Bộ Xây dựng đề xuất ban hành Nghị quyết mới với hàng loạt cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến đường sắt quốc gia và đô thị, đặc biệt tại Hà Nội, TP. HCM và các địa phương sắp sáp nhập. Tổng nhu cầu vốn đầu tư lên tới 5.510.000 tỷ đồng.
Sáng 26/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm đường sắt. Tại đây, Thủ tướng chỉ đích danh VNPT và Viettel tham gia phát triển công nghệ cho các dự án đường sắt tốc độ cao, đô thị.
Từ nay đến năm 2030, Việt Nam dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia với tổng vốn đầu tư khoảng 100 tỷ USD. Nhiều tập đoàn trong nước như Hòa Phát, Viettel, Fecon sẵn sàng tham gia, hướng tới làm chủ ngành công nghiệp đường sắt.
Các doanh nghiệp Pháp hoàn toàn có khả năng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam ở tất cả các giai đoạn, đồng thời sẵn sàng chuyển giao công nghệ trong quá trình triển khai.
Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ ngành công nghiệp đường sắt, từ sản xuất ray, toa xe đến hệ thống tín hiệu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần cơ chế hỗ trợ cụ thể từ Nhà nước để mạnh dạn đầu tư. Hòa Phát, Thaco, Viettel và nhiều doanh nghiệp khác đã sẵn sàng tham gia cuộc chơi lớn.
Cầu Bà Hom quận Bình Tân và dự án nâng cấp đường Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp được thông xe dịp Tết Ất Tỵ 2025 giúp khơi thông cửa ngõ, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.
Đây là dự án hạ tầng giao thông vô cùng quan trọng với quy mô lớn và công nghệ hiện đại, có tác động tới cả trăm năm, vì thế việc thẩm định phải thể hiện được tâm, tầm và trí tuệ.
Để tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có thể khởi công vào năm 2027 và hoàn thành vào năm 2035, cùng với việc đề xuất thông qua chủ trương đầu tư, đề án dự kiến sẽ đề xuất Quốc hội cho phép thực hiện một số chính sách đặc thù.
Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có quy mô sử dụng đất ước tính khoảng 10.827ha, làm tăng nhu cầu sử dụng đất cho các công trình hạ tầng quốc gia quan trọng.
Việt Nam sẽ chi khoảng 4,8 triệu tỷ đồng để phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị của Hà Nội, TP. HCM. Các doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng đồng hành để thực hiện chiến lược trên.
Chuyên gia thẩm tra Dự án đường sắt tốc độ cao Hoàng Minh Sơn cho rằng, đất khi chưa có đường thì chỉ là đất nông nghiệp nhưng việc có thêm đường sắt cao tốc sẽ gia tăng quỹ đất để phát triển.
Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) vừa trình Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án cải tạo, nâng cấp 3 đoạn tuyến trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.