Quốc tế

Alibaba 'chơi lớn' mời David Beckham cộng tác, quyết tâm bắt kịp Temu

Đăng Đức 29/05/2024 - 09:05

Huyền thoại bóng đá người Anh từng khoác áo MU, Real Madrid, AC Milan hay PSG David Beckham chuẩn bị tái xuất công chúng trong vai trò đặc biệt khi “đầu quân dưới trướng” của ông trùm thương mại điện tử Jack Ma.

“Bắt tay” với Beckham - “Nước cờ táo bạo” của Alibaba

Theo hãng thông tấn Reuters, AliExpress - một trang thương mại điện tử thuộc sở hữu của “gã khổng lồ” Trung Quốc Alibaba, vừa ký hợp đồng với cựu đội trưởng đội tuyển Anh David Beckham.

Huyền thoại bóng đá từng khoác áo MU, Real Madrid, PSG, AC Milan hay LA Galaxy sẽ làm đại sứ thương hiệu cho AliExpress khi trang này đang nuôi mộng bắt kịp đối thủ Temu của PDD Holdings trong cuộc chiến bán hàng hóa giá rẻ sản xuất tại Trung Quốc ra thế giới.

Alibaba
Nền tảng thương mại điện tử quốc tế AliExpress của Alibaba là nhà tài trợ cho EURO 2024 và đã ký hợp đồng với David Beckham làm đại sứ thương hiệu toàn cầu. Ảnh: AliExpress

>> Alibaba cải tổ nền tảng thương mại Taobao

Là một công ty xuyên biên giới nhưng thời gian gần đây gặp phải rất nhiều khó khăn, Alibaba hiện đang đầu tư mạnh mẽ để thúc đẩy doanh số bán hàng toàn cầu khi tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong nước suy yếu.

Bộ phận quốc tế của doanh nghiệp do tỷ phú Jack Ma làm chủ, bao gồm cả AliExpress, là đơn vị tăng trưởng nhanh nhất với doanh thu quý I năm nay tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đầu năm nay, AliExpress cũng đã đăng ký với tư cách là nhà tài trợ cho giải đấu UEFA EURO 2024 (giải Vô địch châu Âu), “sân chơi” thu hút các ĐTQG xuất sắc nhất lục địa già khởi tranh ở Đức từ 15/6 – 15/7.

Đây là nơi họ sẽ đầu tư hàng triệu USD vào các chương trình giảm giá, ưu đãi và tương tác để thu hút người tiêu dùng trực tuyến.

Nền tảng thương mại điện tử này cho biết trong một tuyên bố ngày 27/5 rằng một chiến dịch quảng cáo có sự góp mặt của Beckham sẽ diễn ra cùng với giải EURO 2024 và khuyến khích người tiêu dùng “ghi điểm nhiều hơn với AliExpress”.

Điều này diễn ra sau thành công từ động thái mà Temu của PDD Holdings (đối thủ đồng hương Trung Quốc của AliExpress) phát sóng nhiều quảng cáo tại Super Bowl (trận chung kết giải bóng bầu dục Nhà nghề Mỹ NFL) năm nay nhằm khuyến khích người tiêu dùng Mỹ “mua sắm như một tỷ phú”.

Theo công ty tình báo di động Apptopia, số lượt tải xuống ứng dụng của Temu đã tăng 34% vào ngày Chủ nhật (11/2), thời điểm diễn ra trận Super Bowl năm nay khi Kansas City Chiefs thắng San Francisco 49ers 25-22 để đoạt chức vô địch NFL so với ngày hôm trước.

>> Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Humphrey Ho, một nhà quản lý tại Hoa Kỳ, đối tác tại công ty quảng cáo kỹ thuật số Hylink Digital chia sẻ quan điểm về quyết định của Temu và giờ là AliExpress nhằm tập trung vào việc “câu kéo” nhiều người hâm mộ bóng đá và bóng bầu dục chú ý đến thương hiệu của họ.

