Quốc tế

Ấn Độ, ASEAN tăng cường vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Thanh Hương - Theo Nikkei Asia 09/05/2024 - 21:31

Dù Trung Quốc và Mỹ vẫn nắm giữ vị thế quan trọng đối với các nhà doanh nghiệp, các thị trường giàu tiềm năng như Ấn Độ và ASEAN cũng đang trong tầm ngắm của giới kinh doanh.

Ấn Độ, ASEAN tăng cường vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Một cuộc khảo sát của hãng kiểm toán PwC công bố hôm thứ Năm cho biết, trong bối cảnh quan hệ thương mại Mỹ-Trung trở nên căng thẳng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu đang dần chuyển sự quan tâm của họ sang Ấn Độ và Đông Nam Á như những thị trường tiềm năng trong chuỗi cung ứng thay thế.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo này cũng cho biết họ sẽ không vội tách doanh nghiệp của họ khỏi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong những năm tới.

Cuộc thăm dò được tiến hành bởi công ty quản lý tài sản Eastspring Investments vào tháng 12 và tháng 1 dự đoán rằng trong thập kỷ sắp tới, Ấn Độ sẽ vượt lên vị trí thứ 4 hiện nay để trở thành mắt xích quan trọng thứ ba trong chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp.

Đồng thời, Đông Nam Á cũng sẽ tăng một bậc lên vị trí thứ năm trong danh sách chuỗi cung ứng. Trong khi đó, Đức và Nhật được dự đoán sẽ lùi một bậc, xuống ở vị trí thứ tư, và thứ sáu.

Nghiên cứu của Eastspring Investments chỉ ra rằng: “Đông Nam Á sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ quá trình tái cân bằng trong lĩnh vực sản xuất điện tử, trong khi Ấn Độ sẽ hưởng lợi trong lĩnh vực sản xuất điện tử, dược phẩm và thiết bị y tế”.

Tuy nhiên, Mỹ và Trung Quốc vẫn đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp.

Một cuộc khảo sát uy tín cho biết: “Việc quan hệ giữa nền kinh tế lớn số một và số hai thế giới nguội lạnh là một trong những động lực thúc đẩy tái cân bằng”.

Các công ty tái cân bằng hoạt động của mình để tăng cường khả năng phục hồi chuỗi cung ứng và tránh trở nên phụ thuộc quá mức vào một thị trường duy nhất. Tuy nhiên, Mỹ và Trung Quốc vẫn được kỳ vọng là hai chuỗi cung ứng chủ chốt trong tương lai gần.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp đang tìm kiếm thị trường cung ứng thay thế, với lợi thế nguồn nhân lực dồi dào và nền kinh tế đang phát triển, ASEAN và Ấn Độ nổi lên như những thị trường tiềm năng.

Theo nghiên cứu, 47% lãnh đạo doanh nghiệp cho biết rằng việc tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng là ưu tiên hàng đầu đối với doanh nghiệp của họ, và 75% trong số họ tin rằng việc tái cân bằng sẽ tốn ít chi phí hơn so với khoản chi trả mà họ phải bỏ ra cho các nguy cơ tiềm ẩn nếu không tái cân bằng.

Bên cạnh đó, 29% cho biết, việc tái cân bằng sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp thông qua việc tiếp cận với chi phí thấp hơn.

Sidharta Sircar, một đối tác của PwC Singapore chuyên về lĩnh vực tăng trưởng quốc tế, chia sẻ: “Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiện đang tập trung mạnh mẽ vào việc cân bằng lại chuỗi cung ứng để đưa công ty của họ vượt qua những thách thức từ bên ngoài. Điều này cũng mở ra cơ hội tăng trưởng đáng kể cho các thị trường trọng điểm, khi họ thu hút đầu tư và tăng cường tham gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.”

Siêu cường so găng tại lĩnh vực nghìn tỷ USD, hé lộ 4 lý do khiến Mỹ bỏ xa Trung Quốc

'Ông lớn' Taseco hiệp lực cùng 'tân binh' 1 tháng tuổi làm dự án đô thị cao cấp giữa dòng sông huyền thoại của miền Trung

Dù Hòa Phát đã 'đi trước 1 bước', cảng nước sâu tiềm năng của biển miền Trung vẫn được 'ông lớn' Ấn Độ 'để mắt'

Tập đoàn Ấn Độ 'đổ bộ', tỉnh là vùng đất đẹp nhất Nam Trung Bộ đón loạt dự án cảng biển, lọc dầu

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/an-do-asean-tang-cuong-vi-the-trong-chuoi-cung-ung-toan-cau-post146255.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ấn Độ, ASEAN tăng cường vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH