Tài chính Ngân hàng

AI đang dần thay thế con người trong ngân hàng như thế nào?

Chi Hạ 24/05/2025 - 16:14

Thực hiện chủ trương của NHNN, nhiều ngân hàng đang cắt giảm mạnh số lượng phòng giao dịch vật lý và tinh gọn nhân sự, thay vào đó là đẩy mạnh đầu tư vào AI.

AI trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển bền vững ngành ngân hàng

Ngày 21/5, tại tọa đàm “Thực hành Báo cáo Phát triển bền vững trong lĩnh vực ngân hàng với giải pháp AI” do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Thời báo Ngân hàng phối hợp tổ chức, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà khẳng định, phát triển bền vững không còn là xu hướng mà là yêu cầu tất yếu.

Theo đó, Phó Thống đốc đã nhấn mạnh vai trò trung tâm của ngành ngân hàng trong việc định hình một nền kinh tế xanh, bao trùm và trách nhiệm. Do đó, việc xây dựng và công bố báo cáo phát triển bền vững là không thể thiếu nếu muốn thể hiện cam kết ESG rõ ràng.

Lãnh đạo NHNN cho biết, tính đến đầu năm 2025, khoảng 13-15 ngân hàng đã công bố báo cáo phát triển bền vững độc lập, cùng với 6 ngân hàng mới gia nhập xu hướng này.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc nhận định: “Việc khung pháp lý chưa hoàn thiện, năng lực thu thập và phân tích dữ liệu còn yếu, chưa kể việc thiếu nhân lực hiểu về cả ESG và công nghệ khiến quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn. Đây chính là lúc AI được xem như ‘chìa khóa’ để giải quyết các điểm nghẽn hiện tại”.

Việc ứng dụng công nghệ số và AI là giải pháp then chốt giúp nâng cao hiệu quả quản trị dữ liệu, tăng cường năng lực phân tích, giám sát và hỗ trợ ra quyết định một cách minh bạch, kịp thời.

AI đang dần thay thế con người trong ngân hàng như thế nào?
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: VGP/HT

Làn sóng tinh gọn nhân sự lan rộng

Thực hiện chủ trương của NHNN, nhiều ngân hàng đang cắt giảm mạnh số lượng phòng giao dịch vật lý và tinh gọn nhân sự, thay vào đó là đẩy mạnh đầu tư vào AI.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank - Mã: CTG) đã công bố chấm dứt hoạt động 32 phòng giao dịch tại các tỉnh thành như Hà Nội, TP. HCM, Đồng Nai, Quảng Ninh, Gia Lai, Huế, Phú Thọ và Thái Nguyên.

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, ông Trần Minh Bình – Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, VietinBank đang triển khai chiến lược sắp xếp, tinh gọn hệ thống và sẽ là ngân hàng đầu tiên trong nhóm ngân hàng có vốn lớn Nhà nước thực hiện cắt giảm hệ thống giao dịch.

"VietinBank dự kiến cắt vài trăm điểm giao dịch và thay thế bằng nền tảng số để phục vụ khách hàng tốt hơn, tăng trải nghiệm. Đây là mục tiêu mà VietinBank đang đầu tư mạnh mẽ và sẽ thấy kết quả rõ rệt trong thời gian tới", Chủ tịch chia sẻ.

Theo lãnh đạo VietinBank, song song với tái cấu trúc hệ thống, ngân hàng đang thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, ứng dụng AI vào hoạt động quản trị và chăm sóc khách hàng.

Bên cạnh đó, VietinBank đang thử nghiệm mô hình trung tâm dịch vụ khách hàng ứng dụng AI, với khả năng thay thế tới 70% nhân sự vận hành.

AI đang dần thay thế con người trong ngân hàng như thế nào?
Chủ tịch HĐQT VietinBank Trần Minh Bình cho biết sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI vào hoạt động quản trị và chăm sóc khách hàng

Không chỉ VietinBank, xu hướng tinh gọn nhân sự cũng diễn ra tại nhiều ngân hàng khác.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - Mã: TPB) đã cắt giảm khoảng 300–500 nhân sự khi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và AI.

Bên cạnh đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - Mã: STB) cũng nằm trong nhóm ngân hàng có quy mô tinh gọn nhân sự mạnh nhất trong quý I/2025.

Chủ tịch HĐQT Dương Công Minh chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, Sacombank sẽ tiếp tục xu hướng tái cơ cấu bộ máy, giảm nhân sự tại các phòng giao dịch truyền thống nhằm phục vụ chiến lược chuyển đổi số.

“Năm 2024, ngân hàng đã cắt giảm gần 500 nhân sự. Trong năm 2025-2026, Sacombank sẽ tiếp tục xu hướng này, đồng thời đẩy mạnh giao dịch số”, ông Minh chia sẻ.

Ngoài ra, đối với chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, lãnh đạo Sacombank thừa nhận đây là một thách thức lớn trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn ngành. Trước mắt, Sacombank chủ trương tuyển dụng những chuyên gia đầu ngành đã có kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn, công ty đối tác lớn.

Theo khảo sát của NHNN, hơn 21% tổ chức tín dụng cho biết đã và sẽ tiếp tục cắt giảm nhân sự trong quý I/2025. Các chuyên gia đánh giá, chuyển đổi số và tái cấu trúc hoạt động đang khiến số lượng phòng giao dịch vật lý và nhân sự ngành ngân hàng tiếp tục xu hướng giảm mạnh trong thời gian tới.

,>> Sacombank (STB) ra thông báo quan trọng về thay đổi hoạt động một phòng giao dịch

Sao đổi ngôi trong ngành ngân hàng: Techcombank vượt BIDV, chiếm đỉnh thu nhập dịch vụ quý I/2025

Nâng trần sở hữu nước ngoài từ 30% lên 49%: Ngân hàng Việt đón ‘làn sóng tỷ USD’ từ quốc tế?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ai-dang-dan-thay-the-con-nguoi-trong-ngan-hang-nhu-the-nao-290721.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    AI đang dần thay thế con người trong ngân hàng như thế nào?
    POWERED BY ONECMS & INTECH