Doanh nghiệp

Ấp ủ game thoái vốn, mở rộng sang lĩnh vực giáo dục, Nhựa Tiền Phong vừa đạt được điều chưa từng có trong lịch sử

Huy Hoàng 18/08/2024 - 21:52

Lợi nhuận của Nhựa Tiền Phong liên tục tăng trưởng và đạt mức kỷ lục 559 tỷ đồng trong năm 2023.

Kết thúc phiên giao dịch 16/8, cổ phiếu NTP của CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã tăng trần lên mức 70.900 đồng/cổ phiếu, từ đó đưa mức vốn hóa của doanh nghiệp này lần đầu tiên vượt mốc 10 nghìn tỷ đồng.

Thanh khoản của NTP cũng ghi nhận sự bứt phá với hơn 1,5 triệu cổ phiếu được giao dịch, đánh dấu mức thanh khoản cao thứ hai trong lịch sử niêm yết.

Kể từ đầu năm, cổ phiếu NTP đã tăng gần 100%, phản ánh sự ấn tượng trong kết quả kinh doanh và niềm tin của nhà đầu tư vào những chiến lược mới của công ty.

Ấp ủ game thoái vốn, mở rộng sang lĩnh vực giáo dục, Nhựa Tiền Phong vừa đạt được điều chưa từng có trong lịch sử
Diễn biến giá cổ phiếu NTP trong vòng 1 năm trở lại đây

Mở rộng hướng kinh doanh mới ở lĩnh vực giáo dục

Nhựa Tiền Phong được biết đến là một trong những doanh nghiệp nhựa hàng đầu tại Việt Nam, chuyên sản xuất các sản phẩm ống và phụ tùng nhựa. Hiện nay, công ty chiếm giữ từ 55%-60% thị phần nhựa tại miền Bắc và 30% trên toàn quốc. Nhựa Tiền Phong sở hữu mạng lưới phân phối rộng khắp, với 12 trung tâm phân phối, gần 400 nhà phân phối và hơn 26.000 điểm bán hàng trải dài trên khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam.

Nhựa Tiền Phong không chỉ tập trung vào ngành nhựa mà còn mở rộng chiến lược phát triển sang lĩnh vực giáo dục. Tại Đại hội cổ đông gần đây, Ban lãnh đạo công ty đã công bố kế hoạch xây dựng Tổ hợp giáo dục tại số 2 An Đà, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng, với tổng mức đầu tư lên đến hơn 620 tỷ đồng. Dự án bao gồm các bậc đào tạo từ tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông cho đến các trung tâm bồi dưỡng năng khiếu, kỹ năng mềm, thể thao và ngoại ngữ.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong giai đoạn từ 2024-2026, trên diện tích đất rộng hơn 37.000m2. Theo ông Đặng Quốc Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, việc phát triển tổ hợp giáo dục này không chỉ giúp tận dụng mảnh đất gắn liền với lịch sử 64 năm của công ty, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự tri ân với thế hệ trẻ – đối tượng mà nhựa Tiền Phong luôn hướng đến trong các hoạt động xã hội.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh rằng ban đầu công ty đã có kế hoạch xây dựng tổ hợp thương mại tại khu đất này, nhưng do gặp nhiều khó khăn và vướng mắc nên quyết định chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực giáo dục. Đây được xem là bước đi chiến lược không chỉ giúp phát triển giáo dục mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng, đồng thời giảm áp lực lên các trường công lập trong khu vực.

Kế hoạch thoái vốn nhà nước

Nhựa Tiền Phong là một trong những doanh nghiệp nằm trong danh sách thoái vốn đợt 2/2024 của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Hiện tại, SCIC là cổ đông lớn nhất tại Nhựa Tiền Phong, nắm giữ hơn 52,8 triệu cổ phiếu, tương đương 37,1% tổng số cổ phiếu. Ba cổ đông lớn khác bao gồm Sekisui Chemical (15%), CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong Phía Nam (14,27%), và ông Đặng Quốc Dũng - Chủ tịch HĐQT (6,87%).

Tính theo giá thị trường hiện tại, giá trị số cổ phần của SCIC tại Nhựa Tiền Phong ước tính lên đến hơn 3.740 tỷ đồng.

Ấp ủ game thoái vốn, mở rộng sang lĩnh vực giáo dục, Nhựa Tiền Phong vừa đạt được điều chưa từng có trong lịch sử
Kế hoạch thoái vốn đợt 2 của SCIC

Việc SCIC thoái vốn sẽ mở đường cho các nhà đầu tư mới tham gia vào công ty, góp phần tăng tính thanh khoản và đa dạng hóa cơ cấu cổ đông. Đồng thời, việc này có thể giúp công ty tiếp cận nguồn vốn dồi dào, cải thiện khả năng tài chính và đẩy mạnh hoạt động đầu tư vào các lĩnh vực mới.

Kết quả kinh doanh ấn tượng

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Nhựa Tiền Phong ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.629 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn bán hàng lại giảm nhẹ từ 1.808 tỷ đồng xuống còn 1.801 tỷ đồng, từ đó giúp lợi nhuận gộp của công ty đạt 828 tỷ đồng, tăng 15,6%. Các khoản chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp có tăng nhưng không đáng kể. Kết quả, Nhựa Tiền Phong mang về 347 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng 40%.

Trong năm 2024, Nhựa Tiền Phong đặt kế hoạch với doanh thu 5.400 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 444 tỷ đồng, lần lượt giảm 9% và tăng 4% so với năm 2023. Như vậy, sau 6 tháng, công ty đã hoàn thành 49% kế hoạch doanh thu và 78% kế hoạch lợi nhuận.

Ấp ủ game thoái vốn, mở rộng sang lĩnh vực giáo dục, Nhựa Tiền Phong vừa đạt được điều chưa từng có trong lịch sử
Nguồn: Tổng hợp

Đáng chú ý, kể từ năm 2018 đến nay, lợi nhuận của Nhựa Tiền Phong liên tục tăng trưởng, bất chấp những thời điểm khó khăn như giai đoạn Covid-19 hay ảnh hưởng của môi trường lãi suất cao. Nếu năm 2018, lợi nhuận của công ty chỉ đạt 331 tỷ đồng, thì đến năm 2023, con số này đã tăng lên 559 tỷ đồng, đánh dấu mức lợi nhuận cao kỷ lục của Nhựa Tiền Phong.

>>Nhựa Tiền Phong (NTP) báo lãi quý II/2024 tăng hơn 85%

Nhựa Tiền Phong (NTP) báo lãi quý II/2024 tăng hơn 85%

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại SCIC đến hết năm 2025

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ap-u-game-thoai-von-mo-rong-sang-linh-vuc-giao-duc-nhua-tien-phong-vua-dat-duoc-dieu-chua-tung-co-trong-lich-su-245755.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ấp ủ game thoái vốn, mở rộng sang lĩnh vực giáo dục, Nhựa Tiền Phong vừa đạt được điều chưa từng có trong lịch sử
POWERED BY ONECMS & INTECH