Áp dụng chiến lược huyền thoại của Viettel, Thế Giới Di Động muốn giành Top 1 thị phần điện máy nơi đất khách
Thế Giới Di Động đặt mục tiêu sở hữu 150 cửa hàng điện máy EraBlue tại Indonesia trong năm 2025 với chiến lược "lấy nông thôn vây thành thị". Công ty muốn chiếm lĩnh Top 1 thị phần tại quốc gia gần 300 triệu dân này.
Trong cuộc họp nhà đầu tư mới đây, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu sở hữu 150 cửa hàng điện máy EraBlue tại Indonesia trong năm 2025. Đây là thị trường nước ngoài duy nhất mà doanh nghiệp đang đầu tư. Dự kiến doanh thu chuỗi này tăng trưởng 50% và mang về lợi nhuận trong năm nay.
Trước đó, Thế Giới Di Động có đặt mục tiêu phát triển được 85 - 100 cửa hàng EraBlue trong năm 2024 và đã hoàn thành khi đạt 87 cửa hàng tại thời điểm tháng 12/2024.
![]() |
Ảnh minh họa |
'Lấy nông thôn vây thành thị'
Trước kế hoạch trên, có cổ đông đặt câu hỏi: "Tại sao EraBlue năm nay chỉ đặt mục tiêu 150 cửa hàng, khiêm tốn so với con số 500 cửa hàng vào năm 2027? Công ty dự định sẽ mở mới ở những khu vực nào?"
Lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết: "Hiện tại, EraBlue đang ở giai đoạn giống Điện Máy Xanh năm 2014. Việc phát triển EraBlue tại Jakarta (Indonesia) cũng tương tự TP. HCM. Trong 2 năm đầu, công ty sẽ mở rộng tại các khu vực ven Jakarta, như các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An ở Việt Nam. Chúng tôi tập trung mở ở vùng ven, thay vì vào trung tâm Jakarta, nơi các chuỗi cửa hàng hiện đại đã phát triển mạnh. Sau đó, công ty sẽ tiếp tục mở rộng ra các khu vực xa hơn, tương tự Bình Phước, Tây Ninh."
Thế Giới Di Động cho rằng giai đoạn này cần thận trọng khi phát triển ở các khu vực mới, do đó, trong năm nay chỉ mở thêm khoảng 60 cửa hàng. Khi đã tự tin với mô hình, tốc độ mở rộng sẽ nhanh hơn.
![]() |
Ảnh minh họa |
Indonesia là thị trường tiềm năng với gần 300 triệu dân. Trong cuộc họp nhà đầu tư vào tháng 8/2024, Thế Giới Di Động bày tỏ sự tự tin chinh phục thị trường này nhờ nhu cầu lớn nhưng còn phân mảnh, trong khi chuỗi lớn nhất tại đây cũng chỉ có 60 cửa hàng. Ngoài ra, Indonesia có nét tương đồng với Việt Nam khi người dân chủ yếu di chuyển bằng xe máy, nhưng các cửa hàng điện máy lại nằm trong trung tâm thương mại.
Mô hình của EraBlue đặt cửa hàng trên các tuyến đường đông đúc, giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và tiếp cận. Hơn nữa, trong khi các cửa hàng khác mất 7 - 10 ngày để hoàn thành lắp đặt thiết bị điện máy, EraBlue chỉ cần 4 giờ mà giá vẫn giữ nguyên.
Chiến lược mở rộng ở vùng ven thay vì vào trung tâm của Thế Giới Di Động khá giống với chiến lược huyền thoại "lấy nông thôn vây thành thị" của Viettel.
Năm 2004, Viettel bước chân vào thị trường viễn thông trong bối cảnh Vinaphone và Mobifone đã chiếm 95% thị phần tại các đô thị lớn. Thay vì cạnh tranh trực tiếp, Viettel tập trung xây dựng hạ tầng ở nông thôn, vùng hải đảo, miền núi – những khu vực chưa được khai thác nhưng chiếm gần 80% dân số cả nước. Nhờ đó, dù ra đời sau, Viettel hiện là nhà mạng lớn nhất Việt Nam.
>> Thế Giới Di Động (MWG) ra quyết định ưu ái cán bộ nhân viên, nhiều nhà đầu tư rời bỏ
Tân Tạo đưa vụ cổ phiếu ITA bị hủy niêm yết ra tòa án quốc tế
Định giá cổ phiếu HPG tăng vọt sau tin Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá thép HRC Trung Quốc