Cuộc sống trong tù của "ông trùm" tiền điện tử Sam Bankman-Fried: Sử dụng cá thu làm tiền tệ, "boa crypto" cho quản giáo

24-11-2023 14:49|Phương Nhi

Điều đáng ngạc nhiên nhất là dù bị bắt vì tội lừa đảo tiền số nhưng Sam vẫn đưa lời khuyên cho bạn tù hay quản giáo nào muốn tham gia thị trường này.

Cuộc sống trong tù của

Tờ WSJ đưa tin, kể từ khi phiên tòa xét xử vụ sụp đổ của sàn giao dịch tiền mã hóa FTX, Sam Bankman-Fried (SBF) hiện đang phải ngồi tù tại Trung tâm giam giữ Brooklyn trong quá trình chờ đợi tuyên án vì 7 tội nghiêm trọng.

Cựu CEO FTX đã “nhanh chóng thích nghi” với cuộc sống trong tù, hòa mình vào nền kinh tế ngầm nơi đây. Sam Bankman-Fried nhanh chóng học được cách giao dịch tại đây và đã bắt đầu sử dụng các túi cá thu (mackerel) chế biến sẵn để chi trả cho những nhu cầu thiết yếu trong thời gian bị giam giữ, bao gồm cả cắt tóc.

Thông thường, các tù nhân sẽ dùng những vật phẩm như thuốc lá, mỳ gói...để giao dịch trong nhà giam nhằm trao đổi các lợi ích, qua đó hình thành một hệ thống kinh tế vật đổi vật. Thế nhưng kể từ khi luật cấm hút thuốc trong nhà tù liên bang được áp dụng, cá thu mackerel, hay còn được gọi là mack, đã trở thành một loại tiền tệ không chính thức ở hệ thống nhà tù liên bang Mỹ, được chấp nhận để trao đổi hàng hóa.

Cuộc sống trong tù của

Nguồn tin của WSJ cho hay nhà sáng lập Sam Bankman sau khi học hỏi được hệ thống kinh tế này đã dùng chúng để trao đổi một số vật phẩm. Thậm chí, ông còn thuê bạn tù cắt tóc cho mình trước khi ra tòa. Cựu luật sư Bill Baroni, hiện đang làm tư vấn viên trong nhà tù vị bị kết tội liên quan đến vụ bê bối New Jersey Bridgegate, cho biết Sam Bankman đã phải thanh toán 4 miếng cá thu cho dịch vụ cắt tóc trên.

"Hệ thống tiền tệ bằng cá thu trong tù ổn định hơn nhiều so với tiền số". "Mặc dù vậy, vẫn có lúc giá mack bị “lạm phát” khi giá hiện nay tăng đến 30% so với năm 2020", tư vấn viên Baroni cười nói.

Theo dự kiến, Sam sẽ bị kết án vào ngày 28/3/2024 và được chuyển đến nhà tù liên bang để thi hành án. Bởi vậy việc phải học hỏi những nguyên tắc cơ bản để giao dịch trong tù là điều cần thiết với cựu CEO này.

Chưa hết, nguồn tin của WSJ còn tiết lộ là Sam Bankman-Fried đã đề nghị “boa tiền” cho các quản giáo dưới dạng crypto. Điều đáng ngạc nhiên nhất là dù bị bắt vì tội lừa đảo tiền số nhưng Sam vẫn đưa ra các lời khuyên cho những bạn tù hay quản giáo nào muốn tham gia thị trường này.

Hiện tại, cựu CEO FTX vẫn được phép đón khách thăm một lần mỗi tuần, cũng như được sử dụng laptop để xem tài liệu pháp lý.

Thông thường tù nhân Mỹ về lý thuyết vẫn có thể chơi chứng khoán và tiền số khi giao dịch thông qua luật sư hay người thân bên ngoài, đặt lệnh qua những cuộc gọi hàng tuần.

Phát ngôn viên của Cục nhà tù liên bang (FBP) cho biết không thể bình luận về điều kiện giam giữ của bất kỳ cá nhân nào vì lý do an ninh. Tuy vậy vị này cũng cho biết Cục FBP đang nỗ lực đảm bảo an toàn cho tù nhân cùng một môi trường giam giữ an toàn, nhân đạo.

Phía luật sư của Sam Bankman và cả chính chủ cũng đang nỗ lực thể hiện sự hối cải để mong được giảm án. Tại các phiên tòa, ông chủ sàn tiền số FTX thể hiện sự hối hận vì đã không quản lý rủi ro tốt hơn để rồi giờ đây bị buộc tội lừa đảo.

Sam cũng được đáp ứng yêu cầu cung cấp khẩu phần ăn chay, và được dùng thuốc Adderall theo kê đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, điều kiện nhà tù tại đây được đánh giá là đang xuống cấp và thiếu nhân sự, khi phạm nhân không được phép tự do di chuyển để sinh hoạt mà phải dành phần lớn thời gian ở trong phòng giam, được giao bữa ăn đến tận cửa.

Cuộc sống trong tù của

Trung tâm giam giữ Brooklyn. Ảnh: WSJ

Một số chuyên gia cho rằng điều kiện sinh hoạt của Sam Bankman-Fried sẽ được cải thiện một khi người này bị kết án và thuyên chuyển đến một nhà tù chuyên biệt hơn cho tội phạm kinh tế.

Mặc dù vậy, Sam Bankman-Fried vẫn có nguy cơ ra tòa 1 lần nữa trước những cáo buộc khác từ Bộ Tư pháp Mỹ.

“Ông trùm” tiền ảo FTX đối mặt với mức án 115 năm tù vì 7 tội danh lừa đảo

“Ông trùm” tiền ảo Do Kwon nhận án tù

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuoc-song-trong-tu-cua-ong-trum-tien-dien-tu-sam-bankman-fried-su-dung-ca-thu-lam-tien-te-boa-crypto-cho-quan-giao-212422.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cuộc sống trong tù của "ông trùm" tiền điện tử Sam Bankman-Fried: Sử dụng cá thu làm tiền tệ, "boa crypto" cho quản giáo
POWERED BY ONECMS & INTECH