Nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á lao đao, 'đại gia siêu thị' Big C hiến diệu kế
Big C vừa khai trương chi nhánh mới tại Bangkok khi nhà điều hành hệ thống siêu thị lớn thứ 2 Thái Lan kêu gọi kích cầu du lịch để hỗ trợ ngành bán lẻ trong nước.
Trong bối cảnh ngành bán lẻ của Thái Lan – nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á (chỉ sau Indonesia) đang chịu áp lực lớn do khó khăn kinh tế và lượng du khách quốc tế sụt giảm, chuỗi siêu thị nổi tiếng Big C tin rằng các biện pháp thúc đẩy du lịch có thể giúp vực dậy lĩnh vực này.

Bà Thapanee Techajareonvikul, Phó Chủ tịch điều hành của Big C Supercenter Plc (Big C) cho biết sức mua trong nước đang chững lại cùng với đà giảm của lượng khách du lịch quốc tế đến Thái Lan. Tuy nhiên, công ty này vẫn thu hút khách hàng bằng cách định vị là nhà bán lẻ tập trung vào các sản phẩm có giá trị xứng đáng với số tiền bỏ ra.
Bà Thapanee nhận định các sáng kiến của Chính phủ nhằm quảng bá Thái Lan là điểm đến du lịch và chăm sóc sức khỏe dự kiến sẽ thu hút thêm người tiêu dùng đến với hệ thống bán lẻ của công ty.
>> Đại siêu thị Big C ở Hà Nội chính thức đổi tên sau gần 20 năm

Ngày 23/6 vừa qua, Big C đã khai trương chi nhánh mới tại Phenix, trung tâm bán buôn và bán lẻ thực phẩm ở Bangkok nhằm phục vụ cả du khách quốc tế lẫn người tiêu dùng trong nước.
Ông Somchai Pornrattanacharoen, cố vấn danh dự của Hiệp hội Thương mại Bán buôn và Bán lẻ Thái Lan cho biết sức mua của người tiêu dùng nước này đang suy yếu.
Trong nửa cuối năm 2025, ngành bán lẻ Thái Lan dự kiến tiếp tục chịu tác động từ nhiều yếu tố, bao gồm sự chững lại của lĩnh vực bất động sản, sự sụt giảm lượng khách du lịch quốc tế và sản lượng nông sản thấp, chẳng hạn như dầu cọ.
Những yếu tố này đã làm giảm thu nhập của nhiều lao động, từ đó khiến sức mua càng thêm suy yếu.
Ông Somchai cho biết hiện tại chưa có biện pháp kích thích kinh tế nào từ phía Chính phủ đủ mạnh để thực sự cải thiện tâm lý tiêu dùng.
Ngoài ra, tình trạng kém khả quan của thị trường chứng khoán cũng đang ảnh hưởng đến tài sản của các cá nhân thuộc tầng lớp trung và thượng lưu.
Ông Somchai thẳng thắn thừa nhận triển vọng phục hồi của ngành du lịch Thái Lan là rất hạn chế.
Ông nhận định Thái Lan hiện thiếu các điểm du lịch mới đủ hấp dẫn để thu hút du khách và nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển các điểm du lịch nhân tạo nhằm tái khởi động ngành công nghiệp không khói.
Với dự báo nền kinh tế “xứ sở Chùa Vàng” sẽ tiếp tục trì trệ trong nửa cuối năm, ông Somchai cảnh báo các nhà bán lẻ nhỏ lẻ, chẳng hạn như các cửa hàng tạp hóa truyền thống, sẽ chịu áp lực ngày càng lớn do tình hình kinh tế khó khăn và sự cạnh tranh gay gắt trong ngành bán lẻ.
Ông Somchai kêu gọi Chính phủ thực hiện các chính sách nhằm giảm chi phí sinh hoạt cho người dân Thái Lan, chẳng hạn như giảm giá vé giao thông công cộng để hỗ trợ tăng sức mua.
Liên quan đến căng thẳng đang diễn ra giữa Thái Lan và Campuchia, bà Thapanee cho biết hoạt động kinh doanh của Big C vẫn diễn ra bình thường, đồng thời công ty này cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình và đã có các phương án dự phòng như chuẩn bị máy phát điện.
Thành lập năm 1993 bởi Central Group, Big C hiện nằm trong Top 2 hệ thống siêu thị – đại siêu thị lớn nhất Thái Lan, chỉ đứng sau Lotus's, nhưng dẫn đầu ở một số khu vực cụ thể về mảng siêu thị giá rẻ, tập trung vào người tiêu dùng bình dân.
Sau khi Big C được tập đoàn BJC mua lại từ Casino Group (Pháp) năm 2016, thương hiệu này tiếp tục mở rộng mạnh trong nước và khu vực, nhưng vẫn chưa vượt qua được Lotus's về số lượng chi nhánh và doanh thu tổng thể. Công ty này hoạt động tại 5 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc).
>> GO! (Big C) thất thế, Central Retail 'trượt chân' giữa cuộc đua bán lẻ tại Việt Nam
Hiện tại, Big C đang vận hành 20 chi nhánh tại Campuchia, trong đó có 19 cửa hàng tiện lợi và 1 đại siêu thị (hypermarket). Tại Việt Nam, đây cũng từng là một thương hiệu nước ngoài có uy tín và đã gắn bó lâu năm với nhiều khách hàng.
Đáng chú ý, 12 điểm bán của siêu thị Big C Việt Nam thuộc Central Group đã đổi tên mới với một diện mạo, không gian mua sắm mới từ ngày 1/3/2021, theo công bố của nhà bán lẻ Thái Lan. Theo đó, 7 siêu thị Big C nằm trong các tòa nhà sẽ được đổi tên mới là Tops Market và 5 đại siêu thị Big C hoàn tất đổi tên thành GO!
Như vậy, sau 22 năm gắn bó với người tiêu dùng Việt Nam, thương hiệu Big C đã không còn hiện diện ở thị trường này nữa.
Kế hoạch đổi tên thực tế đã diễn ra chậm gần 5 năm so với tuyên bố của đại diện Central Group. Vào thời điểm tập đoàn này hoàn tất thương vụ mua thành công Big C Việt Nam từ Casino Group hồi năm 2016, dù có quyền sử dụng tên này trong 10 năm nhưng nhà bán lẻ Thái vẫn muốn đổi tên ngay sau đó.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi không hề dễ dàng khi Big C là thương hiệu khá quen thuộc và được nhiều người dùng Việt Nam tin tưởng suốt thời gian dài.
Theo Bangkok Post