“Người hâm mộ bóng đá (ở châu Âu và Mỹ La-tinh) là một nhóm nhân khẩu học tương tự như người hâm mộ bóng bầu dục Mỹ ở khu vực Bắc Mỹ. Nhìn chung, họ sẽ bao gồm rất nhiều người tiêu dùng nhạy cảm về giá và bị ảnh hưởng bởi lạm phát”, ông Ho nói.

Cạnh tranh khốc liệt: Lời cảnh báo từ Jack Ma và chuyên gia kinh tế

Alibaba từ lâu đã coi thị trường nước ngoài như một môi trường “hái ra tiền” tiềm năng. Jack Ma - người sáng lập tập đoàn này - đã nói vào năm 2017 rằng Alibaba đặt mục tiêu phục vụ 2 tỷ người tiêu dùng toàn cầu vào năm 2036. Thế nhưng công ty này đã để thua đối thủ Temu ở nhiều thị trường.

Jianggan Li, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Momentum Works, một công ty liên doanh và có hiểu biết sâu sắc cho biết: “Trong lịch sử, việc thực thi luôn là vấn đề đối với tham vọng vươn tầm quốc tế của Alibaba”.

“Alibaba đã dành nhiều năm để tranh luận xem việc cạnh tranh với Amazon (ở Mỹ) là quá khó hay quá thách thức. Temu đã đi trước và làm được điều đó”.

Temu, công ty bán loại tai nghe chỉ với giá 5 USD và một chiếc váy chỉ với giá 10 USD Mỹ cùng nhiều mặt hàng khác cho hơn 60 thị trường toàn cầu, đã trở nên phổ biến kể từ khi ra mắt vào năm 2022. Công ty Quản lý Đầu tư Trung Quốc CICC ước tính Temu đã thu về 18 tỷ USD doanh thu vào năm 2023.

Công ty mẹ PDD Holding không chia sẻ doanh thu của Temu và cũng chẳng bình luận gì về tính chính xác ước tính doanh số của trang thương mại điện tử này theo thông tin từ bên thứ ba.

Alibaba
Temu là đối thủ lớn nhất của AlExpress ở Trung Quốc trong tham vọng vươn tầm thế giới

Trong khi đó, để cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ, Alibaba hiện đang tận dụng lợi thế cạnh tranh của mình. Họ đã cung cấp thời hạn giao hàng trong 5 ngày tới 11 thị trường cho nhiều loại sản phẩm và được hỗ trợ bởi các khoản đầu tư vào hậu cần toàn cầu.

Việc mua lại chi nhánh hậu cần Cainiao vào tháng 3 có thể sẽ củng cố lợi thế hậu cần mà AliExpress có được so với các đối thủ. AliExpress hiện có mặt ở hơn 100 thị trường trên thế giới.

Ông Jianggan Li cho biết, Alibaba có ý chí và dư dả tiền bạc để thúc đẩy tăng trưởng cho AliExpress, nhưng quan trọng nhất là bối cảnh cạnh tranh đang thúc đẩy vấn đề của họ, làm thay đổi động lực của thương mại điện tử xuyên biên giới từ Trung Quốc.

Ông Li nói: “AliExpress phải tìm cách cạnh tranh và khác biệt với Temu để giành thị phần. Ý tôi là, họ không còn lựa chọn nào khác”.

>> 'Ông lớn' Alibaba lên kế hoạch chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Jack Ma bất ngờ tái xuất sau thời gian ‘ở ẩn’, đẩy cổ phiếu Alibaba tăng vọt chỉ bằng một hành động

Chủ tịch Alibaba thừa nhận AI Trung Quốc đi sau Mỹ 2 năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/alibaba-choi-lon-moi-david-beckham-cong-tac-quyet-tam-bat-kip-temu-236373.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Alibaba 'chơi lớn' mời David Beckham cộng tác, quyết tâm bắt kịp Temu
POWERED BY ONECMS & INTECH