Bamboo Airways sẽ phát hành 1,15 tỷ cổ phần để trả nợ 7.727 tỷ đồng cho lãnh đạo FLC?

09-05-2023 10:08|Lan Phương

Hiện, ông Lê Thái Sâm, Thành viên HĐQT BAV đồng thời là Thành viên HĐQT FLC đang sở hữu 231,7 triệu cổ phần Bamboo Airways và sẽ nhận chuyển nhượng thêm 401,5 triệu cổ phần từ FLC.

Theo tài liệu ĐHCĐ bất thường lần hai của CTCP Hàng không Tre Việt - Bamboo Airways (BAV) tổ chức sáng nay 9/5, ông Lê Thái Sâm, Thành viên HĐQT BAV đồng thời là Thành viên HĐQT FLC đã có văn bản kiến nghị Bamboo Airways phát hành thêm cổ phiếu để chuyển đổi nợ vay thành cổ phiếu.

Hiện, ông Sâm đang sở hữu 231,7 triệu cổ phần của Bamboo Airways, tương đương 12,5% vốn điều lệ công ty. Đáng chú ngày 8/5, FLC đã thông qua toàn văn dự thảo hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng 401,5 triệu cổ phần mà Tập đoàn FLC đang sở hữu cho ông Lê Thái Sâm.

Tính đến ngày 10/4/2023, ông Sâm đã cho Bamboo Airways vay tổng số tiền gốc và lãi là 7.727 tỷ đồng nhưng đến nay Bamboo Airways vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để hoàn trả nợ. Do đó, ông Sâm kiến nghị Bamboo Airways phát hành 1,15 tỷ cổ phần với hình thức chào bán riêng lẻ để hoán đổi khoản nợ.

Bamboo Airways sẽ phát hành 1,15 tỷ cổ phần để trả nợ 7.727 tỷ đồng cho lãnh đạo FLC?
FLC chuyển nhượng 401,5 triệu cổ phần Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm

Cụ thể , số lượng cổ phần phát hành cho các chủ nợ để hoán đổi thành cổ phần (dự kiến) là 772.000.000 cổ phần, tương ứng giá trị cổ phần phát hành theo mệnh giá là 7.720 tỷ đồng. Số lượng cổ phần phát hành cho các nhà đầu tư chiến lược (dự kiến) là 378 triệu cổ phần, tương ứng giá trị cổ phần phát hành theo mệnh giá là 3.780 tỷ đồng. Tỷ lệ số lượng cổ phần dự kiến phát hành/Tổng số cổ phần sau phát hành (dự kiến) là 38,3% và không hạn chế.

Đối tượng chào bán là các chủ nợ thoả mãn các tiêu chí sau: Ký Hợp đồng cho Công ty vay tiền mà không có/không yêu cầu Công ty có tài sản đảm bảo; Tổng dư nợ cho vay từ 1.000 tỷ đồng trở lên và chủ nợ có yêu cầu hoán đổi khoản nợ thành cổ phần; Các nhà đầu tư chiến lược là các tổ chức/cá nhân có tiềm lực tài chính hoặc kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh của công ty mà Hội đồng quản trị xét thấy đóng góp vào hoạt động kinh doanh hoặc mang lại lợi ích cho công ty hoặc có thể hỗ trợ Công ty trong quản trị doanh nghiệp, quản lý rủi ro tiên tiến, phát triển sản phẩm dịch vụ; và sau khi mua cổ phiếu và trở thành cổ đông sở hữu từ 5% trở lên vốn điều lệ của công ty.

Lý giải về kiến nghị này, ông Sâm cho biết phạm vi chủ nợ của doanh nghiệp có thể gồm rất nhiều đối tượng khác nhau, việc phương án chào bán cổ phần không xác định cụ thể đối tượng là chủ nợ thuộc đối tượng chào bán là không đảm bảo công khai, minh bạch cũng như đảm bảo quyền ưu tiên cho những chủ nợ lớn, sẵn sàng cho công ty vay tiền mà không yêu cầu tài sản đảm bảo trong giai đoạn, thời điểm khó khăn của công ty như trường hợp của ông.

Ngoài ra, căn cứ vào các chủ trương và kế hoạch hoạt động của ban điều hành trong thời gian tới, nhu cầu vốn để thực hiện thành công chủ trương mở rộng quy mô tàu bay, mở rộng mạng lưới bay và đường bay, thanh toán công nợ cho các chủ tàu, nhà cung cấp để giảm áp lực nợ, Thành viên HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho rằng vốn điều lệ công ty cần thiết phải được đảm bảo ở con số tối thiểu là 30.000 tỷ (mức dự kiến nếu phát hành thành công).

Giá vé máy bay vút cao: cần thanh tra độc lập?

Cục Hàng không chỉ ra 5 lý do khiến giá vé máy bay tăng cao

Hãng hàng không Việt Nam đang gặp biến động nội bộ bị khước từ một dự án lớn tại sân bay Tân Sơn Nhất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bamboo-airways-se-phat-hanh-115-ty-co-phan-de-tra-no-7727-ty-dong-cho-lanh-dao-flc-182271.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bamboo Airways sẽ phát hành 1,15 tỷ cổ phần để trả nợ 7.727 tỷ đồng cho lãnh đạo FLC?
POWERED BY ONECMS & INTECH