Ấn Độ xem xét xuất khẩu một số lô gạo mắc kẹt tại cảng

22-09-2022 16:12|Mai Linh

Theo Reuters, Ấn Độ đang xem xét xuất khẩu một số lô gạo đang mắc kẹt tại các cảng sau khi ban hành lệnh cấm vào đầu tháng 9.

Một quan chức Chính phủ Ấn Độ cho biết, nước này đang xem xét cho phép xuất khẩu một số lô gạo bị mắc kẹt tại các cảng. Nguồn tin nói: "Chúng tôi đang cân nhắc".

Hồi đầu tháng 9, New Delhi đã quyết định cấm xuất khẩu gạo 100% tấm và áp thuế 20% đối với một số sản phẩm gạo khác. Động thái này khiến khoảng 1 triệu tấn gạo bị dồn ứ trên khắp cả nước.

Trước thông tin từ vị quan chức trên, các doanh nghiệp đã đề nghị được xuất khẩu gạo 100% tấm đang bị tắc tại cảng; đồng thời, xuất khẩu các lô hàng gạo trắng mà không phải chịu thuế xuất khẩu 20%, vì người mua không chấp nhận trả thêm chi phí.

Theo các quan chức trong ngành, có ít nhất 20 tàu đang chờ vận chuyển khoảng 600.000 tấn gạo tại các cảng sau khi gạo bị mắc kẹt trong gần hai tuần, buộc người bán phải trả thêm phí lưu kho. Ngoài ra, 400.000 tấn gạo khác cũng đang bị kẹt tại các kho cảng và trạm trung chuyển hàng hóa container mặc dù các hợp đồng được hỗ trợ bằng tín dụng thư (LC).

Các lô hàng gạo tấm bị kẹt chuẩn bị xuất khẩu đến đến Trung Quốc, Senegal và Djibouti, trong khi các loại gạo trắng khác được mua bởi khách hàng ở Benin, Sri Lanka, Thổ Nhĩ Kỳ và UAE.

Các hạn chế mới được áp dụng có thể khiến xuất khẩu gạo của Ấn Độ giảm khoảng 1/4 trong năm nay, đồng thời đẩy người mua tìm đến các nhà cung cấp đối thủ.

Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân Ấn Độ ngày 21/9 cho biết sản lượng lúa vụ hè thu của nước này dự kiến ​​sẽ giảm 6% trong niên vụ 2022-2023 do mưa gió mùa ngắt quãng ở miền đông ảnh hưởng đến năng suất gieo trồng và sản lượng.

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu giải pháp đảm bảo lợi ích cho người dân

Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo bị kẹt lại tại các cảng

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Cả nước chỉ còn khoảng 8 triệu tấn gạo cho xuất khẩu

Giá gạo tăng cao, doanh nghiệp lương thực kẻ lãi to, người lỗ nặng

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/an-do-xem-xet-xuat-khau-mot-so-lo-gao-mac-ket-tai-cang-150036.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ấn Độ xem xét xuất khẩu một số lô gạo mắc kẹt tại cảng
POWERED BY ONECMS & INTECH