Thế giới

Bạn gái cũ nhà sáng lập sàn tiền điện tử khổng lồ FTX phải ngồi tù 2 năm, nộp phạt... 11 tỷ USD

Đăng Đức 28/09/2024 19:30

Nữ bị cáo Caroline Ellison, người điều hành quỹ đầu cơ Alameda Research liên kết với FTX, đã đồng ý thỏa thuận nhận tội vào tháng 12 năm 2022, chỉ 1 tháng sau khi sàn giao dịch tiền điện tử lớn này rơi vào tình trạng phá sản.

Caroline Ellison, nhân chứng chính trong vụ truy tố bạn trai cũ của cô, nhà sáng lập FTX Sam Bankman-Fried, đã bị tòa án liên bang New York (Mỹ) tuyên án hai năm tù và phải nộp phạt đến 11 tỷ USD.

Theo hãng tin CNBC, án phạt cực nặng ấy là vì vai trò của cô trong vụ lừa đảo và liên quan đến âm mưu lớn của người phụ nữ 30 tuổi này khiến FTX - sàn giao dịch tiền điện tử từng được định giá 32 tỷ USD sụp đổ.

Bạn gái cũ nhà sáng lập sàn tiền điện tử khổng lồ FTX phải ngồi tù 2 năm, nộp phạt... 11 tỷ USD - ảnh 1
Caroline Ellison, cựu CEO của Alameda Research LLC (phải) đến tòa án ở New York vào ngày 24/9/2024 - Ảnh: Michael Nagle/Getty Images

Bản án tù kể trên nghiêm khắc hơn đáng kể so với khuyến nghị của Sở Quản chế Liên bang khi Thẩm phán Lewis Kaplan tuyên án Caroline Ellison, người điều hành quỹ đầu tư Alameda Research 3 năm quản chế, không giam giữ. Các luật sư bào chữa cũng đã yêu cầu tòa không đưa ra án tù đối với nữ bị cáo này.

Theo CNBC, Alameda đã nhận được phần lớn số tiền 8 tỷ USD tiền của khách hàng bị Bankman-Fried biển thủ từ FTX. Số tiền bị đánh cắp được sử dụng cho hoạt động giao dịch của Alameda và các mục đích khác.

>> Cuộc sống trong tù của "ông trùm" tiền điện tử Sam Bankman-Fried: Sử dụng cá thu làm tiền tệ, "boa crypto" cho quản giáo

Dù ông Kaplan khen ngợi Ellison hợp tác chặt chẽ với các công tố viên - dẫn đến việc kết tội bạn trai cũ Bankman-Fried - thì nam Thẩm phán này cũng cho biết bản án hình sự của Ellison cần phải đủ nghiêm khắc để ngăn chặn những tội phạm tiềm tàng khác thực hiện hành vi gian lận.

Bạn gái cũ nhà sáng lập sàn tiền điện tử khổng lồ FTX phải ngồi tù 2 năm, nộp phạt... 11 tỷ USD - ảnh 2
Nhà sáng lập FTX, Sam Bankman-Fried (trái) bị chính bạn gái cũ Caroline Ellison tố cáo - Ảnh: celebjam.com

Thẩm phán này còn cho biết vụ án FTX có lẽ là vụ gian lận tài chính lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Vì lý do đó, “tôi không thể đồng ý phát tấm thẻ miễn án tù (dành cho Ellison)”, ông Kaplan phát biểu tại Tòa án Quận Hoa Kỳ ở Manhattan, nơi cha mẹ và hai chị gái của Ellison theo dõi từ phòng xử án.

Thẩm phán Kaplan, người tin rằng Ellison thực sự hối hận về tội của mình và sự hợp tác của cô đã phải trả giá đắt về mặt tình cảm, cho biết: “Tôi đã gặp rất nhiều người có tinh thần hợp tác trong nhiều năm qua, nhưng chưa bao giờ thấy ai giống như cô Ellison”.

Trong khi ấy, Trợ lý luật sư Hoa Kỳ Danielle Sassoon thúc giục Thẩm phán Kaplan khoan hồng khi đưa ra dẫn chứng về sự trung thực nhất quán của Ellison trong khi bị cáo cũng đã từ chối làm giảm trách nhiệm của mình trong vụ án kể trên. Sassoon cũng cho biết cô không hề nói quá lời về sự hỗ trợ đắc lực của Ellison trong việc kết tội Bankman-Fried.

>> Thay vì tiền số, Sam Bankman-Fried giao dịch cá thu trong tù

Luật sư của Ellison, Anjan Sahni thì thúc giục ông Kaplan cho thân chủ của mình một cơ hội thứ hai khi nói rằng cô đã “phục hồi đạo đức” và “vô cùng hối tiếc” vì không rời khỏi quỹ đạo sai trái của FTX và Bankman-Fried.

