AliExpress có thể thiệt hại lớn do các biện pháp chống hàng giả mới của châu Âu

07-11-2023 08:35|Hạ Thảo

Cuộc điều tra của Liên minh châu Âu (EU) đối với AliExpress nhằm bảo vệ người tiêu dùng châu Âu khỏi hàng hóa bất hợp pháp trên Internet, bao gồm cả thuốc giả.

1b9h0xy5n9ddqkcvllftnaravxwfldhv.jpg
Sau TikTok, đến lượt AliExpress gặp khó khăn ở thị trường châu Âu.

Ngày 06/11, Ủy ban châu Âu tuyên bố đã chính thức mở một cuộc điều tra đối với AliExpress, công ty thuộc sở hữu của Alibaba (Trung Quốc), về việc tuân thủ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) của EU. Đạo luật này nhằm mục đích chống lại sự tràn lan của hàng hóa và nội dung bất hợp pháp trên Internet.

Ủy ban châu Âu muốn xác minh việc AliExpress có lập kế hoạch tuân thủ nghĩa vụ của mình để đánh giá rủi ro và thực hiện các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến, đặc biệt liên quan đến việc phân phối hàng hóa bất hợp pháp như thuốc giả. AliExpress có thời hạn đến ngày 27/11 để phản hồi yêu cầu điều tra.

Gần đây, EU đã mạnh tay áp dụng các biện pháp mới để chống lại ảnh hưởng của các công ty công nghệ lớn, bao gồm DSA và Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số. Những luật này áp đặt hạn chế và giám sát nghiêm ngặt đối với hoạt động của những gã khổng lồ Internet. DSA có hiệu lực từ tháng 8/2023 đối với 19 nền tảng công nghệ lớn (như AliExpress, Facebook và Instagram...) có hơn 45 triệu người dùng hàng tháng ở châu Âu.

Trước đó, EU đã tiến hành các cuộc điều tra về Meta, TikTok và X, yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết về cách các nền tảng này chống lại thông tin sai lệch. Những nền tảng có thể bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu nếu vi phạm.

Trưởng thanh tra kỹ thuật của EU, Thierry Breton, nhấn mạnh rằng DSA không chỉ nhằm chống lại thông tin sai lệch và phát ngôn kích động hận thù trên mạng. Đạo luật này cũng nhằm mục đích loại bỏ các sản phẩm bất hợp pháp hoặc không an toàn được bán ở EU thông qua các thị trường điện tử, bao gồm các loại thuốc và dược phẩm giả mạo với số lượng ngày càng tăng được bán trực tuyến.

DSA yêu cầu các nhà bán lẻ trực tuyến xác minh danh tính của người bán trước khi cho phép họ hoạt động trên nền tảng của mình và sớm ngăn chặn những kẻ lừa đảo. Các trang thương mại trực tuyến có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý về mọi thiệt hại từ các sản phẩm do người dùng mua không phù hợp hoặc nguy hiểm.

Một báo cáo năm 2022 của Europol và Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh châu Âu đã cảnh báo về sự gia tăng số lượng hàng giả vào EU dưới dạng bưu kiện nhỏ. Báo cáo cho biết: “Sự gia tăng đáng kể này là do sự tăng trưởng của thị trường mua bán trực tuyến”.

(theo Securitylab)

Alibaba mở dịch vụ giao hàng 5 ngày Mỹ - Trung

Ngôi sao mới nổi đe dọa vị thế của Alibaba, đến nỗi Jack Ma phải tái xuất sau 2 năm im lặng

EU thắt chặt kiểm soát 19 nền tảng trực tuyến lớn

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/aliexpress-co-the-thiet-hai-lon-do-cac-bien-phap-chong-hang-gia-moi-cua-chau-au-2211780.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
AliExpress có thể thiệt hại lớn do các biện pháp chống hàng giả mới của châu Âu
POWERED BY ONECMS & INTECH