“Ông trùm” tiền ảo FTX đối mặt với mức án 115 năm tù vì 7 tội danh lừa đảo

03-11-2023 17:10|Phương Nhi

Bồi thẩm đoàn New York (Mỹ) đã kết tội Sam Bankman-Fried sau 5 tuần xét xử, mức án mà "ông trùm" tiền mã hóa phải đối diện là 115 năm tù.

“Ông trùm” tiền ảo FTX đối mặt với mức án 115 năm tù vì 7 tội danh lừa đảo

Phiên tòa xét xử Sam Bankman-Fried, cựu CEO sàn tiền số FTX, diễn ra từ 3/10 - 2/11 tại Manhattan đã đi đến hồi kết. Cựu chủ sàn FTX bị kết án có tội với cả 7 tội danh nêu trong cáo trạng bao gồm: lừa đảo khách hàng, âm mưu lừa đảo khách hàng, lừa đảo người cho vay, âm mưu lừa đảo người cho vay, âm mưu lừa đảo chứng khoán, âm mưu lừa đảo hàng hóa, âm mưu rửa tiền.

Theo đó, Bankman-Fried bị cáo buộc sử dụng tiền gửi của khách hàng trên sàn FTX để bù lỗ tại quỹ phòng hộ của mình, trả các khoản vay và mua bất động sản xa xỉ cùng những chi phí cá nhân khác. Nhân chứng chính trong phiên tòa, cũng là bạn gái và cộng sự cũ của Bankman-Fried là Caroline Ellison, thừa nhận họ đã "đánh cắp khoảng 14 tỉ USD" từ các khách hàng của sàn FTX. Số tiền đã bòn rút được chuyển vào Alameda Research - quỹ phòng hộ tiền điện tử mà Ellison làm giám đốc điều hành. Đồng thời chia nhỏ trong các giao dịch đầu tư mạo hiểm, tài trợ chính trị cũng như các bất động sản hào nhoáng ở Bahamas.

Theo đó, ông phải đối mặt 115 năm tù cho tất cả tội danh. Tuy nhiên, cựu CEO này vẫn có thời hạn đến 28/3 năm sau để kháng án, trước khi thẩm phán đưa ra phán quyết cuối cùng.

Được biết, ông không nhận bất kỳ tội danh nào, tất cả đều liên quan đến sự sụp đổ cuối năm ngoái của sàn FTX và quỹ phòng hộ Alameda. Luật sư Mark Cohen của Bankman-Fried cho biết thân chủ “duy trì sự vô tội và tiếp tục chống lại các cáo buộc”. Trong thời gian tới, ông tiếp tục bị giam tại nhà tù ở thành phố New York.

Bên cạnh đó, ngoài 7 tội danh đã được nêu trong cáo trạng, ông còn vướng các cáo buộc khác từ Bộ Tư pháp Mỹ như lừa đảo ngân hàng, điều hành hệ thống chuyển tiền chưa cấp phép, quyên góp chính trị bất hợp pháp, hối lộ các quan chức nước ngoài. Dự kiến, sẽ có thêm phiên tòa trong thời gian tới để xét xử cựu CEO về những tội danh trên.

Theo Damian Williams, công tố viên liên bang tại Manhattan, Sam Bankman-Fried đã thực hiện một trong những vụ lừa đảo tài chính lớn nhất lịch sử nước Mỹ, với tham vọng biến bản thân thành "vua tiền điện tử".

Đồng thời, Williams đánh giá Bitcoin còn mới, nhưng các hình thức lừa đảo áp dụng bởi SBF vốn tồn tại từ lâu trên thị trường tài chính và những kẻ lừa đảo xứng đáng nhận hình phạt thích đáng. "Chúng tôi luôn có đủ còng cho tất cả kẻ lừa đảo ngoài kia, những người luôn nghĩ bản thân không thể bị chạm tới hoặc tội ác của họ quá phức tạp để bị phát hiện".

Sam Bankman-Fried, 31 tuổi, từng là gương mặt đại diện cho ngành công nghiệp tiền mã hóa trước vụ sụp đổ gây chấn động của sàn FTX.

Ông là nhà đồng sáng lập FTX năm 2019 và đưa nó trở thành sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Binance. Tháng 11/2022, FTX gặp khủng hoảng khi không đủ tài sản dự trữ để đáp ứng làn sóng rút tiền ào ạt từ người dùng, khiến cựu CEO này buộc phải đệ đơn xin phá sản.

Đại án hot nhất giới crypto: Người sáng lập FTX phủ nhận tội danh lừa đảo

Fed siết chặt quản lý tiền ảo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-trum-tien-ao-ftx-doi-mat-voi-muc-an-115-nam-tu-vi-7-toi-danh-lua-dao-209096.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
“Ông trùm” tiền ảo FTX đối mặt với mức án 115 năm tù vì 7 tội danh lừa đảo
POWERED BY ONECMS & INTECH