Bạn gái cũ nhà sáng lập sàn tiền điện tử khổng lồ FTX phải ngồi tù 2 năm, nộp phạt... 11 tỷ USD - ảnh 3
Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ Lewis Kaplan kết án Caroline Ellison 2 năm tù và phải nộp phạt 11 tỷ USD trong phiên điều trần ngày 24/9/2024 ở New York - Ảnh: Jane Rosenberg/Reuters

Về phần mình, Ellison đã đọc một lời tuyên bố bằng giọng run rẩy, đôi khi khóc khi xin lỗi những người mà mình đã làm tổn thương và nói rằng bản thân vô cùng xấu hổ. Nữ CEO của Alameda Research cũng xin lỗi vì cô đã không đủ can đảm để rời khỏi FTX và Bankman-Fried.

Thẩm phán Kaplan đã cho phép Ellison được tại ngoại cho đến khi cô vào tù vào ngày 7/11 hoặc sau ngày đó.

Được biết, Ellison đã đạt được thỏa thuận nhận tội với các công tố viên vào tháng 12 năm 2022, 1 tháng sau khi FTX rơi vào tình trạng phá sản. Cô đã nhận tội âm mưu và gian lận tài chính.

Ngược lại, Bankman-Fried đã chọn ra tòa và bị kết án về tất cả 7 tội danh gian lận hình sự chống lại mình. Người đàn ông 32 tuổi này bị kết án 25 năm tù vào tháng 3 và cũng bị Thẩm phán Kaplan yêu cầu tịch thu 11 tỷ USD.

Từ đó đến nay, Bankman-Fried đã kháng cáo bản án của mình và yêu cầu xét xử lại bởi một Thẩm phán khác, với lý do ông Kaplan không công tâm.

Hai cựu Giám đốc điều hành khác của FTX, Gary Wang và Nishad Singh, dự kiến sẽ bị kết án vào cuối năm nay. Giống như Ellison, họ đã nhận tội thay vì ra tòa.

Vào thứ Ba (24/9), trước khi tuyên án Ellison, Kaplan lưu ý rằng mặc dù nữ bị cáo này đã phủ nhận hành vi phạm tội nhưng cô đã hợp tác với chính quyền.

Thẩm phán 79 tuổi cho biết “mọi chuyện không mấy suôn sẻ” đối với Bankman-Fried, một phần là do sự hợp tác của Ellison.

Kaplan ghi nhận Ellison đã cung cấp cho các công tố viên 7 bảng tính giả, mà ông gọi là “một trong những bằng chứng quan trọng trong vụ án” chống lại Bankman-Fried.

Vào cuối ngày thứ Hai (23/9), các luật sư của Ellison trong hồ sơ nộp lên tòa án cho biết họ đã hoàn tất các thỏa thuận tài chính với các công tố viên và gia sản của con nợ FTX.

Hồ sơ không nêu rõ Ellison sẽ phải trả bao nhiêu tiền trong các khoản dàn xếp đó, vốn tách biệt với lệnh tịch thu tài sản từ tòa án. Nhưng người ta biết rằng số cổ phiếu trị giá 10 triệu USD của Ellison trong công ty khởi nghiệp AI Anthropic, vốn đã tăng đáng kể kể từ khi cô mua chúng lần đầu, chiếm phần lớn giá trị dàn xếp của bị cáo này.

Cả Bankman-Fried và Ellison đều phải đối mặt với mức án tù tối đa theo luật định là khoảng 110 năm tù cho tội danh của mình.

Dù vậy, bị cáo trong các vụ án hình sự hợp tác với công tố viên thay vì chống lại các cáo buộc, đặc biệt là trong các vụ án kinh tế như FTX, thường được khoan hồng khi bị kết án.

Theo CNBC

>> “Ông trùm” tiền ảo FTX đối mặt với mức án 115 năm tù vì 7 tội danh lừa đảo

Dự án tiền điện tử đứng sau sự 'hồi sinh' của Flappy Bird, Nguyễn Hà Đông không liên quan

Phát hiện ‘tiền tệ đặc biệt’ ngay trong tù, ông trùm Sam Bankman-Fried lập tức đi buôn: Tốt hơn cả giao dịch tiền điện tử là có thật

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ban-gai-cu-nha-sang-lap-san-tien-dien-tu-khong-lo-ftx-phai-ngoi-tu-2-nam-nop-phat-11-ty-usd-127347.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bạn gái cũ nhà sáng lập sàn tiền điện tử khổng lồ FTX phải ngồi tù 2 năm, nộp phạt... 11 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH