Chứng khoán

Bán ra gần 22% vốn Novaland, nhóm ông Bùi Thành Nhơn có nguy cơ mất quyền phủ quyết

Quốc Trung 23/08/2024 11:00

Nhóm Novagroup có liên quan đến Chủ tịch HĐQT Bùi Thành Nhơn hiện chỉ còn nắm giữ chưa tới 39% vốn Novaland (NVL).

CTCP NovaGroup - cổ đông lớn nhất - vừa đăng ký bán chủ động 3 triệu cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) nhằm cơ cấu nợ và hỗ trợ đầu tư. Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 27/8-6/9, theo phương thức khớp lệnh và/hoặc thoả thuận. Nếu hoàn tất, NovaGroup sẽ giảm sở hữu từ 346,9 triệu cổ phiếu (17,8%) xuống 343,9 triệu cổ phiếu (17,6%).

Bán ra gần 22% vốn Novaland, nhóm ông Bùi Thành Nhơn có nguy cơ mất quyền phủ quyết
Cổ phiếu NVL hiện vẫn giao dịch dưới giá trị sổ sách 19.660 đồng

Từ đầu năm 2024 tới nay, cổ đông này đã bán ra hơn 33 triệu cổ phiếu, bao gồm cả chủ động và bị bán giải chấp.

Sau NovaGroup, cổ đông lớn thứ hai của Novaland là Diamond Properties hiện nắm gần 169 triệu cổ phiếu NVL (tỷ lệ 8,7% vốn). Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Bùi Thành Nhơn, người có liên quan - đang sở hữu gần 96,8 triệu cổ phiếu NVL (tương đương 4,96%).

Thực tế, đây không phải là lần đầu nhóm cổ đông liên quan đến gia đình Chủ tịch Bùi Thành Nhơn thực hiện giao dịch bán cổ phiếu trong gần 2 năm qua. Vào tháng 10/2022, nhóm còn nắm giữ gần 1,19 tỷ cổ phiếu NVL, tương đương với 60,85% vốn. Tính đến hiện tại, gần 22% vốn Novaland đã bị bán ra, tương ứng khoảng 428 triệu cổ phiếu.

Tại ĐHCĐ thường niên 2024, ông Bùi Thành Nhơn cho biết, Novaland đã cơ bản hoàn thành tái cấu trúc các khoản nợ và trái phiếu, với tài sản công ty vẫn cân đối với công nợ. Ông Nhơn nhấn mạnh kế hoạch tái cấu trúc tài chính và nguồn lực, hoàn thiện pháp lý, thay đổi chiến lược, tập trung vào kinh doanh lõi, tinh gọn bộ máy và tham gia vào hành động ESG.

>> NVL, PDR, DIG, DXG, KDH thông tin loạt dự án bất động sản quan trọng

Bán ra gần 22% vốn Novaland, nhóm ông Bùi Thành Nhơn có nguy cơ mất quyền phủ quyết
Cơ cấu cổ đông Novaland hiện tại

Ông Dương Văn Bắc, Giám đốc Tài chính Novaland, khẳng định không có cuộc tháo chạy nào khỏi tập đoàn: "NovaGroup và Chủ tịch Bùi Thành Nhơn đã trở lại điều hành Novaland, đối diện khó khăn và không né tránh". Việc NovaGroup đăng ký bán số lượng lớn cổ phiếu NVL, theo lý giải là nhằm hỗ trợ tái cơ cấu nợ của công ty. Một phần cổ phiếu đáng kể đã bị bán giải chấp để giữ cam kết với trái chủ trong các gói trái phiếu bán lẻ.

Trong bối cảnh cổ phiếu NVL vẫn đi ngang vùng đáy hai năm (ngưỡng 10.x-12.x đồng), tình hình kinh doanh chưa thực sự cải thiện rõ rệt, tỷ lệ đang nắm giữ 38,91% của nhóm cổ đông liên quan đến Chủ tịch Bùi Thành Nhơn vẫn có khả năng biến động thêm. Mức tỷ lệ 36% vốn sẽ là tương đối quan trọng khi đây là ngưỡng có quyền phủ quyết của cổ đông/nhóm cổ đông.

Theo điều lệ Novaland, cổ đông/nhóm cổ đông sở hữu từ 5% vốn sẽ có quyền yêu cầu triệu tập ĐHCĐ, trong khi nắm từ 10% vốn sẽ có quyền đề cử người vào HĐQT.

>> Ôm hơn 2.100 tỷ tiền mặt, Novaland vẫn lỡ hẹn thanh toán 38 tỷ đồng lãi trái phiếu

Novaland (NVL): Thêm 98 bất động sản thuộc dự án Aqua City đủ điều kiện mở bán

Khối ngoại mua ròng cổ phiếu Novaland (NVL) cao nhất 5 tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ban-ra-gan-22-von-novaland-nhom-ong-bui-thanh-nhon-co-nguy-co-mat-quyen-phu-quyet-246376.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bán ra gần 22% vốn Novaland, nhóm ông Bùi Thành Nhơn có nguy cơ mất quyền phủ quyết
POWERED BY ONECMS & INTECH