Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão số 4, hướng vào miền Bắc, miền Trung Việt Nam

Đại Dương 16/09/2024 - 14:28

Một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên vùng biển phía Đông đảo Luzon (thuộc Philippines) và có thể mạnh lên thành bão số 4 trong vài ngày tới.

Theo thông tin từ Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA), một vùng áp thấp ở phía bắc đảo Luzon, Philippines đã phát triển thành áp thấp nhiệt đới và đang di chuyển về phía Biển Đông. Dự kiến, nó sẽ mạnh lên và có khả năng trở thành cơn bão số 4. Tâm áp thấp hiện đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và dự kiến ngày 17/9 sẽ vượt qua Philippines để vào Biển Đông và mạnh lên thành bão số 4

Hướng đi của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: TT KTTV

Hướng đi của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: TT KTTV

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 16/9, tâm áp thấp nhiệt đới được ghi nhận ở khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc và 124,4 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới đạt từ cấp 6 đến cấp 7 (tương đương 39-61km/h), với các đợt gió giật cấp 9. Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 15km/h.

Dự báo cho thấy vào khoảng 10 giờ ngày 17/9, áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển tới vùng ven biển phía Tây đảo Luzon, tiến vào Biển Đông với tốc độ từ 15-20km/h. Sức gió mạnh nhất tại vùng gần tâm áp thấp đạt cấp 7, giật cấp 9.

Đến 10 giờ ngày 18/9, áp thấp nhiệt đới sẽ cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 400km về phía Đông Đông Nam, di chuyển với tốc độ khoảng 20km/h và mạnh lên thành bão số 4 trong năm 2024, với sức gió gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Biển Đông sắp đón bão số 4 trong một vài ngày tới. Ảnh: CMH

Biển Đông sắp đón bão số 4 trong một vài ngày tới. Ảnh: CMH

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tới, bão có khả năng đổi hướng, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ từ 10-15km/h. Cơn bão số 4 có khả năng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ của Việt Nam. Tuy nhiên, hướng đi và sức mạnh của bão vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, cần theo dõi sát để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay ở nhiều vùng biển như vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực phía Đông của Bắc Biển Đông, giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) đang xuất hiện mưa rào và dông. Trong các cơn mưa dông, có nguy cơ xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh, với sức gió có thể đạt cấp 7 - 8.

Ngoài ra, mực nước triều tại khu vực ven biển phía Tây của Nam bộ đang ở mức cao, tạo nguy cơ dâng nước bất thường gây sạt lở đê biển. Cần đặc biệt chú ý đến các diễn biến thời tiết trong khu vực này.

Dự báo, từ ngày 17/9, vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau, Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), và các khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) sẽ có gió tây nam mạnh, cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9. Biển sẽ động mạnh, với sóng biển cao từ 3 - 5 m, đe dọa an toàn hàng hải và khu vực ven biển.

Tàn dư của bão số 3 vẫn còn, Biển Đông lại xuất hiện dải hội tụ nhiệt đới ‘dị thường’

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão số 4, hướng vào miền Bắc, miền Trung Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH