Chứng khoán

Ba niềm vui của cổ đông PAN Group

Quốc Trung 19/06/2024 06:00

Bên cạnh vinh dự được góp mặt trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, cổ đông PAN Group cũng đón thêm hai tin vui khác.

Vượt qua hàng loạt bước đánh giá của Fortune, CTCP Tập đoàn PAN (sàn HoSE) trở thành một trong 70 doanh nghiệp Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng 500 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á năm 2024 (Fortune Southeast Asia 500) vừa được công bố ngày 18/6.

Ba niềm vui của cổ đông PAN Group
Bà Nguyễn Thị Trà My - thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PAN Group

Fortune ghi nhận năm 2023 doanh thu thuần của Tập đoàn PAN đạt 554 triệu USD, tương ứng 13.205 tỷ đồng. Với lợi thế về các sản phẩm chế biến sâu, định hướng phân khúc cao, biên lợi nhuận lớn đã giúp PAN Group vượt kế hoạch lợi nhuận trong năm 2023, lãi sau cùng đạt hơn 817 tỷ đồng.

Tại Việt Nam, PAN Group được biết đến là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm khi đang sở hữu hơn 10 công ty thành viên cùng gần 11.000 lao động. Các sản phẩm chủ lực như gạo, tôm, cá, hạt điều, cà phê, nông dược… được phân phối rộng khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam với hơn 200.000 điểm bán, xuất khẩu tới hơn 40 quốc gia, trong đó Nhật Bản, châu Âu, Hoa Kỳ là những thị trường trọng điểm.

Sự góp mặt của PAN Group trong danh sách của Fortune gây ấn tượng với các dự án phát triển bền vững đang được triển khai như: "Chuyển đổi chuỗi giá trị lúa gạo ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững tại khu vực ĐBSCL"; "Nâng cao thu nhập người trồng lúa" gắn với đề án "1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030"...

Nguyễn Thị Trà My - thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc nhấn mạnh, phát triển bền vững là chiến lược hành động quan trọng để doanh nghiệp có sức bền và quản trị rủi ro tốt nhất. Nhờ vậy, PAN Group đã tiếp cận được các nguồn vốn xanh và ưu đãi không chỉ trong nước mà cả quốc tế, tiêu biểu là thỏa thuận ký kết với Standard Chartered Vietnam trong khuôn khổ COP28 tại Dubai.

Còn nhớ tại ĐHCĐ thường niên hồi cuối tháng 4 vừa qua, cổ đông từng bày tỏ lo ngại về chi phí lãi vay của PAN, trong đó lãi vay ngắn hạn tương đối lớn.

Trả lời, bà Nguyễn Thị Trà My thông tin: "Chúng tôi vừa làm việc với ngân hàng quốc tế về câu chuyện tài chính. Chúng tôi tự tin rằng sắp hái quả ngọt.

>> Cổ phiếu PAN Group 'viral' trở lại?

Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng nhấn mạnh: "Cổ đông lo lắng là có cơ sở. Nhưng nếu doanh nghiệp không sống, không vay được thì doanh nghiệp nào sẽ sống. Cổ đông cần nhìn nhận đầu ra của khoản vay, hiệu quả của doanh nghiệp. Với nền tảng về kiểm soát rủi ro, tôi khẳng định tình hình tài chính của PAN Group đang rất lành mạnh".

Ba niềm vui của cổ đông PAN Group
Cuối quý I/2024, nợ phải trả của PAN ghi nhận gần 11.400 tỷ đồng

Quay trở lại với niềm vui của PAN, bên cạnh vinh dự được góp mặt trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, cổ đông PAN Group cũng đón thêm hai tin vui khác.

Kết phiên 18/6, cổ phiếu PAN tăng 4,5% lên mức 24.550 đồng/cp. Sau 2 tháng, cổ phiếu này tăng 20% lên gần mức cao nhất 21 tháng.

Ngày 27/6 tới đây, PAN Group sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức bằng tiền năm 2023 tỷ lệ 5%. Số tiền dự kiến chi trả là khoảng 104 tỷ đồng. Động thái này sẽ giải tỏa "cơn khát" cổ tức kéo dài trong 3 năm liên tiếp.

>> ĐHCĐ PAN Group: 'Cả thế giới vẫn tiếp tục ăn bánh kẹo... chúng ta hãy bắt đầu từ mức cổ tức 5%'

Đã 11 tháng cổ phiếu Novaland (NVL) chưa 'phất cờ'

PAN Group báo tin vui cho gần 14.500 cổ đông

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ba-niem-vui-cua-co-dong-pan-group-239176.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ba niềm vui của cổ đông PAN Group
POWERED BY ONECMS & INTECH