Bà nội trợ thông minh nhất định phải đọc: Đây là 'bẫy' siêu thị đang tạo ra để 'bào mòn ví tiền' của mỗi gia đình

27-05-2024 19:00|Linh Chi

Bạn có biết vì sao những siêu thị, trung tâm mua sắm đều có thiết kế như mê cung không? Thật sự đây là một "cái bẫy" khiến khách hàng nán lại lâu hơn và chi tiền nhiều hơn.

Một bài viết gần đây trên trang Aboluowang đã tạo ra nhiều ý kiến xôn xao trong cộng đồng nội trợ. Cụ thể, bài viết này đặt ra câu hỏi: "Liệu có ai từng thắc mắc vì sao những siêu thị, trung tâm mua sắm đều có thiết kế như mê cung không?" và đưa ra nhận định: Đó là những "cái bẫy" khiến khách hàng nán lại lâu hơn và chi tiền nhiều hơn. Một nghiên cứu đã cho thấy có 60% hành vi mua hàng bốc đồng khi đi vòng quanh trong siêu thị.

Doanh nghiệp sẽ phá sản nếu khách hàng không tiêu dùng. Vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp sẽ dùng đủ mọi chiêu trò để "dụ" khách hàng tiêu tiền. Điều quan trọng nhất là làm chậm tốc độ mua sắm của khách hàng. Nhiều siêu thị đã chia lối vào thành khu vực thực phẩm nấu chín hoặc khu vực bánh mì mới nướng, bánh ngọt và thịt gà, vịt quay được xếp thành hai bên. Những sản phẩm này trông rất vừa bắt mắt, mùi thơm lại hấp dẫn sẽ khiến bạn đột nhiên cảm thấy đói? Như vậy, bạn sẽ phải chi tiền để mua đồ ăn.

sieuthi

Thông thường, khách hàng sẽ mua trái cây và rau quả trước. Nếu bạn quan sát kỹ khu vực thực phẩm này, bạn sẽ có thể nhận thấy khu vực rau quả đặc biệt sáng sủa. Nhân viên siêu thị thường đặt các thực phẩm trên những nguyên liệu nhằm tạo hiệu ứng hình ảnh tươi mới, đầy màu sắc. Đây thực chất là một trò chơi tâm lý của người bán. Bởi vì từ những hiệu ứng này sẽ khiến khách hàng cảm thấy đây là những thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe và mua nhiều hơn. Đây là lý do tại sao khu vực đồ ăn vặt thường nằm gần khu vực rau quả.

Bạn có bao giờ để ý rằng khi đi mua sắm trong siêu thị, rất nhiều thứ bạn cần mua trong cuộc sống hàng ngày thường không ở gần lối vào? Bạn phải đẩy xe qua các dãy kệ để tìm thấy nó bên trong siêu thị. Vì trừ khi họ vội, hầu hết mọi người sẽ nhìn trái và phải trong khi mua sắm ngay cả khi họ đã mua sắm rất nhiều. Nếu hàng nghìn sản phẩm khác được sắp xếp trên đường đến những sản phẩm phổ biến thì khả năng bạn mua ngẫu hứng sẽ lớn hơn nhiều.

sieuthi2

Mặc dù các sản phẩm cùng loại sẽ được đặt trong cùng một khu vực nhưng vị trí của chúng khác nhau. Điều rất đặc biệt là hàng đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy sau khi bước vào lối đi mua sắm thường được dùng để đặt những sản phẩm có lợi nhuận cao nhất. Nhà cung cấp thường để thông tin phí niêm yết, vị trí càng tốt thì giá càng cao.

Những sản phẩm được trẻ em ưa chuộng hơn thường được đặt ở vị trí thấp hơn để thu hút sự chú ý của trẻ và sử dụng chúng. thuyết phục phụ huynh mua hàng.

Cùng một sản phẩm được bày trên kệ với nhiều hương vị và nhiều sản phẩm được bày cho mỗi hương vị. Đây là một trong những kỹ thuật để người bán thu hút sự chú ý của khách hàng. Bởi vì hàng trên kệ thì càng là những thương hiệu nổi tiếng, tạo cảm giác tin cậy cũng như chất lượng sản phẩm vượt trội.

sieuthi4

Mặc dù sản phẩm được chia theo chủng loại nhưng để tăng doanh thu, thực tế các siêu thị sẽ đưa những sản phẩm không phù hợp với chủng loại đó. Ví dụ như nước sốt spaghetti thường được tìm thấy gần spaghetti.

Để thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng lượng mua hàng, các siêu thị thường đặt các gian hàng trưng bày ở những khoảng trống nơi khách hàng phải đi qua hoặc nơi họ dễ dàng nhìn thấy nhất.

Một số siêu thị sẽ phát những bài hát chậm để làm chậm tốc độ mua sắm của khách hàng (một số khảo sát cho thấy thường là nhạc cổ điển).

Một số siêu thị phức tạp hơn sẽ sử dụng các lưới gạch lát sàn nhỏ trong khu vực sản phẩm đắt tiền để khiến khách hàng có cảm giác họ đang đang đi quá nhanh, do đó làm chậm tốc độ. Ngoài ra, tiếng của bánh xe đẩy hàng sẽ khiến họ đi chậm hơn.

Cùng một sản phẩm có sức chứa lớn hơn dường như tiết kiệm chi phí hơn. Các siêu thị thường sử dụng điều này để khiến bạn nghĩ rằng mình đang làm tốt và tiết kiệm tiền.

Có phải bạn nghĩ rằng thẻ thành viên là để giảm giá không? Hãy nhớ rằng, trên thế giới không có bữa trưa miễn phí. Sau khi khách hàng đăng ký thẻ thành viên, tấm thẻ nhỏ này sẽ ghi lại sở thích và thói quen mua sắm của bạn, từ đó cung cấp thông tin trở lại siêu thị, cho phép họ sắp xếp bố cục, giá cả và khuyến mãi tốt hơn và khuyến khích bạn tiêu tiền nhiều hơn.

Ngoài ra, ở nơi thanh toán vốn đã nhỏ hẹp nhưng họ vẫn còn chỗ cho những sản phẩm nhỏ, dễ mua như kẹo cao su và sô cô la. Đây cũng là một "chiêu thức" để tăng khả năng tiêu tiền của khách hàng đấy.

>>Bà nội trợ đổi đời nhờ mua 10 cổ phiếu ‘bỏ đi’, lãi đậm khi tài sản tăng hơn 1.500%

‘Buồn’ của Trung Quốc: Là nền kinh tế top 2 thế giới nhưng người dân phải chi tiêu dè sẻn, đến bữa sáng cũng chỉ dám ăn hơn 10.000 đồng

Chi tiêu quân sự năm 2023: Siêu cường số 1 cao gấp đôi 31 nước NATO cộng lại

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ba-noi-tro-thong-minh-nhat-dinh-phai-doc-day-la-bay-sieu-thi-dang-tao-ra-de-bao-mon-vi-tien-cua-moi-gia-dinh-d123541.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bà nội trợ thông minh nhất định phải đọc: Đây là 'bẫy' siêu thị đang tạo ra để 'bào mòn ví tiền' của mỗi gia đình
POWERED BY ONECMS & INTECH