chaiwoo Lee, Giám đốc dự án, liên danh Incheon Airport, là rất cần thiết để đảm bảo sân bay sẵn sàng cho các hoạt động toàn diện.

Cùng với đó, việc xây dựng các chiến lược thương mại và kế hoạch tài chính nhằm đảm bảo tính bền vững về tài chính dài hạn cho sân bay quốc tế Long Thành là cực kỳ quan trọng. Điều này nhằm tối ưu hóa cả 2 dòng lợi nhuận từ dịch vụ hàng không và phi hàng không.

Từ đó, hoạt động khai thác của sân bay được cải thiện thông qua lập các kế hoạch tài chính tốt hơn, đồng thời, cũng thiết lập lộ trình cho việc hướng tới một sân bay hiện đại tầm cỡ thế giới.

ACV khởi động gói thầu quan trọng do liên danh Hàn Quốc thực hiện tại dự án sân bay Long Thành
Ông Chai Woo Lee - Giám đốc dự án, đại diện Liên danh Incheon Airport phát biểu tại Hội nghị - Nguồn: ACV

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: “Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là cảng rất lớn, được coi là công trình biểu tượng của đất nước trong giai đoạn hiện nay, phấn đấu năm 2026 đưa vào khai thác”.

Theo Thứ trưởng, mặc dù mới giai đoạn 1, nhưng ACV đã đầu tư hơn 4 tỷ USD, Chính phủ Việt Nam đầu tư hơn 1 tỷ USD để giải phóng mặt bằng. Ngoài ra các dự án giao thông kết nối khác cũng rất quan trọng đang được đầu tư.

Đặc biệt, sắp tới có cả đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi ngang qua sân bay Long Thành, tạo sự liên kết giữa hàng không - đường sắt - cao tốc - hàng hải, hình thành cửa ngõ giao thương của Việt Nam với thế giới.

Chính phủ Việt Nam cũng định hướng xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành điểm trung chuyển trong khu vực. Chính vì vậy, công tác quản lý khi đưa vào khai thác phải thực sự chuyên nghiệp, hiệu quả.

ACV khởi động gói thầu quan trọng do liên danh Hàn Quốc thực hiện tại dự án sân bay Long Thành
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị - Nguồn: ACV

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn mong muốn với kinh nghiệm trong quá trình khai thác sân bay Incheon Airport, liên danh nhà thầu có thể chia sẻ các kinh nghiệm, xây dựng bộ quy chuẩn một cách chuẩn chỉ, phù hợp với luật pháp Việt Nam và quy chuẩn quốc tế.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng đánh giá cao ACV vì doanh nghiệp đã chủ động xây dựng và triển khai gói hợp đồng sớm. Bởi năm 2026 sân bay quốc tế Long Thành sẽ được đưa vào khai thác, nếu không triển khai sớm sẽ không kịp hoàn chỉnh các quy trình.

Phía Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết sẽ cử các đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ với ACV, đơn vị tư vấn, kể cả việc phối hợp với các bộ ngành khác liên quan trong quá trình thực hiện gói thầu này, làm sao để cùng nhau xây dựng một bộ quy chuẩn toàn diện nhất, phối hợp giữa các đơn vị chặt chẽ, hiệu quả nhất.

>> ACV hoãn mở hồ sơ tài chính gói thầu 11.400 tỷ đồng tại sân bay Long Thành để xử lý kiến nghị của liên danh Đèo Cả

Mới bị loại vì không trung thực ở gói thầu tại Nam Định, Đại Việt - Châu Việt được ACV trao niềm tin làm dự án sân bay Long Thành

ACV đề xuất đầu tư luôn đường băng số 2 gần 3.500 tỷ đồng tại sân bay lớn nhất Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/acv-khoi-dong-goi-thau-quan-trong-do-lien-danh-han-quoc-thuc-hien-tai-du-an-san-bay-long-thanh-253046.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
ACV khởi động gói thầu quan trọng do liên danh Hàn Quốc thực hiện tại dự án sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS & INTECH