Apple và cú chốt deal với Momo: Xếp hạng thị trường ví điện tử đã ngã ngũ?

19-05-2023 09:07|Hồ Nga

Cú chốt deal với Apple lần này của Momo được đánh giá là sẽ đẩy Momo cách biệt xa hơn với các đối thủ khác trên thị trường ví.

Như chúng tôi đã đưa tin, Apple đã khai trương cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam. Dễ thấy, hành động này của Apple sẽ phần nào thay đổi cuộc chơi trên thị trường phân phối hàng công nghệ. Nhưng, quan trọng hơn, cuộc chơi trên thị trường thanh toán qua ví điện tử chính thức ngã ngũ.

Ví điện tử Momo được lựa chọn

Theo công bố từ Apple, Ví điện tử Momo là đối tác thực hiện chính sách thanh toán của Apple tại Việt Nam. Theo đó, trong chương trình Trả góp hàng tháng với MoMo được Apple công bố trên website mua hàng trực tuyến của mình thì MoMo sẽ được cung ứng dịch vụ tín dụng cho khách hàng mua sắm sản phẩm của “quả táo cắn dở”. Cụ thể quy định thanh toán trả góp được Apple công bố trong chương trình "Trả góp hàng tháng với Momo".

Trong đó người mua cần chú ý nhất đến điều kiện tất cả sản phẩm được mua qua hình thức Trả góp hàng tháng với MoMo đều cần có tài khoản ví điện tử MoMo và phải được đối tác tín dụng của MoMo phê duyệt. Nếu bạn có câu hỏi về điều kiện tín dụng của mình, vui lòng liên hệ với MoMo để nhận câu trả lời từ đối tác tín dụng của MoMo.

Apple và cú chốt deal với Momo: Xếp hạng thị trường ví điện tử đã ngã ngũ?

Thay đổi cuộc chơi trên thị trường ví điện tử?

Ví điện tử xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu và ngày càng được nhiều người sử dụng. Theo quy định, ví điện tử là dịch vụ cung cấp cho khách hàng một tài khoản điện tử định danh do các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tạo lập trên vật mang tin (như chip điện tử, sim điện thoại di động, máy tính...). Ví điện tử cho phép lưu giữ một giá trị tiền tệ được đảm bảo bằng giá trị tiền gửi tương đương với số tiền được chuyển từ tài khoản thanh toán của khách hàng tại ngân hàng vào tài khoản đảm bảo thanh toán của tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử theo tỷ lệ 1:1. Do thực hiện thanh toán theo nguyên tắc 1:1 nên theo quy định hiện hành, ví điện tử không bị giới hạn hạn mức thanh toán.

Hiện tại, nhiều ví điện tử liên tục kết hợp với các ngân hàng khác nhau để mở rộng phạm vi liên kết chuyển tiền thanh toán thuận tiện cho người dùng ví điện tử. Ngược lại, các ngân hàng liên kết với ví điện tử cũng có lợi thế mở rộng được khách hàng thanh toán điện tử.

Quay trở lại với câu chuyện cạnh tranh trên thị trường ví điện tử, theo công bố từ Ngân hàng Nhà nước, hiện có 48 tổ chức không phải là ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Trong danh sách này có khá nhiều cái tên nổi trội trên thị trường như NAPAS, VNPAY, VTC Pay, Viettel Pay, Momo, Moca, Ngân lượng…

Nhìn vào tên những chiếc ví nổi cộm có thể thấy, việc hình thành những chiếc ví ngay từ thời điểm sơ khai thường đã có tệp khách hàng nhất định liên quan đến các tập đoàn kinh tế lớn ví dụ như ViettelPay sẽ có điểm tựa là Viettel, VNPT EPay có điểm tựa VNPT, VTC Pay có điểm tựa là VTC là thanh toán cho các dịch vụ đa phương tiện.. Chính vì thế, nhiều ví điện tử vừa ra đời đã có tệp khách hàng rất lớn. Tệp khách hàng của các chiếc ví điện tử vì thế chưa thật sự tạo cảm giác cách biệt lớn.

Không có quá nhiều số liệu cho các con số kinh doanh của các ví điện tử để có thể so găng một cách rõ ràng nhưng, trong các báo cáo phân tích hiện hành trên thị trường hiện nay, MoMo dường như vẫn đang ở vị trí đầu bảng. Mấy năm trước, trong nỗ lực “đốt tiền” xây dựng tệp khách hàng, Momo từng đạt đến 23 triệu tài khoản.

Theo Bản tin Social Listening - ngành Fintech của Reputa hồi cuối năm 2022, TOP 5 công ty thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội thì Momo vẫn ở top đầu. 4 cổng thanh toán điện tử phổ phiến khác là VnPay, VTC Pay, Viettel Pay và ZaloPay.

screenshot-2023-05-19-at-09.04.33.png

Nói cách khác, Momo dường như đang bỏ khá xa các ví điện tử khác trong hoạt động thanh toán điện tử phổ biến.

Cú chốt deal với Apple lần này của Momo được đánh giá là sẽ đẩy Momo cách biệt xa hơn với các đối thủ khác trên thị trường ví. Dù chưa có con số thống kê cụ thể về doanh số của Apple tại thị trường Việt Nam nhưng kết quả kinh doanh toàn cầu của Apple cho thấy, doanh thu của “quả táo cắn dở” lên đến 95 tỷ USD quý 1/2023.

Apple khai trương cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam: Lộ diện tên doanh nghiệp đầu tiên được hưởng lợi lớn

Mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, liệu Apple có thay đổi cuộc chơi của thị trường bán lẻ?

Apple mở bán online tại Việt Nam, Chủ tịch Thế giới Di động (MWG) nói gì về sóng ngầm cạnh tranh thị phần?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/apple-va-cu-chot-deal-voi-momo-xep-hang-thi-truong-vi-dien-tu-da-nga-ngu-183880.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Apple và cú chốt deal với Momo: Xếp hạng thị trường ví điện tử đã ngã ngũ?
POWERED BY ONECMS & INTECH